Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hậu Giang rộn ràng thị trường trái cây chính vụ

Hậu Giang rộn ràng thị trường trái cây chính vụ
Publish date: Friday. July 3rd, 2015

Qua ghi nhận tại các chợ, một lượng lớn trái cây đang ồ ạt đổ về từ khắp các nẻo đường, nhiều nhất là chôm chôm, măng cụt và vải. Ngay từ sáng sớm đã có hàng chục xe máy, xe ba gác thậm chí xe tải vận chuyển trái cây từ các nơi về chợ. Không khó bắt gặp hình ảnh xe máy chở các loại nông sản từ Quốc lộ Nam Sông Hậu về tiêu thụ tại các chợ ở thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Đoạn đường từ thị xã Ngã Bảy về xã Đại Thành, Tân Thành có trên 20 sạp trái cây ven đường. Cũng dọc theo các tuyến đường, người dân tranh thủ bày bán các loại trái cây như chôm chôm, bòn bon, măng cụt, mãng cầu.

Một số loại như chôm chôm, sầu riêng hiện chỉ còn khoảng nửa giá so với đầu vụ. Nhiều mặt hàng giá có dấu hiệu chững lại từ nhiều tuần nay như măng cụt, chôm chôm. Hai mặt hàng vải và chôm chôm đang chiếm ưu thế trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Kiều, tiểu thương chợ Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trung bình sạp nhập hàng từ 200 - 300 kg/ngày, lượng trái cây được bán ra mỗi ngày tăng gấp đôi so với năm ngoái. Giá bán các loại trái cây cũng giảm từ 20% so với tháng trước”.

Hiện tại, chôm chôm Thái được bán dao động ở mức 15.000 - 20.000 đồng/kg, chôm chôm thường giá 13.000 - 14.000 đồng/kg, măng cụt 30.000 - 32.000 đồng/kg, sầu riêng giá từ 20.000 - 35.000 đồng/kg (tùy loại), dưa hấu 6.000 - 7.000 đồng/kg. Tại các siêu thị, giá trái vải cũng giảm nhanh, từ 50.000 đồng/kg cách đây hơn một tháng giờ chỉ còn 26.000 đồng/kg. Nhưng nếu so với mọi năm vẫn còn cao hơn khoảng 30%. “Ngay thời điểm mùng 5/5 âm lịch năm trước, ngoài chợ treo nhan nhản các bảng như chôm chôm 10.000 đồng/3kg hay măng cụt 20.000 đồng/kg thì đến bây giờ vẫn chưa thấy xuống giá như vậy!”, chị Mai Thị Chân, một người dân chia sẻ.

Sản lượng trái cây năm nay giảm và thu hoạch trễ hơn do nắng nóng bất thường so cùng thời điểm các năm trước. Nhiều thương lái cho biết, không riêng gì mặt hàng trái cây tại địa phương giảm giá mà một số trái cây ở tỉnh ngoài chuyển đến cũng hạ nhiệt dần khi vào cao điểm chính vụ. Nguồn cung phong phú nên giá trái cây nội địa khá “chiều lòng” người mua. Trên các quầy, sạp bình dân, trái cây trong nước đang lấn át trái cây ngoại về lượng hàng và lượng khách mua.

Các chủ vựa trái cây thông tin, giá cả nông sản như hiện nay vẫn còn là tín hiệu vui đối với các nhà vườn vì mặt bằng giá chung của một số loại khá cao so với cùng kỳ những năm trước. Còn các tiểu thương nhận định trái cây có giảm giá nhưng số lượng hàng bán ra mỗi ngày khá lớn. Người dân có ý thức lựa chọn trái cây trong nước như một thái độ ưu tiên cho hàng Việt.

Riêng các mặt hàng chủ lực của tỉnh như cam sành vẫn giữ giá ổn định ở mức 20.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại). Nhiều vựa đang đẩy mạnh thu mua cam với số lượng lớn và tranh thủ thu gom cam chuyển về các chợ đầu mối phía Bắc nhằm tránh tình trạng dội chợ khi thời điểm cam chính vụ càng gần kề. “Mỗi ngày, vựa có thể thu mua từ 300 - 500kg cam, hơn một tháng nữa, vụ cam chính mới bắt đầu nên bây giờ cam đang có giá”, anh Tô Thanh Phong, vựa cam Chín Khoa, xã Đại Thành, cho biết.

Điều nhà vườn trăn trở nhất hiện nay là diện tích vườn cây ăn trái ngày một tăng, giống cây ăn trái chất lượng tốt, sản lượng không ngừng tăng lên nhưng đầu ra xuất khẩu của trái cây Việt chưa được cải thiện. Trong khi đó, cao điểm thu hoạch rộ còn kéo dài từ nay đến khoảng cuối tháng 8, theo ngành chức năng sản lượng trái cây trong dân còn rất lớn. Việc dội chợ có xảy ra hay không vẫn chưa thể nào xác định được. Cùng với đó là việc áp dụng hình thức sản xuất rải vụ chưa được phổ biến thì tình trạng rớt giá nhiều khả năng còn tiếp diễn. Người nông dân mòn mỏi trông chờ những động thái tích cực của ngành chức năng có biện pháp đồng bộ từ quy hoạch, canh tác đến chế biến sau thu hoạch và tìm đầu ra cho trái cây hội nhập với thế giới.


Related news

Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà Phê Đạt Hơn 479 Triệu USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà Phê Đạt Hơn 479 Triệu USD

Về nhiệm vụ triển khai niên vụ cà phê 2014 – 2015, UBND tỉnh vẫn giữ quan điểm không tăng diện tích cà phê ngoài quy hoạch, tập trung thâm canh, tái canh nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Trong niên vụ tới, diện tích cà phê toàn tỉnh dự kiến đạt 203.000 ha, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 191.000 ha, năng suất bình quân 2,4 tấn/ha, tổng sản lượng cà phê nhân khô dự kiến đạt 450.000 tấn.

Saturday. November 15th, 2014
Kết Quả Bước Đầu Của Chương Trình Quản Lý Lợn Đực Giống Kết Quả Bước Đầu Của Chương Trình Quản Lý Lợn Đực Giống

Nhằm nâng cao chất lượng đàn lợn đực giống, từng bước cải thiện chất lượng đàn lợn của tỉnh, phòng chống, hạn chế dịch bệnh tốt hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển chăn nuôi lợn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thì một trong những giải pháp mang tính chiến lược và quyết định là vấn đề quản lý lợn đực giống.

Monday. November 10th, 2014
Mô Hình Nuôi Giun Quế Mô Hình Nuôi Giun Quế

Vừa qua, chúng tôi được cán bộ Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Ảng đưa đi tham quan mô hình nuôi giun quế của ông Quàng Văn Tây, bản Bua 2, xã Ẳng Tở. Đây là một trong những mô hình được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đầu tư giống giun quế ban đầu.

Saturday. November 15th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò

Khai thác tốt tiềm năng đất đai trong trồng trọt và chăn nuôi đã giúp nhiều nông dân huyện Lấp Vò tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Điển hình như hộ ông Phạm Quang Tuyến ở ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung với mô hình nuôi cá lóc, cá thác lác cườm kết hợp trồng xen canh mít thái trên bờ ao đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Saturday. November 15th, 2014
Hiệu Quả Thực Hiện Đề Án Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Yên Lập Hiệu Quả Thực Hiện Đề Án Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Yên Lập

Điển hình là dự án phát triển sản xuất thâm canh lúa nếp gà gáy Mỹ Lung thành vùng sản xuất hàng hóa trên địa bàn huyện năm 2009 - 2011; mô hình gieo trồng giống lúa (N ưu 838, N ưu 7), 2 giống ngô lai NK 4.300 và DK 9955 và một số mô hình của giống lúa, ngô khác đã được khảo nghiệm trong 4-5 năm trở lại đây…

Monday. November 10th, 2014