Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng)

Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng)
Publish date: Saturday. February 7th, 2015

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

Đi dọc con đường vào làng nghề đã thoang thoảng mùi thơm nức của loại nước mắm làm từ nguyên liệu cá cơm nguyên chất của vùng biển Đà Nẵng. Đằng sau chiếc tủ kính được trưng bày những chai nước mắm thơm ngon, đẹp mắt, ông Ngô Hiệp (58 tuổi, tổ 104, Nam Ô 2, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cặm cụi lọc mắm lần chót để đóng chai.

Ông cho biết, nhãn hiệu mắm Hiệp Hải của gia đình nằm trong Hội Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô, chỉ sản xuất một loại thượng hạng từ cá cơm than. Số lượng bán trong dịp cao điểm Tết thường gấp đôi bình thường, khoảng 500 – 600 lít, nay đã sẵn sàng 200 – 300 lít, đóng thùng đâu ra đấy cả rồi, chỉ đợi khách hàng nữa thôi…

Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nước mắm và chế biến hải sản Đông Hải cho biết: Ở địa phương có khoảng 110 hộ sản xuất nước mắm, thuộc 3 HTX. Trung bình mỗi hộ sản xuất 500 – 600 lít, tính ra tổng sản lượng lên đến 60.000 – 70.000 lít. Đến nay, đã có 30.000 lít phục vụ Tết, số còn lại để ra năm là vừa, bởi làm mắm truyền thống bằng phương pháp thủ công phải ủ mắm đủ 12 tháng ròng rã mới đạt chất lượng.

Năm 2014, dù gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và thiếu nguồn nguyên liệu phải nhập từ nhiều nơi như quận Sơn Trà, Hội An, nhưng làng nghề vẫn giữ mức giá bình quân, khoảng 60.000 đồng/lít. Với giá này, sau khi tính toán trừ tất cả các chi phí đầu vào và nhân công, người làm nghề cũng cất túi được ít nhiều từ việc chăm sóc mỗi chai nước mắm thành phẩm.

Bà Lê Thị Lựu (thôn Nam Ô 2) trải lòng: “Tuy làm cả năm, nhưng tụi tui làm luôn tay cũng không kịp để giao hàng. Ngoài khách hàng thường xuyên, hằng năm khách du lịch tới làng nghề để mua nước mắm về làm quà cũng khá đông. Do đó, để kịp với kế hoạch bán hàng, nhiều khi các gia đình phải làm và đóng hàng cả ngày đêm.

Thương hiệu nước mắm Nam Ô đã có chỗ đứng, thị trường mở rộng hơn rất nhiều. Các bạn hàng ở khắp cả nước như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, Hải Phòng đều đánh giá cao về chất lượng nước mắm Nam Ô; họ thường xuyên gọi điện để đặt hàng. Bà con cũng phấn chấn hẳn ra, bởi không chỉ khách hàng chú ý mà cả chính quyền, ngành chức năng cấp phường, quận, thành phố rất quan tâm”.

UBND quận Liên Chiểu hỗ trợ nhãn mác, tủ kính trưng bày sản phẩm, sơn sửa bảng hiệu và tham gia hội chợ quảng bá cho bà con với số tiền gần 80 triệu đồng. Trung tâm Khuyến công và hỗ trợ chuyển giao công nghệ (Sở Công thương) tài trợ khuôn đúc thổi chai và 6.000 chai mẫu với kinh phí 30 triệu đồng.

Theo năng lực, dịp Tết này, 3 HTX làng nghề sẽ bán ra khoảng 40.000 lít nước mắm các loại. Trong thời gian tới, để duy trì việc mở rộng làng nghề, UBND quận xem xét mặt bằng mở 2 điểm sản xuất tập trung, đồng thời mở 2 lớp đào tạo nghề làm mắm cho thế hệ trẻ, tiếp tục hỗ trợ chum vại muối mắm, nguyên liệu…

“Hiện nay, chính quyền và ngành chức năng đẩy nhanh việc hỗ trợ các hộ làm lưới mành chuyên đánh bắt cá cơm than để cung cấp cho các hộ làm mắm. Về phát triển thị trường, quận sẽ làm việc với các điểm trưng bày tại Khu du lịch Bà Nà, Trạm dừng chân Hải Vân, để sản phẩm được du khách biết đến nhiều hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ giúp bà con có được sản phẩm chất lượng ổn định hơn nữa”, ông Nguyễn Đây, Phó phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cho hay.


Related news

Tăng Sản Xuất Giống Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Sản Xuất Giống Tôm Thẻ Chân Trắng

Phòng chống dịch bệnh thủy sản đang đặt ra nhiều vấn đề cấp bách trong bối cảnh nước ta tiếp tục đẩy mạnh XK và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, hệ thống quản lý giám sát dịch bệnh, thú y thủy sản ở các địa phương lại chưa thống nhất và xuyên suốt, thiếu đội ngũ cán bộ, thiếu nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn, cơ chế chính sách về thú y thủy sản... Hàng năm, dịch bệnh vẫn xảy ra ở nhiều địa phương và người nuôi thủy sản vẫn phải âm thầm chịu đựng tổn thất!

Wednesday. August 15th, 2012
Ưu Tiên Phát Triển Sản Xuất Ưu Tiên Phát Triển Sản Xuất

Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, đưa giống mới và cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả canh tác, tăng thu nhập cho người nông dân là những nội dung được ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phú Xuyên.

Friday. June 29th, 2012
Mô Hình Nuôi Dê Bền Vững Ở Huyện Chợ Gạo Mô Hình Nuôi Dê Bền Vững Ở Huyện Chợ Gạo

Giống bê Bách Thảo được nông dân huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) chọn nuôi luôn chiếm ưu thế trong cơ cấu con giống hiện nay nhờ ưu điểm về tầm vóc, sức tăng trưởng khá nhanh, khả năng chống chịu và thích nghi tốt. Toàn huyện hiện có 5.800 con dê tập trung nhiều nhất tại các xã: Tân Thuận Bình, Quơn Long, Bình Phan, Bình Phục Nhứt... Với mô hình này, bà con cải thiện cuộc sống, vươn lên ổn định cuộc sống.

Monday. August 20th, 2012
Ớt Miền Tây Rớt Giá Vì Thương Lái Trung Quốc Giảm Mua Ớt Miền Tây Rớt Giá Vì Thương Lái Trung Quốc Giảm Mua

Thời điểm tháng 11.2011, khi giá ớt tươi từ 45.000 – 55.000 đồng/kg, nông dân miền Tây đổ xô trồng ớt. Tuy nhiên, hiện nay giá ớt giảm được cho là do thị trường chính (Trung Quốc) giảm “ăn”, khiến giá sụt giảm.

Tuesday. August 21st, 2012
Chất Lượng Cà phê Giảm Do Thiếu Sân Phơi Chất Lượng Cà phê Giảm Do Thiếu Sân Phơi

Tỉnh Đắk Lắk là địa phương trọng điểm càphê của cả nước nhưng hiện nay đang diễn ra tình trạng thiếu sân phơi nghiêm trọng, không những gây thất thoát sau thu hoạch mà còn góp phần làm giảm chất lượng càphê xuất khẩu.

Monday. December 19th, 2011