Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân

Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân
Publish date: Tuesday. October 21st, 2014

Sự kiện này đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý và tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19 – 22/10.

Sáng 20/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo khu vực chương trình hợp tác trung hạn giữa Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) với các tổ chức nông dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2 (MTCP2). Dự hội nghị có 50 đại biểu đến từ các tổ chức nông dân ở 13 trong số 15 nước tham gia MTCP 2.

Sự kiện này đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý và tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19 – 22/10. Ông Lại Xuân Môn - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho hay, mục tiêu của MTCP2 là góp phần XĐGN ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường năng lực cho người nghèo ở nông thôn và tổ chức nông dân, nâng cao năng lực vận động chính sách cho các tổ chức nông dân, tăng cường cung cấp các dịch vụ cho nông dân và người nghèo ở nông thôn.

MTCP2 được thực hiện từ 2013 – 2018. Trước đó MTCP1 được thực hiện từ 2009 – 2013. Đây là kết quả đạt được sau hàng loạt các đối thoại, chia sẻ giữa các tổ chức nông dân - là sáng kiến của IFAD thông qua Diễn đàn Nông dân toàn cầu từ năm 2006 tại Rome.

MTCP2 có tác động đến 895 tổ chức nông dân ở 15 nước khoảng 15 triệu hội viên. Tại cuộc họp một số ý kiến cho rằng, hơn 80% lương thực tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là do nông dân nhỏ và nông dân quy mô hộ gia đình SX. Thật trớ trêu, họ cũng là những người nghèo nhất và thiếu lương thực nhất, là do qua hàng thế kỷ họ bị lãng quên, thiếu tiếp cận các nguồn lực cơ bản về SX, hỗ trợ dịch vụ, tham gia hoạch định chính sách nông nghiệp.

Hội nghị đặt ra vấn đề cần tổng kết các kết quả đạt được trong việc đi tiên phong thực hiện chương trình nhằm tăng cường năng lực để tham gia đối thoại chính sách và cung cấp dịch vụ cho hội viên, thảo luận các vấn đề và chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện tiếp theo.

Trước khi cuộc họp diễn ra, đại biểu đã đi thăm thực tế hợp tác xã chè tại xã Bắc Sơn và hợp tác xã rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.


Related news

Truy Xuất Nguồn Gốc Tôm Thẻ Chân Trắng Bố Mẹ Tại Thái Lan Truy Xuất Nguồn Gốc Tôm Thẻ Chân Trắng Bố Mẹ Tại Thái Lan

Nhằm tăng cường công tác quản lý giống, nhất là giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu, từ ngày 20 – 25/10/2013, Tổng cục Thủy sản đã cử đoàn công tác đi kiểm tra truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại một số cơ sở sản xuất giống tại Thái Lan. Đoàn do ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, làm Trưởng đoàn.

Monday. November 25th, 2013
Lão Nông Thuần Hóa Gà Rừng Lão Nông Thuần Hóa Gà Rừng

Trang trại nuôi gà rừng của gia đình ông Lê Toái (xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) dần dần đã trở nên đông khách và thu hút rất nhiều hội viên Hội nông dân tham quan học tập bởi đặc điểm hết sức độc đáo so với gà nhà, với vóc dáng nhỏ bé, màu sắc khác thường và giá trị dinh dưỡng mang lại rất cao, được nhiều người ưa chuộng.

Monday. November 25th, 2013
Đề Phòng Rủi Ro Đề Phòng Rủi Ro

Điều kỳ lạ là suốt 2 - 3 tháng qua, các thương lái Trung Quốc liên tục hợp tác với những tiểu thương trong nước ồ ạt thu gom loại heo mỡ, trọng lượng lớn. Giá heo đang tăng lên rõ rệt nhưng nhiều người lại lo ngại cuối năm có thể thiếu thịt và thực phẩm.

Monday. November 25th, 2013
Mật Ong Bạc Hà, Tinh Hoa Đất Trời Cao Nguyên Đá Mật Ong Bạc Hà, Tinh Hoa Đất Trời Cao Nguyên Đá

Từ tháng 9-12 âm lịch, khi cây ngô cuối cùng trên nương đá tai mèo của người Mông (Đồng Văn - Hà Giang) được thu hoạch cũng là lúc những cây Bạc hà trổ bông tím hồng, vươn mình trên đá tạo nên mùa hoa Bạc hà tím cả không gian. Trong những tia nắng cuối thu, loài hoa dại ấy nhẹ nhàng đưa hương quyến rũ, thu hút loài ong mật cần mẫn làm nên những giọt mật độc nhất, vô nhị mang tên mật ong Bạc hà.

Monday. November 25th, 2013
Mô Hình Trồng Ngô Đông Trên Đất 2 Lúa Theo Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hải Hậu (Nam Định) Mô Hình Trồng Ngô Đông Trên Đất 2 Lúa Theo Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hải Hậu (Nam Định)

Vụ đông năm 2013, huyện Hải Hậu (Nam Định) xây dựng mô hình trồng ngô đông trên đất 2 lúa theo phương pháp làm đất tối thiểu phủ rơm rạ ở 5 xã gồm: Hải Hưng 2ha, Hải Minh 2,5ha, Hải Đường 3ha, Hải Trung 3,5ha, Hải Phong 4ha. Thực hiện mô hình, huyện đã đưa các giống ngô tẻ LVN885, LVN99, HN45 vào gieo trồng

Monday. November 25th, 2013