Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lợi Hải (Ninh Thuận) nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong mùa hạn

Lợi Hải (Ninh Thuận) nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong mùa hạn
Publish date: Wednesday. May 13th, 2015

Đến thăm gia đình anh Phan Tấn Thái, ở thôn Kiền Kiền 2 vào những ngày nắng hạn đầu tháng 5, chúng tôi thật sự bất ngờ khi toàn bộ diện tích hơn 1,2 sào rau của gia đình phát triển tốt, cho thu hoạch đều đặn mỗi ngày.

Để có được kết quả này, từ cuối năm 2014 đến nay, gia đình anh đã “tích cóp” đầu tư gần 30 triệu đồng khoan giếng, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên toàn bộ diện tích đất sản xuất. Anh Thái cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống, gia đình không chỉ tiết kiệm được nước tưới mà còn giảm được công lao động, tăng năng suất và chất lượng rau nên bạn hàng rất thích, thu nhập của gia đình vì thế tăng cao so với trước.

Tương tự, hộ bà Đinh Thị Phụng, cùng em trai là ông Đinh Thành Hiệp, ở thôn Kiền Kiền 1 cũng vừa đầu tư 10 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 2 sào đậu phộng và trồng cỏ. Bà Định cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống, lượng nước tưới được tiết kiệm khá nhiều, thời gian tưới giảm, hệ thống phun nước tưới đều khắp mặt ruộng nên đậu phộng phát triển tốt, hứa hẹn cho thu hoạch với năng suất khá.

Ông Lê Minh Khang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lợi Hải, cho biết: Nhằm tiết kiệm nước sản xuất, trong vụ đông-xuân vừa qua, toàn xã đã có 5 gia đình “tiên phong” đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Trong đó, có 3 gia đình được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện tạo điều kiện cho vay vốn, với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Việc lắp đặt hệ thống tưới giúp tiết kiệm khoảng 70% công lao động, 50% lượng điện và nước tưới so với phương pháp truyền thống, giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, rút ngắn thời vụ, năng suất cây trồng tăng khoảng 20% nên các nông hộ hết sức phấn khởi.

Với mục tiêu nhân rộng mô hình, cuối tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, huyện tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây trồng cho các nông hộ tiêu biểu thuộc địa bàn, với các hoạt động chính là tuyên truyền, giới thiệu lợi ích, hướng dẫn quy trình lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây trồng và tham quan các mô hình điểm tại địa phương.

Qua đó, góp phần giúp nông dân hiểu đúng lợi ích của hệ thống tưới nước tiết kiệm, trên cơ sở đó có kế hoạch đăng ký lắp đặt để được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện hỗ trợ vay vốn, hoặc tự lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trên đất sản xuất của mình nhằm đảm bảo sản xuất có hiệu quả, nhất là trong điều kiện khô hạn kéo dài như hiện nay.


Related news

Nuôi ong lấy mật cho thu nhập khá ổn định Nuôi ong lấy mật cho thu nhập khá ổn định

Mô hình nuôi ong lấy mật (do Trung tâm Thực nghiệm khoa học và ứng dụng công nghệ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu hướng dẫn) dù chỉ mới áp dụng thí điểm ở một vài hộ dân, nhưng bước đầu đã mang lại thu nhập khá ổn định. Một trong những hộ thực hiện thành công mô hình này là ông Văn Công Thống (thị trấn Phước Long).

Saturday. June 13th, 2015
Hồng Kông ngưng nhập trứng, thịt gia cầm từ Việt Nam Hồng Kông ngưng nhập trứng, thịt gia cầm từ Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, ngày 8-6 Cục vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường Hồng Kông (FEHD) có thông báo sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm của Việt Nam. Nguyên nhân là do Việt Nam đang có dịch cúm gia cầm H5N1 và H5N6.

Saturday. June 13th, 2015
Nông dân nuôi bò lo ngại TPP Nông dân nuôi bò lo ngại TPP

Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn còn trong vòng đàm phán giữa 12 quốc gia thành viên nhưng tại Việt Nam, nhiều loại thịt bò Úc đang bày bán tại các siêu thị có giá tương đương với thịt bò nội địa. Điều này khiến nhiều nông dân nuôi bò trong tỉnh lo ngại.

Saturday. June 13th, 2015
Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ Phòng bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng nhiều hộ dân còn xem nhẹ

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có gia súc, gia cầm chết rải rác do thời tiết nắng nóng kéo dài. Bởi vậy, người chăn nuôi cần khẩn trương áp dụng những biện pháp bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi để tránh thiệt hại.

Saturday. June 13th, 2015
Bà Rịa Vũng Tàu phát triển trang trại chăn nuôi tiên tiến Bà Rịa Vũng Tàu phát triển trang trại chăn nuôi tiên tiến

Thời gian qua, trong ngành chăn nuôi tại BR-VT đã xuất hiện một số hình thức trang trại tiên tiến. Tuy nhiên, do phải đầu tư lớn nên mô hình này vẫn chưa được nhân rộng.

Saturday. June 13th, 2015