Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi ong lấy mật trong vườn cao su hai nông dân trúng lớn

Nuôi ong lấy mật trong vườn cao su hai nông dân trúng lớn
Publish date: Thursday. April 16th, 2015

Phát triển nghề nuôi ong lấy mật đang trở thành cơ hội làm giàu cho nhiều nông hộ.

Gắn với nghề nuôi ong lấy mật 3 năm nay, gia đình ông Nguyễn Quang Dương ở ấp 3, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) đang có 1 trại ong với 400 đàn. Sau nhiều lần tìm địa điểm, từ tháng 1-2015, ông Dương đã chọn vườn cây cao su đang ra lá non của người bà con tại ấp 2, xã Minh Thành để đặt các thùng ong.

Tại đây, nhờ khí hậu tốt, nắng ấm kéo dài, dưới tán lá cao su râm mát, có nhiều lá non nên đàn ong phát triển mạnh, cho năng suất cao, chất lượng mật tốt. Cứ 8 ngày ông Dương thu mật một lần, với 400 đàn ong, mỗi lần thu được hơn 2,3 tấn mật. Trong năm nay, ông đã thu 9 lần, được hơn 22 tấn mật, với giá bán 40 ngàn đồng/kg mật cho công ty ong mật ở thành phố Hồ Chí Minh, trừ chi phí ông thu hơn 500 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn ở ấp 1, xã Nha Bích cũng có 1 trại ong với hơn 300 đàn. Trước đây, gia đình anh đi thả ong trong các rẫy cà phê ở tỉnh Đắk Lắk. Đầu năm nay, gia đình anh đã chuyển trại ong về nuôi dưới vườn cao su tại xã. Anh Tuấn cho biết: Nuôi ong không mất nhiều công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là bột đậu nành và một số phấn hoa.

Chỉ cần biết cho ăn điều độ thì ong sẽ chịu đi lấy mật trên lá cao su. Trong 3 tháng đầu năm 2015, trại ong của anh Tuấn đã thu trên 15 tấn mật, trừ chi phí anh thu hơn 400 triệu đồng và tạo việc làm cho 3 lao động với mức lương 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Nghề nuôi ong đòi hỏi phải kiên trì để tìm nguồn thức ăn từ thiên nhiên cho ong. Các cây công nghiệp như điều, cao su, cà phê... đều là nguồn cung cấp thức ăn dồi dào cho ong. Có thể nói, nuôi ong lấy mật muốn thành công người nuôi phải biết di chuyển tùy theo mùa hoa để chọn nơi đặt ong thích hợp.


Related news

Nhiều nông dân Sơn Hải 2 đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm Nhiều nông dân Sơn Hải 2 đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm

Nhằm tiết kiệm nguồn nước cũng như để duy trì sản xuất trong mùa khô hạn, nhiều nông dân ở thôn Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh, Thuận Nam, Ninh Thuận) đã chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, nhờ đó nhiều diện tích đất trước đây vào mùa khô thường bỏ hoang hoặc cho năng suất cây trồng thấp, nay đã được đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả.

Friday. April 24th, 2015
Cây bắp lai ngự trị trên đất lúa kém hiệu quả Cây bắp lai ngự trị trên đất lúa kém hiệu quả

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi 642 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại màu, đến nay huyện Tiểu Cần đã chuyển đổi được 141ha đất giồng cát, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 02 vụ màu – 01 vụ lúa, hoặc chuyên sản xuất cây màu, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân tại các khu vực này.

Friday. April 24th, 2015
Giá lúa gạo giảm Giá lúa gạo giảm

Giá nhiều loại lúa, gạo hiện giảm bình quân khoảng 100 - 150 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tuần.

Friday. April 24th, 2015
Nữ doanh nhân trên vùng cát Nữ doanh nhân trên vùng cát

Sau thời gian chịu khó học hỏi và đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế mới, giờ đây gia đình chị Phạm Thị Liên ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch - Quảng Bình) đã có một cuộc sống đủ đầy, mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng từ trang trại nuôi đà điểu...

Friday. April 24th, 2015
Chăn nuôi quy mô nhỏ hiệu quả và định hướng Chăn nuôi quy mô nhỏ hiệu quả và định hướng

Chăn nuôi quy mô nông hộ đang là hình thức phổ biến trên địa bàn tỉnh Dak Lak. Mô hình này đã giúp cải thiện thu nhập cho nhiều gia đình ở nông thôn, nhưng cũng phát sinh nhiều mối nguy về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường...

Friday. April 24th, 2015