Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Tăng, Nông Dân Nuôi Cá Tra Phấn Khởi

Giá Tăng, Nông Dân Nuôi Cá Tra Phấn Khởi
Publish date: Saturday. January 24th, 2015

Đầu năm 2015, giá cá tra nguyên liệu tăng thêm 500 đồng/kg sau khi ổn định ở mức khá cao trong những tháng cuối năm 2014 khiến nông dân phấn khởi. Hiện nay, các doanh nghiệp thu mua cá tra của nông dân với giá 24.000-25.000 đồng/kg, trừ chi phí, bà con thu lãi 2.000-3.000 đồng/kg.

Ông Lê Thanh My, nông dân nuôi cá tra ở ấp Tân An, xã Tân Phong, Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, tuần qua, giá cá tra đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (trọng lượng 750 - 800g/con, thịt trắng, không nhiễm kháng sinh) trên thị trường được thương lái thu mua với giá 24.000 - 25.000 đồng/kg (tùy theo địa phương, doanh nghiệp và thời gian thanh toán), tăng 500 đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2014 nên nông dân nuôi cá tra rất phấn khởi.
“Năm ngoái, giá cá tra cũng có những thời điểm biến động nhưng nhìn chung tương đối ổn định. Do đó, những hộ nuôi cá tra nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, có kỹ thuật nuôi tốt thì có thể kiếm được lợi nhuận khá. Năm nay, giá cá tra tăng ngay từ đầu năm nên nông dân hy vọng sẽ tiếp tục có những chuyển biến thuận lợi”, ông My chia sẻ.
Theo tính toán của Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, giá thành nuôi cá tra dao động từ 22.000-23.000 đồng/kg, trừ chi phí, nông dân còn lãi 2.000-3.000 đồng/kg. Bình quân mỗi hecta nuôi cá tra ở địa phương đạt năng suất khoảng 300 tấn/ha trong 7-8 tháng nuôi, do vậy nếu bà con thu hoạch cá thời điểm này có thể đạt lợi nhuận 600-900 triệu đồng/ha.
Giá cá tra tăng nhưng gần như các hộ nuôi nhỏ lẻ không có cá để bán. Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, một phần là do thua lỗ trong những vụ nuôi trước nên dân nuôi cá tra thiếu vốn tái sản xuất. Quan trọng hơn là do đầu ra bấp bênh khiến nông dân e ngại, một số hộ phải “bỏ ao”, nuôi cầm chừng hoặc chuyển sang nuôi một số đối tượng khác. Do đó, hoạt động nuôi cá tra hiện nay chủ yếu diễn ra tại vùng nuôi cá nguyên liệu của doanh nghiệp chế biến xuất khẩu và một số hộ có tiềm lực kinh tế.
Đầu năm 2014, giá cá tra có diễn biến khả quan, tuy nhiên dư âm từ vụ nuôi năm 2013 đã khiến nhiều hộ nuôi hoặc không đủ vốn hoặc trì hoãn quyết định thả nuôi để đợi những tín hiệu vững chắc hơn từ thị trường. Sau một thời gian giá cá tra tăng ổn định, nhiều hộ tiếp tục thả nuôi vụ mới.


Related news

Hỗ Trợ Đồng Bào Chăm Nuôi Bò Thịt Hỗ Trợ Đồng Bào Chăm Nuôi Bò Thịt

Trong vòng 3 năm từ 2013-2016, bà con nhận bò nuôi sẽ phải hoàn trả vốn bằng tiền như giá trị ban đầu vay mua bò (22 triệu đồng/cặp) để dự án tiếp tục phân bổ cho hộ nghèo các địa phương khác. Mục tiêu của dự án là đến 2016 có từ 60 - 70% hộ nghèo sẽ thoát nghèo bền vững.

Friday. February 14th, 2014
Thầy Giáo Về Quê Mở Trang Trại Thầy Giáo Về Quê Mở Trang Trại

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng, nhưng "thầy giáo trẻ" lại chọn con đường mở trang trại chăn nuôi và làm giàu từ đàn gà, vịt...

Friday. February 14th, 2014
Thu 1 Tỷ Đồng /năm Từ Giống Cam Canh, Bưởi Diễn Thu 1 Tỷ Đồng /năm Từ Giống Cam Canh, Bưởi Diễn

Đó là thành quả mà ông Lê Xuân Long, thôn Ngọc Liên, xã Kim An, Thanh Oai, T.P Hà Nội gặt hái được sau hơn 10 năm trồng cam Canh, bưởi Diễn.

Friday. February 14th, 2014
Cách Bón Phân Đa Yếu Tố NPK Văn Điển Hiệu Quả Cho Cây Vải Thiều Cách Bón Phân Đa Yếu Tố NPK Văn Điển Hiệu Quả Cho Cây Vải Thiều

Cây vải được bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển, cây khỏe, bộ lá xanh sáng, bóng, giảm thiểu sâu bệnh gây hại, do phân đa yếu tố NPK Văn Điển cung cấp đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng nên cây vải cho năng suất cao, chất lượng quả tốt, đặc biệt cây vải kéo dài thời gian cho quả, hạn chế ra quả cách năm, ít rụng quả và quả chín đều.

Friday. February 14th, 2014
Háo Hức Trồng Hoa Chất Lượng Cao Háo Hức Trồng Hoa Chất Lượng Cao

Dự án sản xuất hoa chất lượng cao đang triển khai ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội cho hiệu quả kinh tế gấp 4 - 5 lần trồng lúa. Đây là hướng đi của huyện trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho bà con ND.

Friday. February 14th, 2014