Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Thỏ Cho Thu Nhập Cao

Mô Hình Nuôi Thỏ Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Tuesday. August 12th, 2014

Gần 12 năm lập nghiệp trên vùng đất khó, bằng ý chí và nghị lực, vợ chồng anh Nguyễn Quang Trường (32 tuổi) và chị Mai Thị Ngoan (31 tuổi), trú ấp 3, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài, Bình Phước) đã là chủ một mô hình kinh tế tổng hợp với 3 ha cao su, điều, kết hợp chăn nuôi thỏ cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Năm 2002, vợ chồng anh đến Bình Phước lập nghiệp trên mảnh đất hoang sơ. Năm 2012, trong khi chờ thu hoạch cao su và điều, anh Trường đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi heo. Với ước mơ làm kinh tế trang trại, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng xây chuồng trại và ban đầu nuôi 10 con heo nái để gây giống, 50 con heo thịt.

Sau gần một năm, hiệu quả kinh tế không cao và do dịch bệnh nên đàn heo đã giảm một nửa, giá heo lại thấp trong khi giá thức ăn tăng cao. Đầu năm 2013, gia đình anh chuyển sang nuôi gà công nghiệp. Đàn gà có hơn 1.000 con và phát triển rất tốt. Tuy vậy, do gặp dịch, giá gà thấp nên bán hết đàn, anh Trường lỗ 60 triệu đồng.

Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, anh Trường tiếp tục tìm hiểu các mô hình khác để tìm ra vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, thông qua các phương tiện truyền thông, được biết mô hình nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế cao, anh Trường tìm mua 5 cặp thỏ giống về nuôi thử nghiệm.

Anh mua sách hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc thỏ. Sau 3 tháng nuôi và nhân giống thành công, anh Trường đã nâng quy mô đàn thỏ lên khoảng 300 con. Qua tuyển chọn, anh Trường đã có giống thỏ chất lượng, đạt trọng lượng bình quân từ 2,5 đến 4kg/con sau 3-4 tháng nuôi.

Anh Trường cho biết: Lúc đầu cũng gặp một số trở ngại như thỏ bị bệnh, không có đầu ra, nhiều lúc muốn bỏ nhưng thấy nuôi không tốn nhiều công sức và chi phí nên cố gắng bám trụ. Học hỏi kỹ thuật trong sách và đúc kết kinh nghiệm thực tế nên chăn nuôi thỏ ngày càng dễ và thị trường cũng đã mở rộng. Thỏ thịt hiện có giá 100-120 ngàn đồng/kg.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Trường cho biết, thỏ con từ khi mới sinh ra đến khi tách mẹ khoảng 1 tháng, nuôi khoảng 5 tháng sau sẽ phối giống. Để thỏ giống khỏe mạnh, sinh sản tốt nên cho thỏ phối giống bình quân 3 tháng sinh sản 2 lứa. Mỗi lứa thỏ mẹ có thể đẻ từ 7 đến 10 con.

Thỏ dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cỏ, các loại rau xanh, phải cho thỏ uống nước sạch, khu vực nuôi thoáng mát, giữ cho thỏ không bị lạnh và nắng nóng. Cần vệ sinh chuồng trại, khu vực nuôi thường xuyên để hạn chế bệnh. Khi phát hiện bệnh phải điều trị kịp thời, nhất là bệnh ghẻ.

Anh Trường phấn khởi chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi cung cấp cho nhà hàng 10 con thỏ, bình quân 3kg/con. Trừ chi phí mỗi tháng cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng”.


Related news

Giá Cao Su Rớt Thảm Hại Giá Cao Su Rớt Thảm Hại

Theo ông Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Quảng Nam, nguyên nhân giá cao su rớt mạnh là do giá mủ cao su thế giới đang xuống nhanh.

Monday. June 23rd, 2014
Chặt Vàng Trắng Cao Su Tính Toán Để Người Dân Luôn... Lỗ Chặt Vàng Trắng Cao Su Tính Toán Để Người Dân Luôn... Lỗ

Thực tế cây cao su được cảnh báo là khó tính, là loại cây “công chúa” khi đòi hỏi những điều kiện về tầng đất dày 60-70cm, độ dốc không quá 30%, độ cao không quá 600 mét.

Monday. June 23rd, 2014
Ngã Năm Chuẩn Bị Xuống Giống Vụ Đông Xuân Ở Các Cánh Đồng Lớn Ngã Năm Chuẩn Bị Xuống Giống Vụ Đông Xuân Ở Các Cánh Đồng Lớn

Trên địa bàn Ngã Năm hiện có 17 cánh đồng mẫu với tổng diện tích trên 2.000 ha được đầu tư trạm bơm điện và đê bao khép kín, UBND thị xã cũng tìm doanh nghiệp bao tiêu và ngành nông nghiệp đã tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân. Bên cạnh đó, Ban quản lí các cánh đồng này cũng tổ chức họp bà con thông báo tình hình bơm nước, chọn giống, vệ sinh đồng ruộng.

Thursday. November 27th, 2014
Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu

Anh Nguyễn Văn Khang ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), một nông dân trồng khoai lang cho biết: “Tỉnh có nhiều vùng đất trồng được khoai lang, nhất là khoai lang Nhật Bản cho năng suất, chất lượng cao. Chỉ tính riêng ở xã Đắk Búk So, nhiều gia đình có từ 1-3 ha trồng khoai lang, có những hộ còn thuê đất, mua đất trồng tới hàng chục ha.

Monday. June 23rd, 2014
Thông Tin Dịch Hại Trên Lúa Đông Xuân 2014-2015 Thông Tin Dịch Hại Trên Lúa Đông Xuân 2014-2015

Vụ lúa đông xuân 2014-2015 bà con nông dân Sóc Trăng đã gieo sạ hơn 90.000 ha, chủ yếu ở giai đoạn mạ và đẻ nhánh, một phần chuyển sang làm đòng. Theo ghi nhận của chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, trong tuần qua diện tích lúa bị nhiễm sâu bệnh có chiều hướng gia tăng.

Thursday. November 27th, 2014