Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dâu tây Đà Lạt bị bệnh gôm tấn công

Dâu tây Đà Lạt bị bệnh gôm tấn công
Publish date: Friday. May 22nd, 2015

Vườn bị bệnh năng suất giảm 30%, đặc biệt khó khăn là khi đã thu hoạch, chỉ cần 1 trái có mầm bệnh sau thời gian vận chuyển sẽ lan ra gây hỏng cho 30, thậm chí 40% trái trong hộp khiến nhà vườn thiệt hại nặng do bị thương lái trừ tiền. Nhiều nhà vườn cho biết, từ khi bệnh cao su tràn lan, thu nhập của họ đã giảm 40%.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp thành phố Đà Lạt, bệnh gôm do nấm Phytopthora cactorum gây ra, xâm nhiễm cả trái non và trái chín khiến trái bị hỏng. Bệnh thường phát sinh vào mùa mưa và ở những vườn chưa làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng cũng như bón phân chưa cân đối.

Trung tâm Nông nghiệp thành phố Đà Lạt khuyến cáo bà con, để hạn chế bệnh gôm cần xử lý kỹ đất trước khi xuống giống, mật độ trồng không quá dày, cây sau khi cắt tỉa cần tiêu hủy và chôn xa đồng ruộng. Phân bón cần cân đối, tăng cường kali và can xi để tăng tính kháng bệnh, sử dụng nguồn nước sạch tưới dâu. Về thuốc bảo vệ thực vật, bà con có thể phun các loại như insuran + carban hay ridomil + carban, chú ý phun đúng theo liều lượng quy định của nhà sản xuất.


Related news

Tỉnh lúa được mùa lớn Tỉnh lúa được mùa lớn

Dù chưa thu hoạch xong vụ mùa, nhưng từ bác nông dân đến ông cán bộ khắp tỉnh Thái Bình đều khẳng định, năm nay được mùa lớn chưa từng có.

Tuesday. October 13th, 2015
Chuyên gia Nhật cùng ngư dân Bình Định ra biển câu cá ngừ Chuyên gia Nhật cùng ngư dân Bình Định ra biển câu cá ngừ

Chuyến đánh bắt thử nghiệm này chưa thực sự hiệu quả, bởi cả 3 tàu ra khơi, sau 3 ngày 3 đêm chỉ đánh bắt được 1 con cá ngừ. Tuy nhiên, các chuyên gia Nhật đánh giá cao tay nghề cũng như khả năng tiếp cận kỹ thuật câu của ngư dân Việt Nam

Tuesday. October 13th, 2015
Lai Châu tiêu hủy 1.200 con gia cầm nhiễm virus cúm A/H5N6 Lai Châu tiêu hủy 1.200 con gia cầm nhiễm virus cúm A/H5N6

Cơ quan chức năng huyện Tam Đường đã cho tiêu hủy khoảng 1.200 con gia cầm các loại do nhiễm virus cúm A/H5N6 tại hai ổ dịch thuộc xã Sơn Bình và xã Bình Lư.

Tuesday. October 13th, 2015
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần 12 - 18/10 Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần 12 - 18/10

Bệnh lem lép hạt có khả năng tiếp tục phát sinh gây hại lúa mùa trà muộn trỗ bông - chín tại các tỉnh ven biển khu vực Bắc Trung bộ khi gặp mưa rào và tố lốc

Tuesday. October 13th, 2015
Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1 Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

Cả 3 mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Viên ở thôn Ngọc Yên, xã Đăk Xú (Ngọc Hồi, Kon Tum) đều dương tính với virut cúm A/H5N1.

Tuesday. October 13th, 2015