Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô

Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô
Publish date: Saturday. February 7th, 2015

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

Trong 155 nghìn tấn tôm của năm 2014 thì có đến trên 92 nghìn tấn sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng thô sang các nước, chỉ có khoảng 63 nghìn tấn được chế biến thông qua dây chuyền sản xuất hiện đại, cho ra nhiều dòng sản phẩm mang lại giá trị gia tăng, thu lợi kinh tế cao.

Toàn tỉnh hiện có 32 công ty, 38 xí nghiệp trực thuộc với tổng công suất thiết kế trên 190 tấn/năm. Tuy nhiên do nguồn nguyên liệu tại chỗ chưa thể đáp ứng, trong đó có tình trạng tôm nguyên liệu Cà Mau “bơi” ra ngoài tỉnh, buộc các công ty phải nhập tôm từ nước ngoài, song cũng chưa thể đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Đáng chú ý là tôm nguyên liệu của trên 10 nghìn hecta tôm sinh thái được Tổ chức Naturland của Đức công nhận, nếu xuất thô hay “chạy” sang các tỉnh là một sự hoang phí so với ưu thế thương hiệu tôm sạch của địa phương.

Hiện, sản phẩm xuất khẩu của con tôm Cà Mau có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trọng điểm tại: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và các nước Tây Á.


Related news

Ngư Dân Cù Lao Chàm Câu Được Cá Mú “Khủng” Ở Quảng Nam Ngư Dân Cù Lao Chàm Câu Được Cá Mú “Khủng” Ở Quảng Nam

Ngày 17.12, ngư dân Phạm Lâm (trú tại thôn Bãi Làng, Cù Lao Chàm - Quảng Nam) khi đánh bắt tại khu vực biển Cù Lao Chàm đã câu được 3 cá mú “khủng”. Con nhỏ nhất nặng 16 kg, con kế tiếp nặng 28 kg, con lớn nhất nặng gần 73 kg với chiều dài thân lên đến 2 mét, chiều ngang 0,6 mét.

Wednesday. December 19th, 2012
Làm Tăng Giá Trị Cho Ca Cao Ở Đồng Nai Làm Tăng Giá Trị Cho Ca Cao Ở Đồng Nai

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Đặng Trường Khanh đã làm nhiều việc khác không liên quan gì đến cây ca cao, nhưng bỗng dưng anh lại được “lệnh” của cha mình rời TP.Hồ Chí Minh lên huyện Định Quán (Đồng Nai) thay ông triển khai dự án phát triển cây ca cao ở vùng đất này. Hơn 8 năm qua, anh đã có biết bao buồn vui với cây ca cao.

Wednesday. December 19th, 2012
Hướng Đi Mới Cho Người Chăn Nuôi Gà Ở Thái Nguyên Hướng Đi Mới Cho Người Chăn Nuôi Gà Ở Thái Nguyên

Dự án chăn nuôi gà thịt hàng hóa theo hướng an toàn sinh học (ATSH) được triển khai thử nghiệm tại 12 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Bình (Thái Nguyên) thời gian vừa qua đã bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người chăn nuôi…

Friday. December 21st, 2012
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Siêu Nạc Ở Bác Ái (Ninh Thuận) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Siêu Nạc Ở Bác Ái (Ninh Thuận)

Năm 2011, anh Huỳnh Văn Thành, 59 tuổi đầu tư hơn 1 tỉ đồng xây dựng trang trại tại xã Phước Thắng (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) nuôi heo siêu nạc.

Friday. December 21st, 2012
Nguyên Liệu Cá Tra Sẽ Không Thiếu Nguyên Liệu Cá Tra Sẽ Không Thiếu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo rằng khó khăn về thị trường cùng với dịch bệnh thủy sản chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nguồn nguyên liệu cho năm 2013 không ổn định, qua đó, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Nhưng ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lại cho rằng những vấn đề này sẽ được giải quyết trong năm nay.

Thursday. January 3rd, 2013