Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo
Publish date: Friday. November 20th, 2015

Sau 6 tháng nghiên cứu và thử nghiệm, Th.S Nguyễn Đặng Huỳnh, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường Cao đẳng nghề Phú Yên và các cộng sự đã SX thành công đông trùng hạ thảo (ĐTHT) và đang tiến hành nuôi đại trà.

ĐTHT là một loại nấm sống ký sinh trên côn trùng, trên các vùng núi cao 3.000 - 4.000m so với mực nước biển như ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc)...

Hiện có trên 600 loài ĐTHT, tuy nhiên được biết đến nhiều nhất là Cordyceps Militaris và Cordyceps Sinensis, trong đó Cordyceps Militaris có tính năng vượt trội về dược chất có lợi cho sức khỏe con người. Theo Đông y, ĐTHT có tác dụng bổ thận nhuận phế, ích khí sinh tân, bình ổn âm dương.

Đối với giống nấm ĐTHT mà Th.S Nguyễn Đặng Huỳnh và các cộng sự nuôi cấy thành công là Cordyceps militaris.

"Ở nước ta, một số nơi đã SX thành công ĐTHT, tuy nhiên quy trình SX vẫn chưa được công khai. Bởi khó khăn nhất là việc tạo nguồn giống. Để tạo nguồn giống chúng tôi đã phải phân lập giống từ bào tử nấm ĐTHT rất nhiều lần mới có giống nấm cấp một.

Sau đó tiếp tục nhân giống cấp hai, nhân sinh khối và cấy giống vào môi trường và cũng thực hiện thí nghiệm nhiều lần để tìm điều kiện thích hợp về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… thuận lợi cho sự phát triển của nấm…”, Th.S Huỳnh chia sẻ.

Cũng theo Th.S Huỳnh, nấm được nuôi trên hai cơ chất, nhộng tằm nguyên con và trên cơ chất gạo lức (huyết rồng) cộng dung dịch dinh dưỡng (nhộng tằm xay nhuyễn, dịch chiết nước khoai tây, nước dừa và vitamin).

Sau 60-70 ngày nuôi, nấm ĐTHT bắt đầu cho thu hoạch. Về cảm quan nó ở dạng sợi, màu vàng cam, mềm, dai, chiều dài khoảng 5-7cm.

Được biết, sau khi tìm ra quy trình nuôi cấy phù hợp với ĐTHT, Th.S Huỳnh và cộng sự đã tiến hành SX ở phòng thí nghiệm nuôi cấy mô tế bào thực vật. Số lượng hũ giống được nuôi là 1.000 hũ.

Với cách làm nghiêm túc, quy trình được khép kín và giám sát chặt chẽ, ĐTHT phát triển tốt và cho thu hoạch 30-40 gr (nấm và cơ chất)/hũ.

Khi phân tích cả hai hoạt chất Cordycepin và Adenosin (2 hoạt chất quý trong ĐTHT) đều có hàm lượng khá cao và phù hợp với quy định về vệ sinh ATTP.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chúng tôi sẽ triển khai nuôi đại trà ĐTHT với số lượng khoảng 50.000 hũ phôi nấm. Ngoài ra, có 3 cơ sở khác mua phôi nấm về SX với số lượng ban đầu là 5.000 phôi nấm/1 cơ sở”, Th.S Huỳnh cho biết thêm.


Related news

Lúa chết do nước thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà Lúa chết do nước thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà

KTNT - Hàng chục hộ dân ở thôn 9, xã Minh Phú đứng trước nguy cơ thiếu đói do lúa chết hàng loạt. Nguyên nhân bà con cho rằng, là do nước thải từ Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đóng tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh.

Wednesday. October 7th, 2015
Ô nhiễm từ nuôi tôm trên cát, biển chết Ô nhiễm từ nuôi tôm trên cát, biển chết

Báo Kinh tế nông thôn từng có bài phản ánh tình trạng ô nhiễm tại vùng nuôi tôm trên cát tại hai thôn Bắc Hòa, Phú Hòa thuộc xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Wednesday. October 7th, 2015
Hoàn tất quy hoạch làng cá bè trên sông Đồng Nai Hoàn tất quy hoạch làng cá bè trên sông Đồng Nai

Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của TP.Biên Hòa, làng cá bè trên tuyến sông Cái sẽ là một trong những điểm nhấn trong tuyến du lịch sinh thái sông Đồng Nai. Chủ trương sắp xếp, quy hoạch lại làng cá bè được thành phố thực hiện từ nhiều năm trước đây.

Wednesday. October 7th, 2015
Khai thác thêm thế mạnh kinh tế thủy sản Khai thác thêm thế mạnh kinh tế thủy sản

Giai đoạn 2010 - 2015 sản lượng ngành Thủy sản Nghệ An đạt 145.000 tấn, tăng 45% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua đặt ra; kết quả đó là từ nỗ lực của nghề cá nhân dân trong khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy, hải sản...

Wednesday. October 7th, 2015
Canh tác tốt mô hình lúa - tôm Canh tác tốt mô hình lúa - tôm

Theo lịch thời vụ, thời gian thả nuôi tôm quảng canh mô hình tôm - lúa đã kết thúc, ngành nông nghiệp Sóc Trăng khuyến cáo nông dân cần xả bỏ nước mặn, tận dụng nguồn nước mưa để rửa mặn cho đất, chuẩn bị gieo sạ lại vụ lúa để sản xuất bền vững.

Wednesday. October 7th, 2015