Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó Kiểm Soát Chặt Cá Tôm Ở Chợ Vì Luật

Khó Kiểm Soát Chặt Cá Tôm Ở Chợ Vì Luật
Publish date: Tuesday. September 17th, 2013

Mong muốn mua được thịt, cá an toàn của người dân TPHCM sẽ khó đạt được vì cơ quan quản lý không thể kiểm soát chặt do vướng phải những quy định pháp luật.

Sản phẩm tôm cá thịt bày bán ở chợ nhiều khi không đảm bảo những tiêu chí về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàng the, urê... Ở TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch sử dụng bộ kít thử nhanh để kiểm tra các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong trong rau, quả, thủy sản.

Mới đây UBND TPHCM đã gửi kiến nghị lên Chính phủ, đề nghị công nhận phương pháp phân tích định tính bằng kít thử nhanh để kiểm tra, đánh giá và phát hiện hóa chất, kháng sinh cấm trong thực phẩm tươi sống và có biện pháp xử lý nếu kết quả dương tính.

Tuy nhiên, trong công văn số 3177/BNN-QLCL, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nêu rõ kiến nghị như vậy là không phù hợp với các quy định hiện hành. Do đó, việc đình chỉ kinh doanh, tạm giữ lô hàng trong thời gian chờ kết quả phân tích định lượng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xử lý hành chính.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một cán bộ của Sở NN&PTNT TPHCM cho biết, cách dùng kít có lợi thế là khi kiểm tra trực tiếp tại các rạp bán thực phẩm ngoài chợ sẽ cho kết quả ngay tức thì, sau đó, cơ quan kiểm tra sẽ lấy mẫu để có kết quả dương tính với kít thử để đi kiểm nghiệm. “Thường kết quả kiểm nghiệm khoảng sau 2-4 ngày mới cho kết quả. Lúc đó, đoàn kiểm tra chỉ có thể phạt hành chính chứ không thu giữ lô hàng vì hàng đã được bán cho người tiêu dùng cách đó mấy ngày rồi”, ông nói.

Theo ông này, với quyết định nói trên của Bộ NN&PTNT thì chuyện muốn cá tôm bán ở chợ được kiểm soát chặt hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm ở thành phố có khoảng 10 triệu dân như TPHCM là khó làm được.


Related news

Tăng Cường Giải Pháp Ổn Định Tình Hình Sản Xuất Cao Su Tăng Cường Giải Pháp Ổn Định Tình Hình Sản Xuất Cao Su

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản yêu cầu Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức thông tin, tư vấn, giúp người nông dân nắm rõ các giải pháp nhằm ổn định tình hình sản xuất, phát triển cây cao su.

Friday. August 22nd, 2014
Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Thối Nõn Trên Cây Khóm Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Thối Nõn Trên Cây Khóm

Hiện nay, nông dân trồng khóm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang thu hoạch cuối vụ mùa khóm nghịch. Do giá khóm năm nay ở mức cao, người dân có lãi khá, nên những nơi thu hoạch trước, người trồng khóm tranh thủ chăm sóc, bón phân cho cây mau phục hồi và sinh chồi mới.

Wednesday. September 3rd, 2014
Trái Cây Cuối Mùa Tăng Giá Trái Cây Cuối Mùa Tăng Giá

Giá chôm chôm nhãn, thái loại ngon bán lẻ tại các chợ của Đồng Nai dao động từ 16-18 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 3-5 ngàn đồng/kg, chôm chôm thường 7-8 ngàn đồng/kg, tăng 2-3 ngàn đồng/kg, măng cụt khoảng 28-30 ngàn đồng/kg, tăng 5 ngàn đồng/kg, sầu riêng 25-28 ngàn đồng/kg, tăng 5-6 ngàn đồng/kg. Tại các nhà vườn giá bán các loại trái cây trên cũng tăng khoảng 2-4 ngàn đồng/kg.

Wednesday. September 3rd, 2014
Huyện Dầu Tiếng Xây Dựng 67 Trang Trại Trồng Trọt, Chăn Nuôi Huyện Dầu Tiếng Xây Dựng 67 Trang Trại Trồng Trọt, Chăn Nuôi

15 năm qua (1999-2014), với lợi thế về điều kiện tự nhiên nên nghề chăn nuôi gia súc, trồng trọt tại hộ gia đình ở xã Định An, huyện Dầu Tiếng phát triển ổn định. Để hỗ trợ nông dân phát triển ngành nghề này, Hội Nông dân xã thường xuyên mở lớp tập huấn hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt.

Friday. August 22nd, 2014
Quả Ngọt Cuối Mùa Quả Ngọt Cuối Mùa

Thông thường, kết thúc tháng 7 âm lịch cũng là lúc hết mùa nhãn. Nhưng những năm gần đây, qua Rằm Trung thu, người tiêu dùng vẫn mua được những chùm nhãn tươi rói, ngọt lịm. Đó là nhờ nhiều nhà vườn đã đưa giống nhãn muộn về trồng trên những vạt đồi trung du.

Wednesday. September 3rd, 2014