Hành rớt giá, nông dân gặp khó

Hiện nay, nhiều nông dân Thanh Bình (Đồng Tháp) bước vào thu hoạch hành trắng. Nhưng vụ này, cây hành lại rớt giá mạnh khiến nông dân điêu đứng.
Sau khi thu hoạch 3 công hành đỏ, đạt lợi nhuận hơn 30 triệu đồng, anh Nguyễn Minh Phụng ở ấp Nam, xã Tân Thạnh phấn khởi tiếp tục đầu tư trồng 11 công hành trắng, tăng 8 công so với vụ rồi. Hiện diện tích này đã quá ngày thu hoạch hơn nửa tháng, nhưng đến nay vẫn chưa tiêu thụ được do hành rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng so với vụ nùa trước và giảm hơn 20.000 đồng/kg so với vụ đông xuân.
Theo tính toán của anh Phụng, với mức giá này anh phải lỗ hơn 70 triệu đồng cho ruộng hành của mình. Bán không được, nên ruộng hành của anh bị còi cọc vì quá lứa, đang chờ ngày nhổ bỏ để canh tác hoa màu khác. Đây là tình trạng chung của nhiều nông dân trồng hành ở các xã trong huyện.
Theo Hội Nông dân huyện Thanh Bình, diện tích trồng hành vụ thu đông lên đến 100ha, tăng 40ha so với cùng kỳ năm trước, tập trung nhiều ở 5 xã cù lao: Tân Hòa, Tân Huề, Tân Quới, Tân Bình, Tân Long. Nguyên nhân khiến giá hành xuống thấp là do người dân trong và ngoài huyện trồng tự phát và chưa nắm được nhu cầu thị trường.
Cung vượt quá cầu đã khiến người nông dân phải gánh thiệt hại lớn. Để hạn chế tình trạng trên, thời gian tới, Hội sẽ cùng cơ quan chức năng tăng cường hợp tác tiêu thụ nông sản với các siêu thị, trong đó có TP.Hồ Chí Minh.
Related news

Kinh tế Việt Nam năm 2016 có khả năng tăng trưởng cao hơn nhờ đón đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài (trực tiếp và gián tiếp); chính sách tái cơ cấu có tác động tích cực; nhu cầu tiêu dùng phục hồi tốt…

Nhiều nước mở cửa thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam nhưng xuất khẩu vẫn khó do cước vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tới 50% giá thành, khó cạnh tranh với trái cây của các nước khác.

Sau 1 tuần với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ngày 4/10, tại Hà Nội, “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 – Tự hào hàng Việt Nam” đã thành công tốt đẹp. Kết thúc sự kiện, hàng trăm biên bản được ghi nhớ, nhiều hợp đồng được ký kết….

Để vững vàng trong hội nhập, ngành chăn nuôi gia cầm định hướng bên cạnh nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường nội địa cần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm gia cầm tiềm năng, điển hình là mặt hàng trứng vịt muối.

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản và nhiên liệu khoáng sản gặp nhiều khó khăn, lần lượt giảm 9,9% và 45,5% so với cùng kỳ.