Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rầu Vì Sâu Cuốn Lá

Rầu Vì Sâu Cuốn Lá
Publish date: Sunday. July 28th, 2013

Lâu ngày không gặp, cuối tuần rồi, trên đường về quê, Tư tôi tranh thủ ghé thăm anh Chín Hương An ở huyện Quế Sơn. Chạm ngõ, thấy cửa đóng then cài, hỏi người hàng xóm thì được biết vợ chồng anh đang ở ngoài đồng, tôi tìm ra ruộng.

- Chi mà cả vợ lẫn chồng đều mang bình thuốc xịt trên ruộng lúa non rứa ông anh?

- Vừa diệt xong ốc bươu vàng thì khoảng 10 ngày trở lại đây sâu cuốn lá bùng phát mạnh trên diện rộng. Bây giờ, nhiều vạt lúa đã cháy trắng xóa, nếu không khẩn trương phun trừ thì chắc chắn sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mất mùa...

Đầu vụ hè thu này, vợ chồng anh Chín Hương An triển khai gieo sạ 6 sào lúa bằng loại giống dài ngày Nhị ưu 838. Cách đây chừng nửa tháng, thấy ốc bươu vàng xuất hiện mỗi lúc một nhiều, sợ mùa màng thất bát nên mọi người phải túc trực thường xuyên ở ngoài đồng để bắt và tiêu hủy. Chưa kịp mừng vì ốc bươu vàng không còn gây hại thì hơn một tuần nay, anh Chín lại lao đao trước sự hoành hành ngày càng dữ dội của sâu cuốn lá.

Anh Chín lắc đầu: “Cuối tháng 6, thấy sâu cuốn lá gây hại rải rác, tui lập tức mua thuốc về xịt nhưng tình hình không giảm mà còn lan rộng. Chừ cây mạ đang đẻ nhánh rộ, nếu không tiêu diệt loại sâu nguy hiểm này thì sản lượng lúa tụt giảm mạnh là điều khó tránh khỏi, thậm chí mất trắng”.

Trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Văn Chín - Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, 3 tuần trở lại đây, sâu cuốn lá bùng phát rất mạnh trên khắp các cánh đồng lúa của huyện. Tính đến thời điểm này tại 14 xã, thị trấn đã có ít nhất 150ha lúa non bị gây hại. Theo ông Chín, sâu cuốn lá thường nở rộ và gây hại trên phạm vi rộng vào giai đoạn lúa đẻ nhánh, làm đòng, trổ.

Để phòng trừ tốt, nông dân cần tích cực giám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình. Thời kỳ lúa đẻ nhánh, chỉ nên phun thuốc khi mật độ sâu xuất hiện chừng 20 con/m2, bởi trong giai đoạn này nếu sâu gây hại với mật độ thấp thì thiệt hại không đáng kể vì cây lúa có khả năng tự bù đắp.

Còn ở thời kỳ lúa làm đòng và trổ, nếu sâu xuất hiện với mật độ 6 - 9 con/m2 thì phải phun thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ. ông Chínkhuyến cáo: “Quan sát đồng ruộng, nếu thấy bướm rộ nhiều thì bà con tiến hành phun thuốc sau đó khoảng 5 - 7 ngày để diệt sâu mới nở, cách này sẽ đem lại hiệu quả cao hơn”.


Related news

Thả Trên 35 Ngàn Cặp Ong Ký Sinh Phòng Trừ Rệp Sáp Bột Hồng Thả Trên 35 Ngàn Cặp Ong Ký Sinh Phòng Trừ Rệp Sáp Bột Hồng

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rệp sáp bột hồng trên cây mì gây ra, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành kết hợp cùng Chi cục BVTV tỉnh Tây Ninh tổ chức thả ong ký sinh để phòng trừ rệp sát bột hồng.

Saturday. March 1st, 2014
Làm Giàu Nhờ Trồng Xen Chanh Trong Vườn Cao Su Làm Giàu Nhờ Trồng Xen Chanh Trong Vườn Cao Su

Anh Phạm Văn Hùng, ngụ ấp Thanh An, xã Thanh Lương (TX. Bình Long, Bình Phước) đã thành công với mô hình trồng xen cây chanh trong hơn 2 ha cao su của gia đình. Nhờ nắm bắt kỹ thuật, chăm sóc tốt nên chanh luôn đạt năng suất và cho thu nhập cao.

Saturday. March 1st, 2014
Coi Chừng Ngộ Độc Khi Ăn Đặc Sản “Sam Biển” Coi Chừng Ngộ Độc Khi Ăn Đặc Sản “Sam Biển”

Sam biển là một loại đặc sản vùng biển được nhiều thực khách ưa thích do lạ mắt, thịt ngon chẳng kém gì cua. Tuy nhiên, khi vào mùa sam biển có nhiều trường hợp ăn nhầm “so biển” (có hình dạng gần giống sam biển, mang chất độc) dẫn đến bị ngộ độc, thậm chí bị tử vong.

Saturday. March 1st, 2014
Đồng Văn Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Đói, Rét Cho Gia Súc Đồng Văn Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Đói, Rét Cho Gia Súc

Tính đến tháng 2.2014, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 70.800 con đang phát triển ổn định. Mặc dù trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều vùng còn có băng giá, tuyết rơi, song toàn huyện không có trâu, bò bị chết do đói, rét. Kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

Saturday. March 1st, 2014
Cần Ngăn Chặn Tình Trạng Người Dân Bán Mầm Thảo Quả Cần Ngăn Chặn Tình Trạng Người Dân Bán Mầm Thảo Quả

Theo thông tin thu thập được từ các ngành chức năng, tại các khu vực M176, 177, 286, 304, 305 và chợ biên giới, các tư thương Trung Quốc tập trung mua mầm cây thảo quả với giá giao động khoảng 14 NDT/kg (tăng gấp 3 lần so với thời gian trước).

Saturday. March 1st, 2014