Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗi lo tiêu rụng trái non

Nỗi lo tiêu rụng trái non
Publish date: Friday. October 16th, 2015

Tuy nhiên, không ít người lại bày tỏ lo lắng, liệu đây có phải là một loại bệnh gây hại phát sinh trên cây hồ tiêu?

Chị Thảo bên những chùm tiêu non bị rụng.

Nhờ chăm sóc tốt, 400 trụ tiêu được ông Tống Kim Chinh (thôn 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) trồng từ năm 2012 giờ đã phủ kín trụ và bước vào mùa cho thu hoạch thứ hai.

Trước đây, khác với hầu hết hộ trồng tiêu khác, ông Chinh quyết định không cắt dây bán mà giữ lại, chỉ cắt tỉa để giữ sức cho tiêu.

Từ đầu mùa mưa đến nay, dù thời tiết không mưa nhiều nhưng các chùm tiêu non đang trong giai đoạn tạo hạt lại thi nhau rụng.

“Lúc tiêu ra hoa, đậu hạt cũng có hiện tượng rụng hoa, rụng hạt non nhưng ít thôi. Đến tầm tháng 6, tháng 7 vừa qua là tiêu rụng mạnh nhất; có cây rụng xanh gốc, nhìn xót lắm”-ông Chinh nói.

Theo ước tính của ông Chinh, vụ này thấy tiêu ra hoa rất đạt nên đầu vụ vợ chồng ông dự kiến sẽ thu được khoảng 1,3 - 1,4 tấn tiêu khô.

Vậy nhưng do tiêu non rụng quá nhiều, bây giờ khả năng sẽ chỉ còn thu được chừng 1 tấn. Xung quanh đây hầu như vườn nào cũng xuất hiện tiêu rụng hạt.

Có hộ tìm mua thuốc về xử lý, song cũng có hộ cứ để mặc chứ không dám tự tiện bơm thuốc.

Tương tự, vườn tiêu của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (cùng ở thôn 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) cũng liên tiếp xuất hiện tình trạng hạt tiêu non bị rụng chừng 2 tháng đổ lại đây. Theo lời chị Thảo, vườn tiêu nhà chị năm nay không sai lắm nhưng chẳng hiểu sao vẫn rụng rất nhiều.

“250 trụ tiêu này mỗi năm mình bón khoảng 1 tạ phân hóa học, bơm thuốc phòng bệnh đầy đủ và bón lót thêm phân chuồng. Tiêu xanh và phát triển bình thường nhưng chùm hạt vẫn bị rụng.

Điều lạ là, chùm hạt rụng không có biểu hiện bị thối đen mà vẫn xanh tươi như khi còn ở trên cây”-chị Thảo cho biết.

Năm nay, thời tiết ít mưa nên người trồng tiêu phần nào vơi bớt nỗi lo vì bệnh chết nhanh, chết chậm hoành hành như các năm trước đây.

Tuy vậy, trước tình trạng tiêu non bị rụng xảy ra tại các vườn tiêu, người trồng tiêu tại huyện Ia Grai đang rất lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, cho biết:

Hiện tại, theo thông tin tại các địa phương báo về chưa ghi nhận diễn biến bất thường tại các vườn tiêu của người dân. Trước tình hình này, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống điều tra, xác minh lại vấn đề để có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân.


Related news

Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền

Ngày 21-10, tại Khu Công nghiệp Khánh Phú (Ninh Bình), Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Công ty cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (doanh nghiệp có 51% vốn góp của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền) tổ chức Lễ Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền - Ninh Bình.

Friday. October 23rd, 2015
Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến ngành nông nghiệp Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến ngành nông nghiệp

“Đề nghị Chính phủ quan tâm đến quy hoạch trồng lúa chất lượng cao, xây dựng các cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu,…”.

Friday. October 23rd, 2015
DN Việt thiếu kiến thức phòng vệ thương mại DN Việt thiếu kiến thức phòng vệ thương mại

Kể từ khoảng năm 2003, khi lần đầu tiên chúng ta phải đối mặt với vụ kiện chống bán phá giá cá da trơn ở thị trường Mỹ, các khái niệm về phòng vệ thương mại (PVTM) đã không còn xa lạ.

Friday. October 23rd, 2015
Cải tạo chất lượng đàn bò địa phương giải pháp giảm lượng thịt bò nhập khẩu Cải tạo chất lượng đàn bò địa phương giải pháp giảm lượng thịt bò nhập khẩu

Những năm qua, với chính sách hỗ trợ cho hộ chăn nuôi lai tạo bò địa phương với giống cao sản nhập ngoại, Hà Nội đã cải tạo được chất lượng đàn bò, giúp người nuôi tăng cao lợi nhuận.

Friday. October 23rd, 2015
Công nghệ tưới mới cho vùng cam Cao Phong Công nghệ tưới mới cho vùng cam Cao Phong

Giải pháp tưới cam đang được áp dụng phổ biến là tưới nước dí vào gốc và một số diện tích tưới phun mưa kết hợp áp lực cao.

Friday. October 23rd, 2015