Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng ngừa bệnh cho tôm nuôi khi thời tiết thay đổi

Phòng ngừa bệnh cho tôm nuôi khi thời tiết thay đổi
Publish date: Monday. August 17th, 2015

Hiện tôm nuôi ở Sóc Trăng đang gia đoạn phát triển, những biến động về môi trường ao nuôi, xuất hiện một số bệnh trên tôm đã khiến nông dân lo lắng, ông Nguyễn Văn Dùng ở xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Tôm nuôi chính vụ năm nay đáng lo nhất là khi thời tiết nắng kéo dài rồi lại mưa vài ba ngày. Thời tiết năm nay thấy còn khó khăn nhiều hơn vụ nuôi tôm năm rồi.”

Sự biến động các yếu tố môi trường trong ao nuôi do thay đổi nhiệt độ, độ mặn là nguyên nhân gây thiệt hại, thạc sĩ Võ Văn Bé - phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng phân tích: “Khi thời tiết nắng nóng và mưa kéo dài thì các yếu tố môi trường thay đổi kéo theo độ mặn, độ pH cũng thay đổi đột ngột, khoáng chất cung cấp cho tôm tạo vỏ khi lột cũng giảm dần. Mưa kéo dài làm cho các vật chất hữu cơ dưới nền đáy áo nhiều, nhưng sự phân hủy thì ít đi; Rồi lại gặp nắng kéo dài, nhiệt độ tăng cao và các vật chất hữu cơ tích tụ dưới nền đáy ao bắt đầu hoạt động nhanh trở lại, góp phần cho các vi khuẩn trong ao bùng phát làm biến động độ pH trong ngày, biến đổi màu nước… sẽ làm cho con tôm bị bệnh.”

Quản lý ao nuôi tôm trong mùa mưa là rất khó khăn, những biến động thất thường của thời tiết sẽ tạo nên sự mẫn cảm đối với tôm nuôi, đó cũng là nguyên nhân mầm bệnh bùng phát , thạc sĩ Võ Văn Bé có những lưu ý sau: “Nếu gặp mưa nhiều thì bà con có thể thay bớt tầng mặt nước ở trên rồi tiến hành tạt khoáng dinh dưỡng tạo vỏ cho tôm tốt hơn, sử dụng VitamimC cho tôm ăn để tăng sức đề kháng chống lại sự biến động của môi trường, khi nắng lại bà con cần sử dụng thuốc diệt khuẩn để sát khuẩn các mầm bệnh, đồng thời sử dụng các chế phẩm sinh học để các vi sinh hấp thu khí độc dưới nền đáy ao. Bên cạnh đó bà con nên giảm lượng thức ăn cho tôm, chỉ cần cho ăn từ đủ đến thiếu trong giai đoạn này để con tôm vận động tăng sức đề kháng.”

Thường xuyên kiểm tra vuông tôm để sớm phát hiện sự thay đổi môi trường trong ao nuôi

Các cơ quan chuyên môn của Sở NN & PTNT Sóc Trăng đã tăng cường các biện pháp quan trắc môi trường, cảnh báo mầm bệnh để hỗ trợ hộ nuôi tôm ứng phó hiệu quả với diễn biến bất thường của thời tiết, bởi đây là giai đoạn dễ xảy ra rủi ro nếu các biện pháp kỹ thuật không chặt chẽ.


Related news

Nhân Rộng Mô Hình Cấy Lúa Mùa Theo Phương Thức Không Làm Đất Nhân Rộng Mô Hình Cấy Lúa Mùa Theo Phương Thức Không Làm Đất

Nhiều năm qua, huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn đi đầu trong việc xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng kỹ thuật canh tác mới, trong đó mô hình cấy lúa mùa theo phương thức không làm đất đã được khẳng định với nhiều ưu điểm như năng suất tăng, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh và điều kiện thời tiết bất thuận gây ra, tạo quỹ đất để mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên đất hai vụ lúa. Hiện nay, mô hình này đang được nông dân các địa phương trong huyện áp dụng và nhân rộng qua từng năm.

Tuesday. July 9th, 2013
Tiếp Tục Đầu Tư Cho Nông Dân Trồng 100 Héc-Ta Đậu Bắp Nhật Tiếp Tục Đầu Tư Cho Nông Dân Trồng 100 Héc-Ta Đậu Bắp Nhật

Sở Công thương tỉnh, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa có buổi làm việc với huyện Châu Phú (An Giang) về tình hình cung ứng giống đậu bắp, thực hiện chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa Jamine Global GAP và việc xây dựng nhà máy sơ chế nguyên liệu.

Tuesday. July 9th, 2013
Hồi Phục Hơn 19.000 Ha Nhãn Nhiễm Bệnh Chổi Rồng Hồi Phục Hơn 19.000 Ha Nhãn Nhiễm Bệnh Chổi Rồng

Sau thời gian triển khai công tác chống dịch chổi rồng trên nhãn, đến nay có 19.130 ha nhãn ở 7 tỉnh, thành gồm: Tiền Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ và Hậu Giang, hồi phục phát triển trở lại sau cắt tỉa và phun thuốc, đạt tỷ lệ 81,4%.

Tuesday. July 9th, 2013
Trồng Gần 1.000 Cây Lộc Vừng Ở TP.Đông Hà Trồng Gần 1.000 Cây Lộc Vừng Ở TP.Đông Hà

Từ đầu năm 2013 đến nay, TP.Đông Hà đã phát động nhân dân sống tại 13 tuyến đường trung tâm thành phố tổ chức trồng được 927 cây lộc vừng.

Tuesday. July 9th, 2013
Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá

Ốc càng xanh là loại ốc được nuôi để làm thức ăn cho tôm sú. Giống ốc này rất dễ nuôi, chỉ cần cung cấp đủ nước, thức ăn và hầu như không bị dịch bệnh. Một điều đặc biệt ở loại ốc này đó là muốn nuôi thì nhất thiết phải đổ vỏ của loại ốc khác xuống hồ để ốc càng xanh rời vỏ sang “ở nhờ”.

Wednesday. July 10th, 2013