Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điểm Sáng Dồn Điền Đổi Thửa

Điểm Sáng Dồn Điền Đổi Thửa
Publish date: Friday. June 27th, 2014

Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là hướng đi đang được thôn Dương Đàn, xã Tam Dân triển khai nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thôn Dương Đàn được chọn làm thôn điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Tam Dân Phú Ninh. Do vậy, một trong những yêu cầu đặt ra là quy hoạch vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, quy hoạch lại đồng ruộng.

Từ chủ trương của xã về công tác DĐĐT, thôn đã tổ chức họp, lấy ý kiến của người dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ chủ trương chung. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, liên tục, bảo đảm đến được với mọi đối tượng để người dân hiểu, tự giác thực hiện.

Theo ông Võ Thám - Trưởng thôn, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Dương Đàn, khi mới triển khai công tác DĐĐT cũng gặp khó khăn như một số hộ chưa thấy được thuận lợi trong sản xuất, canh tác, chưa thấy được lợi ích lâu dài của việc hình thành cánh đồng lớn, sản xuất hàng hóa nông sản bằng cơ giới hóa...

Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và sự gương mẫu của các đảng viên, người dân đã hiểu được lợi ích của việc DĐĐT, từ đó có sự đồng thuận cao và thôn đã hoàn thành xong việc  DĐĐT vào năm 2012 để thúc đẩy sản xuất lúa hàng hóa.

Thong dong trên con đường bê tông liên thôn, ông Nguyễn Phước, Bí thư Chi bộ thôn Dương Đàn cho biết, vụ dưa đông xuân, thôn thu nhập gần 1 tỷ đồng. Chỉ đám đậu phụng được trồng đan xen cùng ruộng lúa xuân hè 2014, ông Phước bảo rằng trước đây chưa được đầu tư bê tông hóa 1km kênh mương nội đồng, người dân rất khó khăn về nước tưới, nay dù là đỉnh điểm của nắng hạn, thôn Dương Đàn vẫn đủ nước tưới cho đậu phụng, dưa...

Đồng thuận với chủ trương của chính quyền và được tập huấn các kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ đã thay đổi đầu tư sản xuất nhằm tăng thu nhập. Gia đình ông Huỳnh Văn Ba mạnh dạn đầu tư 1 máy gặt liên hợp, 2 máy cày, 1 máy gặt rẽ hàng để làm đất và thu hoạch lúa, góp phần giải phóng sức lao động cho người dân.

Nhờ sự thống nhất, đồng thuận, 3 năm qua, thôn Dương Đàn đã đưa vào quy hoạch DĐĐT 32ha; đầu tư hỗ trợ xây dựng cánh đồng mẫu 20ha để sản xuất lúa giống TBR45 trong vụ đông xuân 2012-2013 và PC6 trong vụ đông xuân 2013-2014.

Từ kết quả DĐĐT gắn với quy hoạch sản xuất theo hướng hàng hóa nên giá trị thu được đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm, tăng 30 triệu đồng/ha/năm so với khi chưa thực hiện DĐĐT. Ông Võ Thám cho biết, khi bắt tay thực hiện DĐĐT, chi bộ đã chỉ đạo các hội đoàn thể phối hợp tuyên truyền tại 7 tổ đoàn kết và xây dựng phương án về DĐĐT gắn với quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng.

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên năm 2012 chúng tôi đã DĐĐT xong diện tích 32ha được quy hoạch tại khu vực Đồng Vỏ và tổ 1. Mục tiêu của thôn là sau khi DĐĐT, xây dựng cánh đồng mẫu mỗi hộ chỉ còn 1 đến 2 thửa ruộng hoặc nhóm hộ chung nhau một thửa sản xuất cùng loại cây trồng với khối lượng lớn theo tiêu chí quy hoạch nông thôn mới; góp phần tăng giá trị thu nhập trên mỗi héc ta đất canh tác mà lâu nay người dân sản xuất cho thu nhập thấp”- ông Thám chia sẻ.


Related news

Phú Yên tăng cường phòng, tránh dịch bệnh cho tôm nuôi Phú Yên tăng cường phòng, tránh dịch bệnh cho tôm nuôi

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên vừa lấy mẫu nước nuôi trồng thủy sản tại 16 điểm quan trắc trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm, xác định mức độ ô nhiễm tại các vùng nuôi.

Thursday. August 13th, 2015
Thả cá giống vào vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) Thả cá giống vào vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời (Cà Mau)

Ngày (10/8), Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND xã Khánh Bình Tây Bắc và xã Khánh Lộc (huyện Trần Văn Thời) tổ chức thả một số loại cá giống nước ngọt ở một số cửa sông nội đồng để tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2015.

Thursday. August 13th, 2015
Định hướng dòng vốn tín dụng ưu tiên đầu tư ngành cá tra Định hướng dòng vốn tín dụng ưu tiên đầu tư ngành cá tra

Cá tra được xác định là một trong những sản phẩm quốc gia chiến lược của Việt Nam với nhiều chính sách hỗ trợ phát triển. Thời gian qua, dù sản xuất và tiêu thụ cá tra còn gặp nhiều khó khăn như: dịch bệnh, chi phí đầu vào nuôi tăng, người nuôi thua lỗ, thị trường xuất gặp khó, giá xuất khẩu giảm, các rào cản thuế quan và phi thuế quan…

Thursday. August 13th, 2015
Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) đánh bắt cá vào mùa sinh sản Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) đánh bắt cá vào mùa sinh sản

UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Chỉ thị cấm các tổ chức, cá nhân khai thác thuỷ sản dưới mọi hình thức trong hồ Dầu Tiếng vào mùa sinh sản từ ngày 1.7 đến 30.9 hằng năm, đặc biệt tại các bãi cá đẻ như Khu rừng cấm, Ao 10 mẫu, Hóc Cò, Vàm Suối Đông... Báo Tây Ninh cũng không ít lần phản ánh. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện, vẫn còn nhiều người đánh bắt cá vào mùa sinh sản trong hồ Dầu Tiếng.

Thursday. August 13th, 2015
Sản xuất, kinh doanh tôm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Sản xuất, kinh doanh tôm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thời gian qua, các ngành chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng cố ý đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm, các sản phẩm tôm có chứa tạp chất. Tuy nhiên, kết quả chưa triệt để, tình hình vi phạm vẫn xảy ra.

Thursday. August 13th, 2015