Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Thuần Hoá Ong Rừng

Người Thuần Hoá Ong Rừng
Publish date: Friday. February 14th, 2014

Sau nhiều năm làm bạn với ong, giờ đây anh Trần Văn Phước (45 tuổi), thôn An Kim, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi đang sở hữu một trang trại nuôi ong bề thế, mỗi năm mang về cho gia đình anh hơn 400 triệu đồng.

Trang trại nuôi ong rừng của anh Phước đặt tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh có hơn 600 đàn ong. Anh Phước tâm sự: “Tôi vốn là thợ săn mật ong rừng. Thời điểm năm 2000, nghề này “hái ra tiền”. Do nhiều người đổ xô đi săn ong rừng, với cách làm “lấy mật, giết ong non”, làm ong cạn kiệt.

Năm 2001, tôi chuyển hướng qua nuôi ong. Tôi vào rừng tìm kiếm những tổ ong rừng rồi dẫn dụ ong chúa về làm tổ ngay trong sân vườn nhà mình. Chỉ trong một thời gian ngắn, vườn nhà tôi đã có 100 tổ ong”. Nhưng chỉ vài tháng, ong bắt đầu bỏ tổ hoặc chết dần và cũng không còn cho nhiều mật như trước.

Không nản, anh đến trung tâm khuyến nông tỉnh học hỏi kỹ thuật nuôi ong. Năm 2004, vay mượn được một số vốn, anh tiếp tục nuôi ong. “Khi kiến thức vững vàng hơn, tiền lãi từ nuôi ong cũng tăng nhanh”- anh Phước tâm sự. Trang trại ong của anh thường xuyên thu hút 8 lao động địa phương, với thu nhập từ 3-3,7 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều người được anh truyền nghề đã mở trang trại riêng và đều có thu nhập ổn định. Trong số này, có một người được anh dành tâm sức truyền nghề, đó là N.V.Đ. Trong một lần điều khiển xe máy trong lúc say rượu, Đ đã gây ra một vụ tai nạn giao thông, bị kết án 18 tháng tù giam. Mãn hạn tù, Đ trở về quê, nhà nghèo, đi tìm việc làm khắp nơi nhưng không ai nhận. Một thời gian dài Đ mất phương hướng đã tìm đến rượu.

Hôm chúng tôi đến trang trại anh Phước, Đ cũng có mặt. Đ tâm sự: “Đời em may mắn được gặp chú Phước. Chú đã tận tâm chỉ cho cái nghề nuôi ong. Nhờ vậy cuộc sống của em giờ đã ổn định”.


Related news

11 ngành hàng nông sản chiến lược điều, tiêu 11 ngành hàng nông sản chiến lược điều, tiêu

Việt Nam hiện là nước chế biến và xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới. Thị trường xuất khẩu điều chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc

Tuesday. October 13th, 2015
Cá thòi lòi món ăn nhà nghèo ở Cà Mau bất ngờ tăng giá Cá thòi lòi món ăn nhà nghèo ở Cà Mau bất ngờ tăng giá

Trước kia, loại cá thòi lòi chỉ được coi là món ăn của người nghèo nhưng nay đã có mặt trong nhà hàng sang trọng và được thu mua với giá lên tới 400.000 đồng/kg.

Tuesday. October 13th, 2015
CEO ngoại chỉ ra 4 điểm đáng tiếc của nông nghiệp Việt Nam CEO ngoại chỉ ra 4 điểm đáng tiếc của nông nghiệp Việt Nam

CEO Tập đoàn GIC chỉ ra 4 yếu điểm của nông nghiệp Việt Nam khiến nhà đầu tư ngoại ngần ngại rót vốn.

Wednesday. October 14th, 2015
Trúng mùa lúa thu đông Trúng mùa lúa thu đông

Những ngày này chạy dọc tuyến kênh Cái Sắn về vùng trồng lúa vụ thu đông rộng lớn tiếp giáp 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ, đến đâu cũng ngồn ngộn lúa...

Wednesday. October 14th, 2015
Nhà máy đường lo thiếu mía Nhà máy đường lo thiếu mía

Vụ sản xuất mía đường 2015 - 2016 đã bắt đầu vào mùa, thế nhưng rất nhiều nhà máy tại các tỉnh trọng điểm về mía đường như Tây Ninh, Sóc Trăng, Hậu Giang... đang như “ngồi trên đống lửa” vì không biết “bói” đâu ra nguyên liệu mía.

Wednesday. October 14th, 2015