Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỷ Phú Cá Chình

Tỷ Phú Cá Chình
Publish date: Wednesday. February 11th, 2015

Anh Phan Hồng Phúc ở ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn (An Giang) đã thành công trong việc SX cá chình giống và nuôi thương phẩm mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm.

Gia đình anh Phúc có 3 công ruộng ở vị trí không được tốt nên hiệu quả canh tác lúa không cao, anh phải tìm kế sản xuất (SX) khác để nuôi sống 4 miệng ăn. Tình cờ anh xuống thăm mấy người bạn ở Cà Mau, thấy mô hình nuôi cá bống tượng nên về làm thử. Nào ngờ, con cá bống tượng làm vợ chồng anh bao phen hoảng hồn, do cá chết hàng loạt mà không biết nguyên nhân. Rồi anh kiên nhẫn học hỏi kinh nghiệm, tìm tài liệu nghiên cứu. Từ chỗ nuôi lỗ, anh hòa vốn và có lời.

Năm 2005, nghe nói Phan Hồng Phúc ở xã Phú Thuận nuôi cá bống tượng, ai cũng lấy làm ngạc nhiên. Bạn hàng vùng lộ tẻ Cái Sắn nghe cũng muốn tìm đến xem thử. Từ sự “hiếu kỳ” đó, họ mới kết thân, giúp anh Phúc biết thêm con cá chình. Khi con cá bống tượng bị “trục trặc” về giống, thị trường, kỹ thuật chăm sóc… anh Phúc bắt đầu chuyển sang nuôi cá chình.

Vừa bán giống, anh vừa nuôi cá thịt. Anh chủ động được nguồn giống nhờ nắm vững kỹ thuật ương cá hương, nuôi dưỡng thành con giống. Cá chình được anh cung cấp khi cho nhu cầu nuôi lồng bè (khoảng tháng tư đến tháng tám âm lịch), còn đối với nuôi trong vuông ruộng lúc nào cũng có.

Cá chình nuôi sau một năm, trọng lượng 1-1,5 kg giá bán khoảng 400.000 đồng/kg, nhu cầu thị trường TP HCM ăn hàng rất mạnh. Trong khi đó, chi phí thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản lại thấp nên cho lợi nhuận cao. “Để có được nguồn thu nhập tốt, người nuôi cá chình cần quan tâm nguồn nước, điều kiện vùng nuôi, kỹ thuật chăm sóc. Do giá con giống đắt nên xảy ra rủi ro sẽ đội chi phí, người nuôi không có lời”, anh Phúc chia sẻ.

Anh Phan Hồng Phúc khoe, Hội Nông dân tỉnh An Giang tổ chức đoàn cán bộ, hội viên và nông dân các địa phương đến tham quan, trao đổi mô hình của anh. Các ngành, các cấp ở huyện Thoại Sơn còn hỗ trợ vốn và mặt kỹ thuật để anh phát triển quy mô SX như hôm nay. Từ năm 2009 đến năm 2012, mỗi năm trừ chi phí anh có lãi 700-800 triệu đồng. Năm 2014 lãi trên 1,2 tỷ đồng.

Ông Vũ Thanh Quyền, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thoại Sơn cho biết, ương nuôi cá chình trong ao đất đem lại lợi nhuận cao cho gia đình anh Phan Hồng Phúc. Ngoài việc cung cấp giống, anh Phúc còn thu mua cá chình thương phẩm của các hộ nuôi, khuyến khích họ cùng phát triển nghề này. Đây là hướng đi mới cho hội viên, nông dân Thoại Sơn, góp phần tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.


Related news

Nuôi Dê Thu Lãi Cao Nuôi Dê Thu Lãi Cao

Anh Nhuận cho biết: “Dê là loài ăn tạp, sức đề kháng cao nên nuôi không vất vả và tốn kém”. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 đến 12 tháng; thời điểm này, dê có trọng lượng

Saturday. June 7th, 2014
Cao Su Rớt Giá Cao Su Rớt Giá

Giá cao su xuất khẩu giảm mạnh gây khó khăn chung cho các doanh nghiệp trồng cao su trong nước. Ở khu vực Tây Nguyên, khi giá cao su giảm, đời sống của công nhân và tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty cao su càng khó khăn hơn.

Saturday. June 7th, 2014
Nhiều Nông Dân Tân Mỹ Thoát Nghèo Từ Trồng Xen Màu Nhiều Nông Dân Tân Mỹ Thoát Nghèo Từ Trồng Xen Màu

Gia đình anh Hải thuộc diện hộ nghèo trong xã. Những năm trước đây, sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu, cuộc sống cực khổ. Từ đầu năm 2013, địa phương triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

Saturday. June 7th, 2014
Cây Vải Thiều Ghép Ở Nam Xuân (Đắk Nông) Cây Vải Thiều Ghép Ở Nam Xuân (Đắk Nông)

Gia đình anh Nguyễn Văn Minh ở thôn Nam Xuân, xã Nam Đà (Krông Nô - Đắk Nông) hiện có vườn vải 400 gốc, cho thu hoạch mỗi năm 25 tấn, đưa lại tổng thu nhập 700 triệu đồng.

Saturday. June 7th, 2014
Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Mạnh, Nhiều Đại Gia Trúng Đậm Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Mạnh, Nhiều Đại Gia Trúng Đậm

Trong vòng 10 ngày trở lại đây, giá tôm thẻ chân trắng tại các tỉnh ĐBSCL tăng ít nhất 10.000 đồng/kg, từ 87.000 đồng lên 97.000 đồng/kg loại 100 con/kg tại ao. Dự báo xu hướng giá tôm thẻ chân trắng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do sản lượng tôm năm nay của Thái Lan không đạt như kỳ vọng, trong khi nhu cầu thị trường mỗi ngày một tăng.

Saturday. June 7th, 2014