Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Kế Sách (Sóc Trăng) Khấm Khá Nhờ Trồng Nấm Rơm

Nông Dân Kế Sách (Sóc Trăng) Khấm Khá Nhờ Trồng Nấm Rơm
Publish date: Thursday. October 30th, 2014

Nấm rơm là loại dễ trồng, mau thu hoạch, dễ tiêu thụ và cho hiệu quả kinh tế cao, nên nghề trồng nấm được duy trì trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng).

Từ đầu năm đến nay, nông dân trong huyện đã sử dụng 450 ha diện tích rơm để trồng nấm, tập trung tại các xã: Kế Thành, Kế An, Thới An Hội, Đại Hải, Ba Trinh... Tranh thủ thời gian nông nhàn, lấy công làm lời, nhiều hộ nông dân khấm khá nhờ trồng nấm rơm.

Theo ông Phan Văn Út (ấp Chót Dung, xã Kế An), tổng chi phí để trồng 30 mét mô nấm (tương đương 1000 m2 diện tích rơm) là 175 ngàn đồng. Năng suất trung bình 1 kg/mét mô nấm, tức 30 kg/1000 m2 diện tích rơm, giá bán bình quân 27 ngàn đồng/kg nấm, tổng thu là 850 ngàn đồng.

Như vậy, lấy công làm lời, mỗi công rơm, trong thời gian 1 tháng đem lại thu nhập 635 ngàn đồng cho người trồng nấm. Bên cạnh đó, rơm rạ hoai mục sau khi chất nấm là nguồn phân hữu cơ rất tốt để bón cho cây trồng. Việc trồng nấm rơm giúp hạn chế việc đốt đồng nên cũng giúp làm giảm ô nhiễm môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo phản ánh của nhiều nông dân, trong thời gian qua, diện tích trồng nấm rơm không tăng thêm là do một số trở ngại như: Ruộng thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp khiến việc mua và thu rơm gặp nhiều khó khăn; thời tiết thay đổi thất thường nên năng suất nấm không ổn định khi nấm được trồng ngoài trời.

Để khắc phục các khó khăn trên, một số tổ hợp tác có kế hoạch đầu tư máy cuốn rơm, xây dựng trại trồng nấm trong nhà để nghề trồng nấm rơm ngày càng phát triển và bền vững.


Related news

Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ

Cả trăm hộ dân trồng mía ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) vô cùng bức xúc vì bị nhân viên nông vụ của Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam (Công ty KCP), chiếm đoạt tiền.

Saturday. May 19th, 2012
Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra

Sau Tết Nguyên đán, giá cá tra nguyên liệu tăng nhẹ khiến nhiều hộ nuôi tại khu vực ĐBSCL phấn khởi khi thả vụ mới. Tuy nhiên, chất lượng con giống vẫn khiến hàng trăm hộ lo lắng.

Saturday. March 10th, 2012
Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt

Xã Ngư Thủy (Lệ Thủy- Quảng Bình) anh hùng thời chống Mỹ với đội nữ pháo binh cả nước biết đến. Bây giờ, Ngư Thủy được chia thành 3 xã gồm: Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Trung và Ngư Thuỷ Nam. Có lẽ cả dải đất ven biển nước Việt, ít có vùng nào lại nuôi cá nước ngọt như ở đây.

Tuesday. March 13th, 2012
Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ

Từ nay đến tháng 11-2013, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ được tỉnh Thái Nguyên giao triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ nuôi cá Tầm” với kinh phí thực hiện là trên 200 triệu đồng, được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học của tỉnh. Theo đó, khu vực được lựa chọn để nuôi cá tầm là vùng nước lạnh thuộc các xã nằm ven dãy núi Tam Đảo của huyện.

Saturday. May 19th, 2012
Làm Giàu Từ Rau Sạch Ở Hà Nội Làm Giàu Từ Rau Sạch Ở Hà Nội

Từ những năm 2000, khi người tiêu dùng Hà Nội còn "mù mờ" với khái niệm rau an toàn (RAT), nông dân phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đã bắt đầu làm quen với quy trình sản xuất này. Nghề trồng rau đã làm giàu cho hàng trăm hộ dân.

Saturday. May 19th, 2012