Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Tháp Lao Đao Tìm Đầu Ra Cho Trái Cây Khi Vào Chính Vụ

Đồng Tháp Lao Đao Tìm Đầu Ra Cho Trái Cây Khi Vào Chính Vụ
Publish date: Saturday. April 26th, 2014

Từ đầu tháng 3 - 5 âm lịch là thời điểm một số loại trái cây vào mùa thu hoạch rộ. Hiện nay, dù chỉ mới đầu mùa nhưng các mặt hàng trái cây đang rớt giá thê thảm, khiến nhà vườn phải lao đao vì không thể xoay sở đầu ra cho vườn cây ăn quả nhà mình.

Hiện tại, xoài của tỉnh Đồng Tháp và một số tỉnh lân cận đang vào mùa thu hoạch rộ, dẫn đến tình trạng thừa nguồn cung, giá xoài hơn tháng nay bắt đầu tuột dốc mạnh. So với trước Tết, giá xoài giảm trung bình từ 60 - 70%. Hiện tại, xoài Cao Lãnh được thương lái thu mua từ 18 - 22 ngàn đồng/kg, xoài cát Chu Cao Lãnh 6 - 7 ngàn đồng/kg, xoài Đài Loan dao động từ 5 - 6 ngàn đồng/kg, các loại xoài lai, xoài thanh ca, xoài hòn... chỉ còn 3 - 4 ngàn đồng/kg.

Hiện xoài tại vườn ở các huyện đang vào thu hoạch rộ nhưng thương lái thì vắng bóng. Nhiều vựa trên địa bàn huyện Cao Lãnh chỉ tiêu thụ cầm chừng hoặc dừng thu hàng.

Ông Trần Văn Nên, xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh cho biết: “Hiện nay xoài bao trái thì vẫn còn bán được nhưng vườn nào không bao trái là “chết đứng” vì lái không mua, hoặc chỉ mua với giá rất thấp. Xoài chín đầy ngoài cây nhưng không lái nào tới hỏi mua, vụ này chắc “xong” luôn”.

Không riêng xoài rớt giá mà một số loại trái cây như mận, ổi cũng chịu chung số phận. Giá ổi Đài Loan tại vườn chỉ còn 2 - 3 ngàn đồng/kg, giảm 9 - 10 ngàn đồng/kg so với trước đây một tháng. Với mức giá này, nhà vườn không những bị lỗ công mà lỗ cả vốn. Lo lắng của nhà vườn càng chất chồng khi nhiều vựa tuyên bố không tiêu thụ hàng nữa do không có đầu ra.

Nhiều hộ trồng ổi Đài Loan ở huyện Châu Thành, Cao Lãnh đang lao đao vì ổi đến lứa hái nhưng thương lái thì bặt tăm. Anh Nguyễn Trung Nhân ở xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh tâm sự: “Do phải tốn tiền thuê nhân công bao trái nên chi phí giá thành 1kg ổi mất 4 ngàn đồng. Trước đây bán với giá 14 ngàn đồng/kg vẫn còn lãi cao, giờ giá ổi chỉ còn 3 ngàn đồng/kg thì còn gì lợi nhuận. Chưa kể mấy ngày nay, lái không mua, ổi chín rụng đầy vườn tôi phải mang cho cá ăn”.

Hiện tại, một số giống ổi truyền thống như ổi xá lỵ được trồng ở huyện Cao Lãnh và Châu Thành còn thê thảm hơn với giá cầm cự từ 800 - 900 đồng/kg nhưng rất ít người mua. Anh Nguyễn Hữu Thanh ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành trong tâm trạng não nề nói: “Giá ổi chưa tới 1 ngàn đồng/kg nhưng đem ra chợ bán chẳng ai thèm ngó”.


Related news

Kiếm tiền từ nghề săn cỏ ở Sài Gòn Kiếm tiền từ nghề săn cỏ ở Sài Gòn

Để có thêm thu nhập, một số người dân ở Củ Chi, TP HCM săn cỏ tự nhiên về bán cho các chủ trại bò sữa với giá 3.000-5.000 đồng mỗi bó.

Monday. October 19th, 2015
Hợp đồng tiêu thụ nông sản sự cần thiết của nhà nông Hợp đồng tiêu thụ nông sản sự cần thiết của nhà nông

Trao đổi với NTNN, luật sư Trần Hữu Huỳnh- Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, nông dân muốn giàu trước hết phải có sự liên kết, làm ăn chuyên nghiệp thông qua các hợp đồng tiêu thụ nông sản.

Monday. October 19th, 2015
Lão nông bắt quýt đẻ trái quanh năm Lão nông bắt quýt đẻ trái quanh năm

Bằng kỹ thuật chăm sóc không giống ai, lão nông Hứa Văn Chung, sinh năm 1960, người dân tộc Nùng ở ấp 4, xã Núi Tượng, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) đã bắt vườn quýt đường rộng gần 2ha của mình “đẻ” trái quanh năm, mang về lợi nhuận hơn 1,2 tỷ đồng/năm.

Monday. October 19th, 2015
Thu gom rác thải khu vực nông thôn mới đạt 10% Thu gom rác thải khu vực nông thôn mới đạt 10%

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn chủ đề cho năm 2015 là “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững”.

Monday. October 19th, 2015
Hội chợ trang trại độc đáo trên đất Mỹ Hội chợ trang trại độc đáo trên đất Mỹ

Các hội chợ trang trại ở Mỹ được tiến hành khắp đất nước, nhưng phong phú nhất là ở miền Trung Tây- nơi có bang Iowa được gọi là bang “nông nghiệp nhất” nước Mỹ.

Monday. October 19th, 2015