Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Heo Bằng Đệm Sinh Học Rất Cần Tiếng Nói Của Ngành Chức Năng

Nuôi Heo Bằng Đệm Sinh Học Rất Cần Tiếng Nói Của Ngành Chức Năng
Publish date: Tuesday. March 26th, 2013

Vừa qua, tại xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre) xuất hiện mô hình nuôi heo bằng đệm sinh học, một hỗn hợp gồm trấu, mùn cưa, men vi sinh… Hiệu quả mà mô hình này đem lại là tiết kiệm điện nước, công lao động chăm sóc, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh.
 
Mô hình chăn nuôi này được ví như việc “buồn ngủ mà gặp chiếu manh” trong thực trạng giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường do chăn nuôi gây ra. Tuy nhiên, tính khả thi của mô hình đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi đằng sau đó là hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho cả ngành chức năng và người chăn nuôi.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thức ăn chăn nuôi mà cơ sở chăn nuôi bằng đệm sinh học đang sử dụng là thức ăn tự chế. Hiệu quả kinh tế mà mô hình đem lại chủ yếu ở chỗ thức ăn, vì có thể sử dụng các nguồn thức ăn sẵn có, giá rẻ để chăn nuôi thay thức ăn hỗn hợp nên cũng góp phần giảm chi phí. Thức ăn tự chế biến này gồm hỗn hợp lúa ngọn, bắp được xay nhuyễn trộn với bột cá (khoảng 5%) và men vi sinh hoạt tính. Heo nuôi trong thời gian từ 3 tháng rưỡi đến 4 tháng sẽ đạt trọng lượng khoảng 100 kg (cân nặng khởi điểm là 30 kg/con).

Lượng phân thải ít, phân ít thối, chỉ trong vòng 5 - 10 phút sẽ tiêu hủy hết. Trong khi đó, những hộ chăn nuôi sử dụng nguồn thức ăn công nghiệp thì lượng phân thải của heo khá nhiều. Nền chuồng không đổ bê-tông, hỗn hợp sử dụng sau một năm có thể dùng để bán làm phân bón trong trồng trọt, tăng thu nhập cho người nuôi heo. Hỗn hợp có chứa men, nên nền chuồng sẽ sinh nhiệt. Liệu rằng vấn đề này có tác hại nếu như có dịch bệnh xảy ra. Trong suốt quá trình nuôi, heo không được tắm thì liệu có sạch không?

Các vấn đề nêu trên đang rất cần tiếng nói của ngành chức năng.


Related news

Bầu Đức Chính Thức Tung Thịt Bò Úc Ra Thị Trường Bầu Đức Chính Thức Tung Thịt Bò Úc Ra Thị Trường

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết bò nhập từ Úc về có trọng lượng khoảng 200 – 250 kg/con, được tiếp tục nuôi khoảng 6 tháng lên 500 – 550 kg mới xuất chuồng, bán cho Vissan và một số đơn vị giết mổ khác, trong đó, Vissan là ưu tiên hàng đầu.

Friday. February 6th, 2015
Bình Mỹ (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Nuôi Bò Bình Mỹ (An Giang) Hội Thảo Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Nuôi Bò

Sáng ngày 4/2/2015, Trạm khuyến nông huyện Châu Phú tổ chức hội thảo mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp nuôi bò tại hộ anh Nguyễn Hoàng Mỹ, ấp Bình Hưng 2 xã Bình Mỹ (Châu Phú - An Giang). Buổi hội thảo có đại diện công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang, các ngành chuyên môn của huyện và hơn 40 bà con nông dân trong huyện đến dự.

Friday. February 6th, 2015
“Hốt Bạc” Từ 7 Quả Trứng Gà Rừng “Hốt Bạc” Từ 7 Quả Trứng Gà Rừng

Đã hơn 10 năm nay, tại khu vườn của anh Phạm Văn Hà (40 tuổi) ở thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, hàng trăm con gà rừng màu lông rực rỡ chạy loanh quanh dưới tán rừng trồng kiếm ăn, tối đến lại vào chuồng. Nghề nuôi gà rừng được anh Hà bắt đầu từ 7 quả trứng nhặt trong rừng đem về gây giống.

Friday. February 6th, 2015
Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa

Nếu như thời điểm tháng 8/2014, nhiều tàu cá trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng khai thác lại xuống thấp, thì vào thời điểm này ngư dân rất phấn khởi bởi sản lượng khai thác tăng và giá xăng dầu giảm sâu.

Saturday. February 7th, 2015
Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Saturday. February 7th, 2015