Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Hươu Sao Ở Vân Canh Kết Quả Tích Cực, Rất Đáng Nhân Rộng

Mô Hình Nuôi Hươu Sao Ở Vân Canh Kết Quả Tích Cực, Rất Đáng Nhân Rộng
Publish date: Wednesday. July 23rd, 2014

Nuôi hươu sao lấy nhung là mô hình còn khá mới ở huyện Vân Canh (Bình Định). Những thành công bước đầu từ mô hình mở ra hướng phát triển đa dạng hóa vật nuôi, mang lại kinh tế cao cho người dân.

Năm 2012, lãnh đạo 2 huyện Vân Canh và Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) là 2 đơn vị kết nghĩa tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Huyện Hương Sơn giới thiệu mô hình nuôi hươu sao lấy nhung vốn đã giúp nhiều gia đình ở đây vươn lên thoát nghèo cho Vân Canh.

Sau khi nghiên cứu thực tế, huyện Vân Canh triển khai thí điểm mô hình nuôi hươu sao, bắt đầu bằng việc cho 4 hộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm về nuôi hươu sao ở huyện bạn. Tháng 12.2012 huyện Hương Sơn hỗ trợ 50% chi phí, huyện Vân Canh đối ứng phần còn lại để mua 4 cặp hươu sao 18 tháng tuổi đưa về Vân Canh.

Số hươu này được huyện chuyển giao cho 4 hộ: Lê Thanh Những, Nguyễn Thị Quê (thị trấn Vân Canh); Đinh Văn Đỗ, Nguyễn Trọng Đào (xã Canh Vinh) để nuôi thử nghiệm.

Ông Đinh Văn Đỗ - chủ hộ nuôi hươu cho biết: Con hươu sao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng Vân Canh. Hươu ưa điều kiện chuồng trại sạch sẽ, thích ăn các loại lá sung, mít, khoai lang, cỏ voi, cỏ sữa và nhiều loại củ quả như khoai lang, chuối...

Hươu có thể ăn được cả trái điều là loại trái chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng rất cần thiết cho chúng vào mùa cắt nhung. Trung bình mỗi con hươu ăn khoảng 10 kg/ngày. Vào thời kỳ động đực và lấy nhung, khẩu phần thức ăn của một con mỗi ngày tăng lên khoảng 30 kg cỏ lá.

Sau 6 tháng tiếp nhận, thả nuôi hươu, gia đình nhà ông Đinh Văn Đỗ đã thu hoạch được 5 lạng nhung đầu tiên. Với giá hiện nay 1,2 triệu đồng/lạng, gia đình ông thu về hơn 6 triệu đồng. Các hộ còn lại đã tiến hành cho thu hoạch nhung từ 4-6 lạng/1 con. Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình, có thể khẳng định rằng việc nuôi hươu ở Vân Canh là phù hợp, hươu nuôi trong điều kiện chuồng trại vẫn sinh sản bình thường, nghề nuôi hươu cho thu nhập đáng kể.

Ông Nguyễn Trọng Đào cho biết: Việc lãnh đạo huyện Vân Canh nghiên cứu và mạnh dạn thử nghiệm việc nuôi hươu là rất tích cực. So với một số vật nuôi khác như heo, bò, nuôi hươu sao lấy nhung đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Tôi hy vọng huyện sẽ cho phát triển nhân rộng mô hình này để nhiều người tiếp cận vật nuôi mới, xây dựng thương hiệu Hươu Vân Canh.


Related news

Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Cá Chình Trong Ao Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Cá Chình Trong Ao

Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Kiên Giang đã triển khai mô hình nuôi cá chình trong ao tại huyện Vĩnh Thuận.

Tuesday. October 1st, 2013
Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông

Phát huy lợi thế 127km chiều dài của hệ thống sông ngòi chảy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, những năm qua mô hình nuôi cá lồng trên sông đã từng bước được hình thành và phát triển. Do được nuôi trong môi trường nước lưu thông tự nhiên, hàm lượng ô-xi cao nên cá lớn nhanh, cho chất lượng thịt thơm ngon và rất được thị trường ưa chuộng.

Monday. October 7th, 2013
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm

Khi được hỏi về những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Lường Văn Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) phấn khởi cho biết: Mô hình kinh tế trang trại VACR của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến, bản Co Củ là một trong số điển hình của xã.

Saturday. June 29th, 2013
Quyết Tâm Vượt Khó Của Dự Bị Động Viên Lường Văn Hiển Quyết Tâm Vượt Khó Của Dự Bị Động Viên Lường Văn Hiển

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, trong LLVT tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu không chỉ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà ngay trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu tại mảnh đất quê hương.

Saturday. June 29th, 2013
Để Nghề Nuôi Cá Tra Phát Triển Bền Vững Vì Sao Bấp Bênh? Để Nghề Nuôi Cá Tra Phát Triển Bền Vững Vì Sao Bấp Bênh?

Sự “ăn rã”, thiếu liên kết từ khâu sản xuất, đến tiêu thụ, chế biến khiến nghề nuôi cá tra vẫn bấp bênh. Người nông dân vừa nuôi cá vừa lo âu, luôn đối mặt những rủi ro lớn!

Saturday. October 12th, 2013