Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Của Anh Huỳnh Văn Hạnh

Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Của Anh Huỳnh Văn Hạnh
Publish date: Wednesday. October 2nd, 2013

Vài năm gần đây anh Huỳnh Văn Hạnh ở ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Hạnh Đông (Cai Lậy - Tiền Giang) đã thành công với mô hình nuôi cá lóc trong vèo, góp phần nâng cao mức sống gia đình.

Thông qua các lớp tập huấn khuyến ngư và tham khảo sách báo, anh Hạnh nắm vững kỹ thuật nuôi cá lóc trong vèo. Lúc đầu, anh thiết kế 3 vèo bằng lưới nylon, loại kích cỡ dày có diện tích 9 m2/vèo, làm xong anh mua cá giống ở tỉnh Đồng Tháp về thả. Do nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên đàn cá của anh nuôi tăng trưởng nhanh, hơn 4 tháng tuổi trọng lượng bình quân đạt 0,4 kg/con.

Bình quân anh nuôi 4 - 5 tháng/lứa, tùy theo kích cỡ con giống. Kinh nghiệm nuôi cá lóc trong vèo của anh là chọn loại cá giống có trọng lượng khoảng 60 g/con, mật độ thả khoảng 50 con/m2, mỗi lứa thả khoảng 1.500 con chia đều trong 3 vèo. Sau khi nuôi hơn 4 tháng, trừ hao hụt 10% anh thu được trên 0,5 tấn cá thương phẩm, bán giá bình quân 40.000 đồng/kg, nuôi 2 đợt/năm, tổng thu 44 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, thức ăn, thuốc thú y, công chăm sóc, con giống, anh thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Anh Hạnh cho biết, trong quá trình nuôi phải thực hiện kỹ thuật nghiêm ngặt, trước khi thả con giống, phải để cá trong túi nylon từ 10 - 15 phút, cho nước vào túi, từ từ thả cá ra ao. Đặc biệt, trước khi thả cá, nên tắm cá bằng nước muối có nồng độ 5% và thả cá vào sáng sớm hay chiều mát. Thức ăn cho cá dùng các loại tép, cá con và thức ăn chế biến gồm cá tạp hoặc phế phẩm ở cơ sở chế biến thủy sản như: đầu, đuôi, xương cá xay nhuyễn, sau đó trộn với bột tương, cám, men tiêu hóa, vitamin và muối khoáng thích hợp.

Cá còn nhỏ cho 3 lần/ngày, khi cá được 2 tháng tuổi cho ăn 2 lần/ngày, cá lớn cho ăn 1 lần/ngày cho tới khi xuất bán. Mô hình nuôi cá lóc trong vèo có ưu điểm là không cần diện tích lớn, tận dụng một số diện tích mặt nước trong ao, hồ hoặc mép kênh để làm vèo nuôi. Mặc dù cá nuôi trong vèo nhưng thức ăn cho cá từ nguồn cá biển và cá tạp tự nhiên, nên thịt cá chắc và ngon.

Mô hình nuôi cá lóc trong vèo ở ấp Mỹ Bình được nhiều nông dân tham quan học tập kinh nghiệm, mở rộng diện tích nuôi trên địa bàn xã, nhất là vào mùa nước nổi, vì thời điểm này, thức ăn có sẵn trong tự nhiên như cua, ốc, cá tạp nhiều, nông dân sử dụng vếnh để bắt làm thức ăn nuôi cá lóc, hạn chế chi phí, nâng cao lợi nhuận.


Related news

Người Trồng Dưa Hấu Thấp Thỏm Chờ Giá Người Trồng Dưa Hấu Thấp Thỏm Chờ Giá

Theo nhà nông, vào thời điểm này năm 2013, các thương lái đã tìm đến tận ruộng để đặt cọc mua hàng, nhưng năm nay, cây dưa gần đến kỳ thu hoạch mà người trồng dưa vẫn chưa có thông tin gì về đầu ra, giá cả.

Monday. March 10th, 2014
Kiếm Tiền Từ Đầm Hoang Kiếm Tiền Từ Đầm Hoang

Không để cái đói, cái nghèo khuất phục, anh Hoàng Văn Hồng ở thôn Hà Nội, xã Đại Thành (Hiệp Hòa, Bắc Giang) quyết định ra đầm hoang gần nghĩa địa để đào ao nuôi cá và mở trang trại nuôi lợn.

Monday. March 10th, 2014
Hải Phòng Tập Trung Phát Triển Sản Xuất Hải Phòng Tập Trung Phát Triển Sản Xuất

Do đó các đề án hỗ trợ nông nghiệp, xây dựng NTM sẽ hướng đến việc xây dựng các mô hình liên kết hợp tác, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Monday. March 10th, 2014
Gom Gà Ế Chờ Hết Dịch Bán Gom Gà Ế Chờ Hết Dịch Bán

Sức mua của các mặt hàng trứng, thịt gia cầm hiện đã giảm sâu nên hầu như nguồn hàng gia cầm sạch thu mua chưa thể đưa ra thị trường. Doanh nghiệp sẽ lưu kho. Thông qua thu mua, doanh nghiệp hỗ trợ người nuôi giữ giá và có thêm chi phí để tái đàn. Hàng cũng được dự trữ để cung ứng ra thị trường với giá ổn định sau khi hết dịch.

Monday. March 10th, 2014
Thắng Đậm Vụ Tôm Hùm Giống Thắng Đậm Vụ Tôm Hùm Giống

Thời gian qua, ngư dân các vùng ven biển ở Bình Định trúng đậm tôm hùm giống. Tôm xuất hiện dày, cộng với cách đánh bắt mới đạt hiệu quả cao nên ngư dân có những chuyến biển thắng lớn.

Monday. March 10th, 2014