Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

New Zealand Hỗ Trợ Tiền Giang Triển Khai Dự Án Sáng Kiến Nông Nghiệp Mới

New Zealand Hỗ Trợ Tiền Giang Triển Khai Dự Án Sáng Kiến Nông Nghiệp Mới
Publish date: Monday. October 6th, 2014

Tiền Giang đang được Chính phủ New Zealand hỗ trợ ứng dụng những công nghệ và kinh nghiệm hàng đầu thế giới trong việc phát triển và tiếp thị các giống hoa quả có giá trị kinh tế cao hướng đến xuất khẩu thông qua triển khai dự án Sáng kiến nông nghiệp mới.

Trong khuôn khổ dự án Sáng kiến nông nghiệp mới, New Zealand hỗ trợ 4 triệu USD trong vòng 5 năm (2013 - 2018) thông qua hợp tác giữa Viện Nghiên cứu cây trồng và Thực phẩm của New Zealand (PFR) với các cơ quan khoa học chuyên ngành Việt Nam, cụ thể là Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI) và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (SIAEP)

Hợp tác trên nhằm áp dụng những công nghệ mới và quy trình sản xuất tiên tiến tạo ra giống thanh long mới, xây dựng các mô hình sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch, tiếp thị bán hàng tốt nhất nhằm tăng thu nhập không chỉ cho nông dân mà còn cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

Trong những năm đầu tiên triển khai trên địa bàn Tiền Giang, dự án đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đó là Viện Cây ăn quả Miền Nam đã lai tạo ra giống thanh long mới LD 5 có chất lượng cao, xây dựng các mô hình sản xuất tiên tiến tại vùng chuyên canh thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang), xử lý sau thu hoạch và thương mại hóa sản phẩm hiệu quả.

Đặc biệt, giống thanh long mới chất lượng cao LD 5 của SOFRI đã được công nhận bản quyền về giống, được Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu tại Bình Thuận mua bản quyền để sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án, Viện Cây ăn quả Miền Nam phối hợp cùng các cơ quan khoa học, ngành hữu quan và địa phương triển khai chiến lược kiểm soát bệnh đốm trắng trên cây thanh long, tổ chức các khóa đào tạo tạo giống, nhân rộng những mô hình sản xuất bền vững, vấn đề ứng dụng công nghệ tiên tiến sau thu hoạch và thương mại hóa các sản phẩm mà thị trường xuất khẩu hướng tới là New Zealand.

Chia sẻ về dự án, Ngài Haike Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết: "New Zealand thông qua Chương trình viện trợ phát triển, đã hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam trong nhiều năm qua. Dự án này thể hiện bước đột phá mới trong đó New Zealand và Việt Nam sẽ hợp tác cùng nhau sử dụng những kỹ thuật nông nghiệp hàng đầu của New Zealand nhằm tạo ra những giống quả mới mang lại thu nhập cao hơn đáng kể cho nông dân Việt Nam".


Related news

Nông Dân Cà Mau Bất An Trước Vụ Mía Mới Nông Dân Cà Mau Bất An Trước Vụ Mía Mới

Cả tuần nay, ông Phan Công Định (ấp 11, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình) đứng ngồi chẳng yên, lâu lâu lại lấy điện thoại hỏi người cháu đang công tác tại TP Cà Mau coi có thương lái nào quen thân chuyên thu mua mía ở miệt Cần Thơ, Hậu Giang mai mối giúp.

Monday. September 22nd, 2014
Phú Yên Xuất Hiện Rệp Sáp Bột Hồng Hại Sắn Phú Yên Xuất Hiện Rệp Sáp Bột Hồng Hại Sắn

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết, hiện nay tại các xã An Hải, An Hòa, An Mỹ, An Cư (huyện Tuy An - Phú Yên) rệp sáp bột hồng hại sắn xuất hiện gây hại 18ha, trên giống KM 94.

Monday. September 22nd, 2014
Khánh Hòa Nghiệm Thu Mô Hình Bắp Lai Chịu Hạn Vụ Hè Thu Năm 2014 Khánh Hòa Nghiệm Thu Mô Hình Bắp Lai Chịu Hạn Vụ Hè Thu Năm 2014

Qua thực tế cho thấy: mặc dù một số diện tích ngô gặp hạn nhưng năng suất trung bình của các mô hình vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Năng suất ở những nơi bị hạn nhiều như Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam đạt từ 52 đến 55 tạ/ha. Đối với mô hình trồng xen, năng suất trồng ngô đảm bảo. Hiệu quả ước đạt cao hơn so với canh tác truyền thống khoảng 20 đến 30%.

Monday. September 22nd, 2014
Bà Rịa - Vũng Tàu Tan Hoang Làng Tỷ Phú Quýt Đường Tân Lâm Bà Rịa - Vũng Tàu Tan Hoang Làng Tỷ Phú Quýt Đường Tân Lâm

3 năm trước, 200 hộ dân canh tác khoảng 400 ha quýt đường ở xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được coi là những nông dân nhanh nhạy trong sản xuất nông nghiệp, tại đây cũng đã xuất hiện nhiều tỷ phú nhờ trồng quýt.

Monday. September 22nd, 2014
Bắc Kạn Nâng Cao Chất Lượng Vùng Cây Ăn Quả Ở Bạch Thông Bắc Kạn Nâng Cao Chất Lượng Vùng Cây Ăn Quả Ở Bạch Thông

Trước đây, cây cam, quýt chỉ được trồng tại 3 xã nằm trong vùng quy hoạch của tỉnh là Quang Thuận, Đôn Phong, Dương Phong, nhưng đến nay đã được mở rộng ra các xã là Sỹ Bình, Cao Sơn và Tú Trĩ, Phương Linh với tổng diện tích khoảng hơn 1.000ha, trong đó có 700ha đã cho thu hoạch.

Monday. September 22nd, 2014