Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 28 Ha Rừng Phòng Hộ Chết Khô Chưa Rõ Nguyên Nhân

Hơn 28 Ha Rừng Phòng Hộ Chết Khô Chưa Rõ Nguyên Nhân
Publish date: Thursday. November 27th, 2014

Trà Vinh hiện có hơn 340 hecta rừng Phi lao phòng hộ ven biển, nằm trên địa bàn các xã: Trường Long Hòa, Hiệp Thạnh, Dân Thành, Đông Hải của huyện Duyên Hải và Mỹ Long Nam của huyện Cầu Ngang. Hiên nay hơn 28 hecta rừng phi lao tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải đang bị chết khô mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể và cách phòng trị.

Ông Trương Minh Hải, người dân giữ rừng tại ấp Hồ Thùng, xã Đông Hải từ nhiều năm nay cho biết, diện tích rừng phi lao ông đang canh giữ đã xuất hiện tình trạng cây chết khô trên ngọn từ năm 2012 đến nay. Nếu như năm đầu, rừng chết từng cụm thì năm sau, diện tích thiệt hại càng lúc lan rộng. Ông chia sẻ: “Dấu hiệu của nó là vô đầu mùa mưa đó, lúc nó hạn dữ rồi đó bắt đầu vô mùa mưa nó vàng đầu trên ngọn từ từ xuống nó chết từng vùng. Năm nay nó chết nhiều hơn 2012. Khu tui giữ và quản lý là nó chết từ 2012, khoảng 200 mấy chục hecta của 10 mấy hộ … Nhỏ lớn nó cũng chết hết chứ không phải cây to cái rễ đảm bảo là nó không chết đâu, nó cũng chết luôn”.

Không riêng gì diện tích rừng của ông Hải, mà hàng loạt khu rừng lân cận khác kéo dài đến Dân Thành cũng chết trên diện rộng. Qua khảo sát, có trên 28,7 hecta phi lao bị chết khô đồng loạt. Hiện tượng ban đầu là cây chết từ ngọn xuống, trên thân vẫn chưa phát hiện vết bệnh cũng như sâu gây hại. Phần lá ban đầu héo rũ kéo dài từ 5-7 ngày sau đó khô lại. Hầu hết các rễ phụ hư trên 95%, vỏ rễ bong ra. Điều đáng quan tâm là diện tích phi lao chết đều từ 10 – 12 năm tuổi trở lên.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Trà Vinh đã lấy mẫu và gửi về Viện Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Bảo vệ Thực vật phía Nam xác định tác nhân gây hại nhưng vẫn chưa có kết quả chính xác. Ông Hứa Chiến Thắng - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Duyên Hải cho biết thêm: “Cũng được sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chỉ đạo cho Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tiến hành lấy mẫu, thân cây và mẫu đất để xác định nguyên nhân, nhưng cho đến nay thì các ngành chức năng cũng chưa trả lời và cũng chưa xử lý số lượng cây chết ”.

Rừng chết do đâu?, đang là câu hỏi đặt ra đối với ngành Nông nghiệp và cũng là nỗi lo của nhiều nông dân gắn bó với rừng. Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Trà Vinh đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan trong công tác điều tra, nắm tình hình diễn biến sâu bệnh để đưa ra giải pháp phòng trừ tối ưu nhất.

Nguồn bài viết: http://travinhtv.vn/thtv/detail/2320/duyen-hai-hon-28-ha-rung-phong-ho-chet-kho-chua-ro-nguyen-nhan/51.thtv


Related news

Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Do 2 năm liên tục bị lỗ, nên nhiều hộ dân ở Cù Lao Dung sau khi thu hoạch xong đã phá bỏ ruộng mía để chuyển sang nuôi tôm, trồng bắp lai, khoai lang, ổi… Dự kiến vụ mía 2014-2015 sẽ có hơn 500ha mía bị phá bỏ. Theo kế hoạch đến năm 2020, huyện Cù Lao Dung sẽ giảm từ 8.215ha mía hiện nay xuống còn khoảng 4.000ha, bởi cây mía ngày càng kém hiệu quả.

Saturday. February 22nd, 2014
Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao

Gần đây, được sự hỗ trợ vốn từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương, nhiều nông dân ở xã An Sơn, TX.Thuận An đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi lươn không bùn cho giá trị kinh tế cao.

Wednesday. March 19th, 2014
Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Thanh long được coi là cây xóa đói giảm nghèo và cũng là cây làm giàu của Bình Thuận. Những năm qua, cây thanh long đã mang lại kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh và cũng làm thay đổi diện mạo nhiều vùng đất đai kém màu mỡ ở đây. Từ hiệu quả trông thấy, cây thanh long đang tiếp tục được đầu tư phát triển trên vùng đất nắng gió này.

Saturday. February 22nd, 2014
Tăng Cường Quản Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tăng Cường Quản Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản

Hiện nay, môi trường nuôi trồng thủy sản tại một số vùng nuôi trong tỉnh Phú Yên không ổn định; độ mặn và độ kiềm trong nước rất thấp; ô nhiễm dinh dưỡng và ô nhiễm vi sinh cũng được phát hiện ở các vùng nuôi. Ngoài ra, bệnh tôm nuôi cũng tiếp tục diễn biến phức tạp tại các vùng nuôi thuộc huyện Tuy An…

Wednesday. March 19th, 2014
Khá Lên Nhờ Mạnh Dạn Đầu Tư Khá Lên Nhờ Mạnh Dạn Đầu Tư

Nuôi bò sữa ở vùng ngoại thành TPHCM đạt hiệu quả khá cao. Nhưng do tốc độ đô thị hóa và lao động ngày càng khan hiếm, nên người nuôi bò sữa TP từng bước cơ giới hóa các khâu. Giờ đây, các hộ nuôi bò sữa bắt đầu thấy rõ lợi ích việc sử dụng thiết bị khâu vắt sữa.

Wednesday. March 19th, 2014