Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Thảo Đánh Giá Mô Hình Thử Nghiệm Giống Lúa Chịu Mặn Ở Thái Bình

Hội Thảo Đánh Giá Mô Hình Thử Nghiệm Giống Lúa Chịu Mặn Ở Thái Bình
Publish date: Wednesday. May 29th, 2013

Sáng ngày 28/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Thái Bình phối hợp với Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh GreenID, UBND xã Nam Cường tổ chức hội thảo đánh giá mô hình thử nghiệm một số giống lúa chịu mặn tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải.

Đây là mô hình thuộc Dự án “Phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai, cải thiện nước sạch và vệ sinh bền vững tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình” do Tổ chức Cứu trợ nhân đạo Mercy Relief tài trợ. Mô hình được Liên hiệp Các hội KH&KT Thái Bình triển khai thực hiện vào vụ xuân 2013 trên quy mô hơn 4 ha thuộc diện tích đất nông nghiệp của 34 hộ nông dân tại khu Tám mẫu, thôn Hoàng Môn, xã Nam Cường. Bộ giống lúa khảo nghiệm gồm 5 giống trong đó có 3 giống lúa thuần chịu mặn là M4, M12, M15; 1 giống lúa lai chịu mặn ZZD001 và 1 giống lúa thuần đối chứng TBR45.

Nhìn chung, các giống lúa khảo nghiệm đều có khả năng chống đổ tốt, không bị nhiễm bệnh đạo ôn, khô vằn, khả năng nhiễm rầy nâu thấp. Về khả năng chịu mặn, các giống M4, M15, TBR45, ZZD001 sinh trưởng phát triển bình thường nên khả năng chịu mặn tốt hơn giống M12 có biểu hiện vàng lá ở giai đoạn lúa chắc xanh. Về năng suất, giống cho năng suất thấp nhất là giống M4 (đạt 57,6 tạ/ha), giống cho năng suất cao nhất là giống TBR45 và M12 (đạt khoảng 72,9 - 75,7 tạ/ha).

Kết quả thử nghiệm cho thấy giống M15 và TBR45 là những giống có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng cũng như khả năng chống chịu sâu bệnh và ngoại cảnh tốt. Tuy nhiên, do chưa có số liệu cụ thể về độ mặn của đất nên chưa thể đánh giá đúng khả năng chịu mặn của giống, vì vậy để có kết luận chính xác về tiềm năng và khả năng chống chịu của từng giống cần phải tiến hành khảo nghiệm ở vụ sau và ở nhiều vùng sinh thái khác.


Related news

Chặn Cửa Thương Lái Trung Quốc 'Gom' Tôm Chặn Cửa Thương Lái Trung Quốc 'Gom' Tôm

Cùng thời điểm này năm ngoái, các nhà máy chế biến tôm ở đồng bằng sông Cửu Long điêu đứng vì mất nguyên liệu vào tay Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày, có tới trên dưới 300 tấn tôm nguyên liệu bị mua gom chở về Trung Quốc. Nay thì khác, nhà máy vẫn chạy phà phà, còn những ông chủ của nó vẫn có thể thoải mái nhâm nhi ly cà phê, tám chuyện.

Saturday. July 19th, 2014
Nhắm Mắt Tìm Vận May Nghịch Lý Vùng Nuôi Nhắm Mắt Tìm Vận May Nghịch Lý Vùng Nuôi

Không thể phủ nhận hiệu quả của việc nuôi tôm: Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nuôi. Nhưng với kiểu “mạnh ai nấy đào ao thả tôm” như hiện nay đã khiến rủi ro gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, dân sinh. Có điều không biết vô tình hay hữu ý mà người dân bỏ qua điều này, cứ nhắm mắt theo con tôm để tìm vận may...

Monday. August 4th, 2014
Cà Phê Buôn Ma Thuột Đăng Ký Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý Ở EU Cà Phê Buôn Ma Thuột Đăng Ký Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý Ở EU

Trước đó, cùng với thành công trong việc yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mà một doanh nghiệp đăng ký độc quyền tại nước này, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đã nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Saturday. July 19th, 2014
Khánh Hòa Hợp Tác Với Nhật Bản Khai Thác Cá Ngừ Khánh Hòa Hợp Tác Với Nhật Bản Khai Thác Cá Ngừ

Ngày (2/8), tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yanmar (Nhật Bản) phối hợp với Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường Đại học Nha Trang khánh thành tàu khảo sát và huấn luyện bằng vật liệu composite Yanmar, đồng thời giới thiệu chương trình hợp tác với ngư dân để nâng cao chất lượng cá ngừ.

Monday. August 4th, 2014
Nuôi Lợn Bằng Men Vi Sinh Nuôi Lợn Bằng Men Vi Sinh

Vợ chồng anh Lương Văn Luyên (1972) và chị Lang Thị Hà (1970) tại bản Kẹ Lè, xã Châu Hội là những người đầu tiên áp dụng công nghệ nuôi lợn sạch bằng phương pháp ủ men vi sinh nền đệm lót sinh học ở Qùy Châu. Đây là phương pháp đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh có thể xảy ra cho người và vật nuôi.

Saturday. July 19th, 2014