Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ

Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ
Publish date: Wednesday. November 13th, 2013

Anh Bùi Thanh Tuấn (xã Định Thủy - Mỏ Cày Nam - Bến Tre) mới xuất bán 600 con gà thả vườn, thu lãi trên 30 triệu đồng. Nhiều người nghe qua, tấm tắc ngợi khen: Trời cho anh Tuấn, mùa Tết này anh ta làm giàu!

* Nuôi gà mạo hiểm

Mức giá gà thịt hiện nay từ 85.000 đến 95.000 đồng/kg là điều thuận lợi cho người nuôi. Ông Dương Chiến Công kể: Có người nuôi, sau vụ thu hoạch lời 100 triệu đồng nhưng cũng có người nuôi xong bị lỗ, mất vốn. Ông Hai Chum mới chuẩn bị bán nhưng chưa kịp xuất chuồng thì gà chết mấy ngàn con (khoảng 1,5 kg/con).

Người chăn nuôi đảm bảo nghiêm ngặt công tác thú y và tích lũy kinh nghiệm để góp phần giảm thiệt hại. Ông Công thí dụ thêm, như ông Bùi Thanh Tuấn, nhiều kinh nghiệm nhưng có đợt cũng “rớt” 2.000 con. Anh Tuấn, người đã đến với nghề nuôi gà thả vườn cách nay 7 năm, nhận định: Nuôi gà không dễ chút nào. Thành công hôm nay là kết quả của một thời gian dài đeo đẳng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

* Một “bác sĩ” kỹ tính

Ngày nay, người nuôi gà cần hiểu biết rành rẽ và giỏi về công tác thú y mới có thể thành công. Kinh nghiệm từ những người nuôi gà nhiều năm và có thành công nổi trội như ông Phan Thế Hào, Bùi Thanh Tuấn… là không ngừng học hỏi, nghiên cứu. Một mặt nghiên cứu trong tài liệu, từ bạn bè hướng dẫn, nghề dạy nghề, mặt khác, ông Hào không từ bỏ một cuộc hội thảo nào liên quan đến chuyên đề từng chứng bệnh trên gà. Còn anh Tuấn: “Ở đâu có hội thảo, chúng tôi cũng tìm đến. Đó là sự đầu tư, nâng cao tay nghề, còn quan trọng hơn cả vốn liếng”.

Người nuôi gà phải biết thói quen gà ăn, ngủ, tiêu ra phân thế nào là gà tăng trưởng bình thường. Khi có dấu hiệu khác thường, người nuôi phải phát hiện ngay để kịp thời điều trị. Gà ăn hỗn hoặc gà “đi” phân trắng, phân xanh hoặc ngủ gom cụm lại… cũng là hiện tượng gà bệnh. Ngoài ra, gà có đặc tính là sợ lạ, nếu gặp người lạ, gà hoảng hốt sẽ dễ tiêu chảy.

Để trở thành một “bác sĩ” thú y giỏi, cần làm phẫu thuật để tìm hiểu, phân tích kỹ bệnh của gà. Bằng cách này, anh Tuấn đã tự tin vào tay nghề để phát triển đàn gà lên cả triệu con và giúp đỡ nhiều người mới vào nghề biết cách phòng và điều trị bệnh cho gà. Muốn nuôi gà tốt phải chọn vùng đất cao ráo, không bị ngập nước. Vào mùa mưa, những nơi không có địa hình thuận lợi thì không thể nuôi gà để phục vụ thị trường Tết.


Related news

Nhu Cầu Sử Dụng Cá Điêu Hồng Giống Tăng Mạnh Nhu Cầu Sử Dụng Cá Điêu Hồng Giống Tăng Mạnh

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Tháp trên tinh thần hợp tác nông nghiệp giữa hai tỉnh có cùng chung tiềm năng và lợi thế. Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, đây được xem là cơ hội, mở ra những triển vọng mới cho nông nghiệp tỉnh nhà, góp phần để Đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh thành công.

Tuesday. October 14th, 2014
Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu

Xã Thèn Phàng (Xín Mần) thời gian này được nhuộm một màu vàng xanh no ấm của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trên khắp các ngọn đồi. Đó là cảm nhận ngập tràn trong chúng tôi khi tìm về vùng quê có đặc sản gạo Già Dui, để cùng bà con thưởng thức bát cơm đầu mùa ngát hương, ngọt bùi như chính mảnh đất và tình người nơi đây.

Tuesday. October 14th, 2014
Chuyển Biến Trong Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Mèo Vạc Chuyển Biến Trong Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Mèo Vạc

Mèo Vạc lâu nay vốn là huyện gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác lâu đời có ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng. Xác định chú trọng phát triển nông nghiệp để từng bước XĐGN bền vững, vài năm trở lại đây, địa phương đã mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao giá trị nông sản. Trong đó, việc ứng dụng tiến bộ khoa học (TBKH) vào mô hình sản xuất rau an toàn được xem là hướng đi khá hiệu quả.

Tuesday. October 14th, 2014
Tìm Hướng Đi Bền Vững Cho Cây Ăn Trái Tìm Hướng Đi Bền Vững Cho Cây Ăn Trái

Vườn cây ăn trái là thế mạnh của vùng ĐBSCL, thế nhưng nhiều năm qua, hàng loạt nông dân làm vườn lâm vào cảnh thua lỗ, nợ chất chồng bởi thực trạng “tới mùa, rớt giá” lặp đi lặp lại. Giải pháp nào giúp nông dân làm vườn sống được trên mảnh vườn của mình đang là vấn đề bức bách đặt ra.

Tuesday. October 14th, 2014
Mô Hình Chuyển Đổi Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Cỏ Nuôi Dê Sinh Sản Mô Hình Chuyển Đổi Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Cỏ Nuôi Dê Sinh Sản

Dê là con vật dễ nuôi, khỏe mạnh, ít bệnh tật, tiêu hóa chủ yếu thức ăn xơ, không lệ thuộc vào thức ăn tinh, vốn đầu tư ít, không chiếm quá nhiều diện tích đất nên đang được nhiều hộ nông dân chọn nuôi. Mặt khác, dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng, giá bán khá cao từ 120-130 nghìn đồng/kg.

Tuesday. October 14th, 2014