Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nông Dân Làm Giàu Từ Sản Xuất Lúa Giống

Người Nông Dân Làm Giàu Từ Sản Xuất Lúa Giống
Publish date: Tuesday. July 30th, 2013

Là nông dân tiên phong trong sản xuất lúa giống, anh Trần Ngọc Minh, 36 tuổi, thôn La Chữ, xã Phước Hữu (huyện Ninh Phước) vươn lên làm giàu từ cây lúa.

Anh cho biết, năm 2005, Công ty Giống cây trồng Nha Hố hợp đồng HTX Dịch vụ Nông nghiệp La Chữ sản xuất lúa giống, gia đình anh đăng ký tham gia. Do dịch sâu lăng chích gốc, vụ lúa giống đầu tiên thất bại, công ty ngừng hợp đồng với HTX. Không từ bỏ ý định sản xuất lúa giống, năm 2006, anh  thuyết phục lãnh đạo Công ty tiếp tục sản xuất lúa giống.

Được sự đồng ý của công ty, anh ký hợp đồng nhận giống nguyên chủng gieo cấy trên diện tích 4 ha của gia đình. Kết quả cho thấy, chất lượng hạt giống tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năng suất bình quân 6 tạ/ sào. Mỗi năm 2 vụ, sản lượng trung bình đạt 36 tấn/vụ. Đầu ra lúa giống tương đối ổn định, giá cao so với lúa thường. Công ty Giống cây trồng Nha Hố thu mua từ 5.800 – 6.000 đồng/ kg, trừ các chi phí, mỗi vụ gia đình anh Minh thu về gần 100 triệu đồng.

Khác với gieo cấy lúa thông thường, lúa giống cần chăm sóc kỹ hơn. Nông dân phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi đồng ruộng, kịp thời phát hiện, phòng trừ sâu bệnh. Trong sản xuất lúa giống, khử lẫn là khâu rất quan trọng bắt buộc thực hiện, loại bỏ những cây khác giống để đảm bảo hạt giống đạt tiêu chuẩn quy định. Để sản xuất hiệu quả, anh tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa giống, không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm qua các vụ sản xuất.

Đến nay, gia đình anh Minh mở rộng diện tích lên 6 ha, gieo cấy các giống lúa chủ yếu như ML202, TH41. Ngoài ra, anh còn hợp đồng với Công ty Giống cây trồng Nha Hố sản xuất một số giống khác như bắp, bông vải. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Trần Ngọc Minh tạo dựng uy tín của mình trong sản xuất giống tại địa phương.


Related news

Trứng Gà CP Việt Nam Đạt Chuẩn Trứng Gà CP Việt Nam Đạt Chuẩn

Với xác nhận “Sản phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi”, trứng gà của CPV một lần nữa khẳng định thương hiệu sản phẩm sạch, tạo đà phát triển trong lĩnh vực SX thực phẩm an toàn theo chuỗi và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự tin cậy đến người tiêu dùng.

Friday. November 14th, 2014
Đề Nghị Thành Lập Bộ Kinh Tế Biển Đề Nghị Thành Lập Bộ Kinh Tế Biển

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đề nghị nên sửa tên luật này thành Luật Kinh tế biển đảo. Lý do, ĐB Đương đưa ra là vì chúng ta đã có Luật TN-MT và Luật Biển Việt Nam rồi. Do đó cần có một tên luật sát và đúng nghĩa với yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết đang đặt ra.

Friday. November 14th, 2014
Công Ty Thanh Hà Xuất Khẩu Chế Phẩm Sinh Học Sang Myanmar Công Ty Thanh Hà Xuất Khẩu Chế Phẩm Sinh Học Sang Myanmar

Từ nay tới cuối năm Thanh Hà sẽ có thêm 2 – 3 đợt xuất hàng sang Myanmar, đưa tổng trị giá sản phẩm xuất khẩu sang Myanmar đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Friday. November 14th, 2014
Làng Không Có Người Già Làng Không Có Người Già

Một khung cảnh mộng mơ bỗng hiện lên trước mắt. Khu dân cư được quy hoạch theo lối bậc thang dọc theo triền đồi thoai thoải. Những ngôi nhà mới xây kiên cố chỉ cách nhau một vườn rau vuông vắn; gia chủ bước khỏi cửa là gặp đường bê tông bóng nhoáng.

Friday. November 14th, 2014
Xây Dựng Vùng An Toàn Dịch Bệnh Khó Khả Thi! Xây Dựng Vùng An Toàn Dịch Bệnh Khó Khả Thi!

Trước việc ngành chăn nuôi Việt Nam liên tiếp đối mặt với khó khăn trong nhiều năm qua, trong bối cảnh tình hình tiêu thụ trong nước đã bão hòa và thách thức từ các hiệp định tự do hóa thương mại mà Việt Nam đang đàm phán, mới đây, Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y xây dựng Đề án thí điểm xây dựng vùng ATDB với mục tiêu sớm tạo nguồn sản phẩm thịt lợn XK. Với đặc thù có đàn lợn lớn nhất nhì vùng ĐBSH, vị trí địa lí và địa hình có sông ngòi bao quanh, Thái Bình và Nam Định đã được lựa chọn là 2 tỉnh sẽ thực hiện thí điểm xây dựng vùng ATDB.

Friday. November 14th, 2014