Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Diện Tích Cà Phê Già Cỗi Sang Trồng Ca Cao

Chuyển Diện Tích Cà Phê Già Cỗi Sang Trồng Ca Cao
Publish date: Monday. November 18th, 2013

Ngoài việc tiếp tục trồng cây ca cao xen canh với vườn dừa, vườn điều, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) cũng xem xét chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi ở các tỉnh Tây Nguyên sang cây ca cao.

Ngày 13-12, tại TPHCM, Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức hội nghị bàn tròn thúc đẩy sự phát triển ngành ca cao Việt Nam. Mục đích của hội nghị là thảo luận làm sao để người dân không tiếp tục chặt bỏ ca cao và đưa ra những biện pháp để giúp tăng thêm diện tích trồng ca cao trong thời gian tới.

Theo ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cây ca cao được trồng ở Việt Nam vào năm 2004- 2005, khi mà nhiều diện tích đất đã trồng các loại cây trồng khác, vì thế, chỉ còn cách trồng cây ca cao xen với những cây khác như dừa, điều, cao su.

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian qua, tại Tây Nguyên đã có một số diện tích ca cao trồng thay thế cây cà phê già cỗi đã cho năng suất cao nên sẽ xem xét đến việc chuyển một phần diện tích cà phê già cỗi sang cây ca cao, thay vì, trồng lại cà phê.

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), hiện Việt Nam có khoảng 200.000 héc ta cà phê (tương đương 30% tổng diện tích) có độ tuổi từ 20-25 năm với sản lượng trung bình 1,5 tấn/héc ta, thấp hơn gần 1 tấn/héc ta so với mức trung bình của cả nước đang cần được tái canh trong những năm tới.

Ông Phan Văn Khổng, Giám đốc Trung tâm khuyến nông Bến Tre, tỉnh có diện tích trồng ca cao lớn nhất cả nước cho biết, để phát triển cây ca cao thì phải làm sao để giá bán ca cao của người dân luôn luôn ổn định.

“Giá ca cao không ổn định trong những tháng qua là một trong những thách thức đối với việc phát triển ca cao của các tỉnh có thể trồng ca cao”, ông Khổng nói.

Thống kê của Bộ NN-PTNT, trong thời gian qua, do giá ca cao liên tiếp rớt giá nên đã có khoảng 3.000 héc ta trồng ca cao đã bị người dân chặt bỏ, chuyển sang trồng cây khác. Vì thế, hiện diện tích trồng ca cao cả nước vào khoảng 21.000 héc ta.

Lý do để người dân chặt bỏ ca cao là do giá mua của các công ty có thời điểm chỉ ở mức 3.000 đồng/kg trái tươi. Tuy nhiên, theo tính toán của người dân trồng ca cao, để không chặt bỏ cây này thì giá ca cao phải duy trì ở mức trên 5.000 đồng/kg trái tươi.

Hiện giá ca cao đang được các nhà máy máy sơ chế ca cao mua tại nhà máy với giá 5.200 đồng/kg, còn nông dân chỉ bán cho thương lái với giá 4.700 đồng/kg trái tươi, cao hơn khoảng 1.700 đồng/kg so với thời điểm trước tháng 8-2013. Tuy nhiên, theo Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT, mức giá này mới chỉ giúp người nông dân hòa vốn.

Theo quy hoạch của Bộ NN-PTNT, đến năm 2015 diện tích trồng ca cao của Việt Nam là 35.000 héc ta, và đạt 50.000 héc ta vào năm 2020.


Related news

Nuôi Cá Trắm Đen Công Nghiệp Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Ha Nuôi Cá Trắm Đen Công Nghiệp Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Ha

Trắm đen là một trong số các loại cá đặc sản nước ngọt không những có chất lượng thịt thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn có một số tác dụng tốt trong y học nên được người dân ưa chuộng. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, giá thành trên thị trường cao, từ 120.000-140.000 đồng/kg, các mô hình nuôi cá trắm đen đã đem lại hiệu quả cao cho người nuôi.

Wednesday. February 25th, 2015
Phú Yên Thực Hiện Đề Án Thí Điểm Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Ngừ Theo Chuỗi Phú Yên Thực Hiện Đề Án Thí Điểm Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Ngừ Theo Chuỗi

Cá ngừ đại dương Phú Yên có mặt trong 10 đặc sản, hải sản nổi tiếng mà Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã công bố. Nghề khai thác cá ngừ đang là nghề khai thác chính của 35.000 ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó Phú Yên là tỉnh có sản lượng khai thác cá ngừ đại dương lớn nhất.

Wednesday. February 25th, 2015
Đồng Nai Giữ Tăng Trưởng Ổn Định Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Đồng Nai Giữ Tăng Trưởng Ổn Định Sản Lượng Thủy Sản Nuôi

Tổng sản lượng thủy sản của Đồng Nai đề ra theo kế hoạch năm 2015 đạt khoảng 50 ngàn tấn. Trong đó, sản lượng thủy sản nuôi đạt 46.800 tấn, gồm: cá 38 ngàn tấn, tôm 7.500 tấn, các loại thủy sản khác 1.300 tấn... Riêng sản lượng thủy sản khai thác ngoài tự nhiên còn khoảng 3.200 tấn, giảm gần 50% so với năm 2014.

Wednesday. February 25th, 2015
Ngư Dân Khánh Hòa Mở Cửa Biển Ra Trường Sa Ngư Dân Khánh Hòa Mở Cửa Biển Ra Trường Sa

Cảng cá Hòn Rớ, tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang là cảng cá lớn nhất Nam Trung bộ, sáng nay trở nên nhộn nhịp. Ông Mai Thành Phúc, chủ một tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương tại vùng biển Trường Sa cho biết, ngư dân rất phấn khởi vì các chuyến biển cuối năm, giá dầu giảm, giá cá ổn định nên hầu hết đều thắng lớn.

Wednesday. February 25th, 2015
Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 21 Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản Tập Trung Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 21 Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản Tập Trung

Những năm qua, phong trào xây dựng vùng sản xuất tập trung nuôi trồng thủy sản được các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đẩy mạnh. Nhiều địa phương tiếp thu khoa học kỹ thuật, chuyển hình thức nuôi trồng thủy sản từ quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh và công nghiệp.

Wednesday. February 25th, 2015