Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Hùm Ở Vũng Rô Thu Lãi Cao

Nuôi Tôm Hùm Ở Vũng Rô Thu Lãi Cao
Publish date: Wednesday. August 24th, 2011

Chưa bao giờ người nuôi tôm hùm tại thôn Vũng Rô, xã Hoà Xuân Nam huyện Đông Hoà (Phú Yên) phấn khởi như năm nay. Hiện nay tôm hùm loại 1 (1kg/con trở lên) tư thương thu mua tại chỗ với giá 1 triệu 650 ngàn đến 1 triệu 680 ngàn đồng, tăng hơn năm trước 300-330 ngàn đồng/kg. Đây là giá cao nhất từ trước đến nay.

Ông Đặng Văn Ngời, chủ tịch Hội nông dân xã Hoà Xuân Nam cho biết, ở đây tôm hùm nuôi bằng bè, thả tập trung ở Đầm Vũng Rô kéo dài từ Bãi Ngà đến Bãi Lau. Mặt nước đầm có núi che kín gió, độ sâu trung bình trên 10m, rất thuận lợi cho việc nuôi tôm hùm, cá mú, cá hồng có giá trị kinh tế cao. Riêng tôm hùm năm nay được mùa, được giá, nhiều hộ nuôi có lãi hàng tỷ đồng. Riêng thôn Vũng Rô có 295 hộ, đã có 250 hộ nuôi tôm hùm, trung bình mỗi người có một bè nuôi tôm 500 m2.

“Người ít thả nuôi vài trăm con, người nhiều vài nghìn con, hai năm nay tôm hùm ít dịch bệnh, lại được giá nên bà con có lãi cao, vui lắm ”. Ông Ngời cho biết thêm, riêng gia đình ông năm trước thả nuôi 1.000 con tôm hùm, trừ chi phí đầu tư, hao hụt con giống, thu hoạch xong lãi 600 triệu đồng. Năm nay ông thả tiếp 5.000 con, đến nay đã xuất bán 400 con, thu hơn 670 triệu đồng. Dự kiến hết vụ thu hoạch ông Ngời xuất bán 600 con tôm thịt loại 1, sẽ có lãi trên 700 triệu đồng. Số tôm còn lại chưa đạt chuẩn sẽ nuôi tiếp đến năm sau.

Do khan hiếm tôm giống các năm trước, tôm hùm đạt tiêu chuẩn xuất bán chưa nhiều, nên sản lượng thu hoạch tại Vũng Rô mỗi ngày từ 500kg đến dưới một tấn. Tuy vậy vẫn có nhiều hộ nuôi tôm có lãi từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng như ông Nguyễn Cụt, Lê Đức Tiến, Đỗ Năm, Nguyễn Hiền... Lợi nhuận cao, nhiều người đang tiếp tục đầu tư, mở rộng lồng bè nuôi tôm hùm.

Lo lắng nhất của người nuôi tôm hùm tại Vũng Rô là hiện nay có rất nhiều lồng bè từ Sông Cầu, Tuy An, bị ảnh hưởng dịch bệnh đã dời đến đây thả nuôi; nhiều người từ các nơi cũng đầu tư làm lồng, bè nuôi tôm theo kiểu tự phát, không có sự quản lý của chính quyền địa phương, ngành chức năng. Do đó mật độ nuôi ngày càng dày, mặt nước đầm đang bị ô nhiễm, những năm trước đã từng xảy ra dịch bệnh trên con tôm hùm, làm thiệt hại kinh tế người nuôi.

Nếu tỉnh Phú Yên và huyện Đông Hòa không sớm có những biện pháp hữu hiệu, thì một thời gian không xa Đầm Vũng Rô sẽ bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và đời sống kinh tế người dân trong vùng


Related news

Loay Hoay Cá Ngừ Đại Dương Loay Hoay Cá Ngừ Đại Dương

Những tưởng với sự hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ từ phía đối tác Nhật Bản; hỗ trợ kinh phí đầu tư từ UBND tỉnh để ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu thuyền đánh bắt thí điểm theo công nghệ của nước bạn chuyển giao thì năng suất, chất lượng cá ngừ đại dương tại Bình Định sẽ được nâng cao, hướng xuất khẩu qua Nhật Bản sẽ thuận lợi. Vậy nhưng, qua đợt thí điểm vừa qua, cá ngừ đại dương Bình Định vẫn đang loay hoay…

Wednesday. September 24th, 2014
Vĩnh Long Chỉ Có 18% Diện Tích Ruộng Lúa Được Tận Dụng Nuôi Cá Vĩnh Long Chỉ Có 18% Diện Tích Ruộng Lúa Được Tận Dụng Nuôi Cá

Chủ yếu hỗ trợ cho bà con trong vùng Dự án nuôi cá trên ruộng lúa thí điểm theo tổ hợp tác 33ha tại các xã Mỹ Phước (Mang Thít), Hiếu Nhơn, Hiếu Thành (Vũng Liêm), vốn đầu tư 400 triệu đồng. Nông dân tham gia dự án được hỗ trợ cá giống, 30% chi phí thức ăn và được trung tâm khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi.

Wednesday. September 24th, 2014
Người Góp Công Khôi Phục Giống Gà Tiên Yên Ở Quảng Ninh Người Góp Công Khôi Phục Giống Gà Tiên Yên Ở Quảng Ninh

Đến thôn Tài Tùng, xã Yên Than (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), hỏi trang trại nuôi gà của anh Phạm Văn Bình ai cũng biết, bởi anh là một trong những người tiên phong bỏ công sức và kinh phí để khôi phục lại giống gà Tiên Yên nổi tiếng trước đây.

Wednesday. September 24th, 2014
Hướng Đi Mới Trong Phát Triển Gia Trại Ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) Hướng Đi Mới Trong Phát Triển Gia Trại Ở Quỳnh Phụ (Thái Bình)

Thỏ là vật dễ nuôi, không đòi hỏi nhiều công sức, vốn ít, có thể tận dụng thức ăn ngay tại địa phương, nhu cầu thị trường rất lớn, đang là một hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi của nhiều hộ nông dân ở Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Wednesday. September 24th, 2014
Ngân Hàng Hỗ Trợ Nông Dân Ngân Hàng Hỗ Trợ Nông Dân

Được tiếp sức nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank Hòa Vang (Đà Nẵng), nhiều nông dân đã đầu tư đúng hướng, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình.

Wednesday. September 24th, 2014