Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa nông sản ế lên mạng

Đưa nông sản ế lên mạng
Publish date: Tuesday. September 1st, 2015

Vài năm trở lại đây, hàng loạt mặt hàng nông sản ế ẩm của nông dân Tây Nguyên được một phụ nữ và các bạn của cô nỗ lực đưa lên mạng để tìm hướng tiêu thụ.

Bắt đầu từ những mặt hàng như khoai lang, dâu tây, hồng rồi đến giờ là sữa ong, mật ong. Xuất thân từ một gia đình nghèo, từng tốt nghiệp Trường đại học Đà Lạt, người phụ nữ ấy giờ đã có một doanh nghiệp nhỏ và từng bước tích lũy vốn để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ giúp nông dân tiêu thụ nông sản…

Đầu năm 2015, chị Trần Thị Mao được một người họ hàng ở Đức Trọng (Lâm Đồng) gửi cho một bao khoai lang giống Nhật Bản. Ăn thấy ngon, nhưng sau khi biết nông dân vùng trồng khoai tại các tỉnh Lâm Đồng, Đác Nông, Đác Lắc đều đang khốn khổ vì bí đầu ra, cô chụp ảnh sản phẩm rồi đưa lên mạng rao bán, trước tiên chia sẻ trên facebook của cá nhân.

Sự chia sẻ đó được bạn bè và nhiều khách hàng trong cả nước ủng hộ. Và thế là hơn năm tấn khoai ế được bán hết chỉ trong vòng hai tuần. Bà Nguyễn Thị Sâm, chủ hộ trồng khoai tại Ea Kar (Đác Lắc) cho biết, khoai lang Nhật được người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến trong vùng. Nhưng năm nay, do sản lượng lớn, trong khi các nhà máy lại tiêu thụ có mức độ, cả cánh đồng khoai mấy trăm tấn ế chỏng chơ. Giá khoai rẻ đến độ nhiều hộ dân chả buồn đào lên bán, cứ để ngoài ruộng cho hư hỏng.

“Do để quá lứa, khoai hỏng gần hết. Khi em có nhiều khách hàng nhận mua khoai thì lại hết mùa. Giá như có thêm người giúp và biết sớm hơn có lẽ tình hình đã khác, chứ không chỉ dừng lại ở con số vài tấn”, Trần Thị Mao vẫn tiếc rẻ khi kể về đợt bán khoai cách đây nửa năm ấy.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi nghèo Nghệ An, rồi theo bố mẹ vào lập nghiệp ở Đác Lắc. Mao kể, tuổi thơ của cô gắn bó với những vườn cây ăn quả trù phú nhưng chứa đầy nỗi buồn của người thân khi gặp năm được mùa, mất giá. Cô bảo: “hình ảnh bố mẹ em cầm dao chặt cả vườn cam ế cứ mãi ám ảnh”.

Suốt bốn năm sinh viên, vừa là một bí thư Đoàn năng nổ, vừa tích cực đi làm thuê, đóng bông đóng hoa cho nhà vườn, càng chứng kiến nhiều cảnh tượng nông dân bị ép giá khi tiêu thụ nông sản, Trần Thị Mao càng ấp ủ ước mơ sẽ tìm cách giúp bà con đưa nông sản ra thị trường. Tốt nghiệp đại học, Mao cùng một người bạn vay mượn thêm tiền của họ hàng để mở công ty du lịch kết hợp bán nông sản trên mạng in-tơ-nét, rồi kinh doanh phòng vé máy bay.

Phòng vé máy bay tại Đà Lạt trở thành địa điểm quen thuộc để nhiều nông dân gửi gắm hàng... ế. Năm 2014, Trần Thị Mao nổi tiếng trên mạng in-tơ-nét về việc tiêu thụ dâu tây trồng chậu. “Trước đó một năm, thấy người dân than khổ vì dâu mất giá, chỉ còn chưa tới 20.000 đồng/kg, em gợi ý cho vài hộ bứng nguyên cây vào chậu làm cảnh rồi rao bán thử trên mạng, không ngờ được khách hàng ưa thích, tiêu thụ mạnh, nhất là ở thị trường miền bắc”.

Trước Tết Nguyên đán 2014, Mao đặt hàng, hàng trăm nông dân chủ động gieo thẳng hạt dâu vào chậu rồi chăm sóc và chở đến... nhờ Mao bán hộ. Hàng chục nghìn chậu dâu tây cảnh đã được tiêu thụ đem lại lợi nhuận cho người trồng cao hơn việc bán quả.

Cô Nguyễn Thị Đức, chủ một vườn dâu tại Đà Lạt cho biết, dâu tây vào chính vụ vẫn thường rớt giá, nhiều khi lãi không đủ bù lỗ. Nhưng vụ Tết 2014, nhờ đưa dâu vào trồng trong chậu rồi gửi bán, gia đình cô bán được gần 1.000 chậu dâu với giá 30.000-35.000 đồng một gốc, lợi nhuận cao hơn cả lúc dâu được giá.

“Em bắt đầu bán nông sản trên mạng từ năm 2010 với rất nhiều mặt hàng như hoa tươi Đà Lạt , dâu tây, hồng giòn, bơ, chuối, cà chua, khoai tây, a-ti-sô. Ban đầu, cũng gặp không ít khó khăn trong đóng gói, vận chuyển gửi qua các nhà xe, rồi chưa tính hết được rủi ro cho nên buôn bán cứ phập phù. Nhiều người khuyên em nên bỏ cuộc, tập trung cho phòng vé. Nhưng em thấy như thế sẽ thật thất vọng về bản thân khi bỏ dở ước mơ của mình.

Rồi em vào TP Hồ Chí Minh học thêm về kinh doanh, nhất là kinh doanh trực tuyến trên mạng, ma-két-ting. Kiến thức học và kinh nghiệm bán nông sản ế đã thúc đẩy em thành lập trang web chonongsane.com, bà con nông dân cũng có điều kiện vào mạng. Mỗi lần em phát động chiến dịch bán hàng nông sản ế là không khí cứ rầm rộ, bà con xa gần biết và tự chở nông sản đến chỗ em nhờ bán. Nhắn tin, phản hồi khách hàng và bà con suốt cả ngày đêm anh ạ”, Mao chia sẻ thế.

Tôi lên mạng, vào trang chonongsane.com để đọc thêm thông tin. Mặt hàng mới nhất vừa được cô đưa lên mạng và cũng được kỳ vọng rất nhiều là các sản phẩm từ ong, nhất là sữa ong chúa. Từ vài hộ nuôi ong đầu tiên mà cứ cuối tuần cô lại lên thăm, giờ có thêm hàng chục hộ dân nhận cung cấp hàng. Và sau những phản hồi của khách hàng về hiệu quả sản phẩm, cô đang tất bật làm thủ tục để ra mắt thương hiệu sữa ong chúa Trần Mao.

“Chỉ từ bán trên mạng mà em đã mở được hơn 40 đại lý độc quyền ở mỗi tỉnh, thành phố. Hàng bán rất chạy. Sắp tới, em sẽ mở rộng quy mô ra cả nước ngoài và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm ong cho các huyện ở Tây Nguyên”, Trần Thị Mao chia sẻ với chúng tôi.

Còn vô vàn lý do đặt chợ ế,…nhưng qua đây, hy vọng sẽ được nhiều người ủng hộ, chung tay để nâng cao thành quả lao động của người nông dân Việt Nam.


Related news

Nhiều diện tích tôm nuôi ở Phú Lộc bị chết Nhiều diện tích tôm nuôi ở Phú Lộc bị chết

Tin từ Văn phòng UBND xã Vinh Hưng (Phú Lộc - Thừa Thiên Huế), do thời tiết nắng nóng, trong một tuần nay, khoảng 20 ha ao hồ trên địa bàn xuất hiện tình trạng tôm chết tấp vào bờ, tăng khoảng 50% diện tích so với 1 tuần trước đây.

Friday. May 8th, 2015
Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hiện rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn mới trồng ở các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Tuy An và TX Sông Cầu. Trong đó, huyện Đồng Xuân gần 49ha, Sông Hinh 2ha, Tuy An 2ha và TX Sông Cầu 1ha, tỉ lệ hại từ 1 đến 70% cây.

Friday. May 8th, 2015
Liên kết giải quyết đầu ra cho nông sản Liên kết giải quyết đầu ra cho nông sản

Những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị, người dân quan tâm, chia sẻ với người nông dân về sản phẩm nông sản khó tiêu thụ. Tuy nhiên, sau những giải pháp tình thế, không ít sản phẩm nông sản vẫn đang trong vòng luẩn quẩn được mùa - rớt giá. Bởi vậy, vấn đề trồng cây gì, nuôi con gì để ổn định cuộc sống, làm giàu bền vững là điều đáng quan tâm của chính quyền và người dân các địa phương.

Friday. May 8th, 2015
Phát triển hồ tiêu bền vững cần tăng cường quản lý sâu bệnh hại Phát triển hồ tiêu bền vững cần tăng cường quản lý sâu bệnh hại

Hiện nay, do giá tiêu hạt trên thị trường luôn ở mức cao, nên nhiều hộ nông dân ở Dak Lak bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng ồ ạt chuyển sang trồng tiêu, đưa diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh tăng lên khá nhanh. Điều này đã khiến cây tiêu đứng trước nhiều nguy cơ về dịch bệnh nếu không có quy hoạch và liên kết bài bản.

Friday. May 8th, 2015
Hậu họa từ tồn dư carbendazim trong hồ tiêu Hậu họa từ tồn dư carbendazim trong hồ tiêu

Hiện thị trường xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam chủ yếu là Mỹ, EU - những thị trường khó tính. Vì vậy, nhiều năm qua, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) luôn khuyến cáo, cảnh báo người trồng tiêu, tiểu thương và doanh nghiệp (DN) phải sản xuất, thu mua, bảo quản, xuất khẩu hồ tiêu theo chuỗi giá trị bền vững để giữ uy tín với bạn hàng.

Friday. May 8th, 2015