Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Lợi Ích Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Đồng

Nhiều Lợi Ích Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Đồng
Publish date: Monday. December 2nd, 2013

"Cái hay của việc nuôi gà thả đồng sau mỗi vụ thu hoạch là tận dụng được những hạt thóc rơi, thóc vãi…Ngoài ra, gà còn tìm bắt côn trùng sẵn có ngoài đồng như sâu, trâu trấu để ăn nên gà chóng lớn, mà lại tiết kiệm được chi phí chăn nuôi. Đặc biệt, gà nuôi ở đây rất ít khi bị dịch bệnh, người nuôi chỉ cần tiêm phòng vắc xin đúng định kỳ là có thể đảm bảo” - chị Quách Thị Hoài - một trong những hộ nuôi gà thả đồng điển hình ở xóm Lạng, xã Kim Bình cho biết.

Sau mỗi vụ thu hoạch lúa thứ hai trong năm, nhiều hộ nông dân ở Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) lại đưa gà ra ngoài đồng ruộng để chăn thả, nhà ít thì 100 - 200 trăm con, nhà nhiều thì 500 con. Nuôi gà thả đồng ở đây đang phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hoài cho biết: “Gia đình nuôi gà đã 5 năm, nhưng các năm trước nuôi với số lượng ít khoảng 200 con/lứa. Năm nay, có vốn lên gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi nhiều hơn”.

Nhìn đàn gà 500 con nhà chị Hoài, con nào con nấy to và rất đều, hiện tại gà đạt trọng lượng trung bình khoảng 1 – 1,2 kg/con. Đàn gà này của gia đình chị nuôi đến tết bán là vừa đẹp. Không chỉ chăn nuôi gà mà gia đình chị Hoài còn nuôi thêm lợn nái, lợn thịt và làm đậu phụ. Năm vừa rồi, gia đình chị thu về gần 100 triệu đồng từ chăn nuôi.

Rời hộ chị Quách Thị Hoài chúng tôi qua hộ ông Bùi Văn Đông, thuộc xóm Lạng, xã Kim Bình, có đàn gà nuôi 200 con. Ông Đông hồ hởi cho biết: “Nuôi gà ở xóm Lạng này như một phong trào, đến nay có rất nhiều hộ nuôi. Gia đình tôi năm vừa rồi cũng thu lãi 13 triệu đồng/lứa (1 lứa 200 con). Đặc biệt, Gà ở xã Kim Bình được ưa chuộng, bởi gà chạy nhảy nhiều nên thịt rất săn chắc, thơm ngon và quan trọng nhất là gà sạch, không bị dịch bệnh nên bán rất được giá”.

Mô hình nuôi gà thả đồng là bước đi mới, mạnh dạn, sáng tạo của người dân Kim Bình trong việc chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, nâng cao thu nhập, nhiều hộ còn làm giàu từ mô hình này.

Nuôi gà thả đồng có rất nhiều lợi ích như, tận dụng được nguồn thức ăn ngoài đồng ruộng; hạn chế dịch bệnh, tránh xa được khu dân cư nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, gà thả ngoài ruộng sẽ thải ra một nguồn phân rất lớn cho đất, làm cho đất tơi xốp.

Chuồng nuôi gà ngoài đồng ruộng được thiết kế làm sao phải đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Tùy theo số lượng gà nhiều hay ít mà xây dựng chuồng cho phù hợp với mỗi hộ. Không nên để gà nằm đất, mà phải làm sàn chuồng để gà nằm tránh rét, tránh chuột và các con vật khác tấn công. Bên cạnh đó người nuôi dựng thêm một “túp lều tranh” cạnh đó để dễ quản lý đàn gà của gia đình mình.

Nhiều hộ nuôi gà nhiều năm ở cách đồng Bãi Đa cho biết, nuôi gà thả đồng vừa dễ lại không tốn công chăm sóc, hiệu quả thu về lại cao. Nuôi gà ngoài đồng ruộng rất nhàn, mỗi ngày chỉ cần cho ăn 3 bữa thức ăn cám công nghiệp, ngô. Ngoài ra, gà còn tự kiếm tìm thức ăn thêm như rau, cỏ ngoài ruộng…


Related news

Vỗ Béo Cho Bò Vỗ Béo Cho Bò

Người nuôi muốn tăng trọng cho bò chỉ cần cắt rau về nấu cháo trộn ít cám gạo, đồng thời cho bò uống ít nước muối pha loãng để giúp bò tiêu hóa nhanh. Hàng ngàn hộ gia đình ở các miền quê Phú Yên đang áp dụng phương pháp này để vỗ béo cho bò.

Monday. September 9th, 2013
Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn

Hơn tháng qua, giá heo hơi trên thị trường Phú Yên liên tục tăng, nhiều hộ chăn nuôi gầy lại đàn giống để ổn định đàn heo thịt chuẩn bị cho vụ heo tết sắp tới.

Monday. September 9th, 2013
Tiêm Vắc Xin Cho Cá Tra Tiêm Vắc Xin Cho Cá Tra

Cá tra là đối tượng được nuôi phổ biến ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL, đặc biệt là các tỉnh ven sông Tiền và sông Hậu đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, đóng góp lớn trong tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủy sản Việt Nam.

Tuesday. September 10th, 2013
Sản Xuất Hơn 1 Tỷ Con Giống Thủy Sản/năm Sản Xuất Hơn 1 Tỷ Con Giống Thủy Sản/năm

Trong 5 năm qua (2008 - 2013), sản lượng thủy sản nuôi trồng của toàn thành phố Hải Phòng đạt bình quân 49.789 tấn, tăng bình quân 4,53%/năm. Sản xuất giống thủy sản của thành phố phát triển mạnh, cung ứng cho nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Hằng năm, Hải Phòng sản xuất hơn 1 tỷ con giống thủy sản, trong đó, có nhiều giống thủy sản có giá trị, chất lượng cao như cua biển, tôm rảo, tôm càng xanh, cá chim trắng, cá rô phi đơn tính, cá Giò, cá Song.

Tuesday. September 10th, 2013
Trồng Chè Dưới Tán Điều Trồng Chè Dưới Tán Điều

Hội LHPN thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai, Lâm Đồng) là 1 trong 3 tập thể được Hội Phụ nữ Lâm Đồng biểu dương về điển hình tập thể làm kinh tế giỏi. Nét độc đáo của mô hình này là sự thử nghiệm thành công của những người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, trồng chè dưới tán điều đã mang lại thành công ngoài mong đợi.

Tuesday. September 10th, 2013