Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá chết hàng loạt khi vào mùa thu hoạch, dân nghèo khóc ngất

Cá chết hàng loạt khi vào mùa thu hoạch, dân nghèo khóc ngất
Publish date: Tuesday. September 22nd, 2015

“Ăn nằm ngoài sông suốt 7 tháng trời, vớt bèo, cho cá ăn, thay lưới. Bao nhiêu tâm sức, vốn liếng dồn vào đó, nay bỗng trắng tay rồi các chú ơi…”, ông Võ Viết Lượng, thôn Vĩnh Phú bật khóc. 

Ông Lượng cùng con cái bỏ ra hơn 300 triệu đồng để nuôi 4 lồng cá. Nếu như tính toán ban đầu cá không bị sự cố, cha con ông Lượng thu về hàng trăm triệu đồng. Nay cả nhà đang chạy vạy khắp nơi để bán rẻ cá cho dân buôn. 

Cùng cảnh ngộ như ông Lượng, anh Trương Quang Dần thiệt hại gần như trắng tay. “Nhà nghèo, thấy vợ con vất vả tôi bàn bạc với gia đình đầu tư nuôi cá, ai ngờ ra nông nỗi này. Hiện gia đình đang nợ ngân hàng, người thân gần 100 triệu đồng”, anh Dần buồn bã nói.

Cá chết khi vào mùa thu hoạch, người dân nghèo Hộ Độ trắng tay.  

Theo thống kê, đến thời điểm này có 30 hộ nuôi cá chết trắng hoàn toàn, còn 32 hộ khác cá đang chết dần, khả năng vớt vát là không cao. 

Để nuôi một lồng bè cá chẽm, mỗi hộ dân phải bỏ ra hơn 100 triệu đồng chưa tính công, nhiều hộ đầu tư 4 lồng bè. “Bình thường cá chẽm bán ra thị trường với giá 70.000 đến 100.000 đồng/kg. Nay bán ra 25.000 đồng/kg mà không có khách”, một hộ nuôi cho biết. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chẽm chết hàng loạt được người dân cho biết, do đợt mưa lớn vừa rồi, đơn vị quản lý cống Đò Điệm (cách khoảng vài km) xả nước không thông báo cho người dân. 

“Nước lũ xả quá lớn làm độ mặn vị giảm xuống gây sốc cho cá. Ngoài ra khi xả lũ, nước bẩn, cây cối, bèo trôi vào quấn chặt lồng bè ảnh hưởng đến môi trường sống của cá”, ông Dần nói. 

Ông Phan Đình Hinh, chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết, giải pháp tình thế vận động người dân kêu gọi dân buôn bán cá khẩn trương.

“UBND xã Hộ Độ đã kiến nghị lên huyện, tỉnh nhờ được giúp đỡ và giải quyết vấn đề xả nước cống Đò Điệm không thông báo cho  người dân”, ông Hinh nói.


Related news

Rau Màu Lãi Lớn Rau Màu Lãi Lớn

Nhiều nông dân ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã mạnh dạn phá bỏ thế độc canh cây lúa, chuyển sang trồng xen canh rau màu mang lại hiệu quả cao.

Tuesday. May 27th, 2014
Bón Phân Đón Đòng Bón Phân Đón Đòng

Phần lớn diện tích lúa hè thu ở Huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đang ở giai đoạn từ 40-45 ngày tuổi. Đây là giai đoạn lúa đang chuẩn bị làm đòng. Bón phân đón đòng cho lúa ở giai đoạn này có tác động rất lớn đến năng lúa của cả vụ.

Saturday. June 21st, 2014
Nông Dân Vẫn “Đơn Thương Độc Mã” Nông Dân Vẫn “Đơn Thương Độc Mã”

Những lý do làm cho nông dân nghèo, giá nông sản thấp và sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp yếu có thể kể: không có ai giúp nông dân đi bán hàng, không có nhiều công ty nông nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp và không có ai bày cho nông dân biết chuyện làm ăn…

Tuesday. May 27th, 2014
Trái Cây Mùa Hè Trúng Mùa, Được Giá Nhưng Chưa Hết Lo Trái Cây Mùa Hè Trúng Mùa, Được Giá Nhưng Chưa Hết Lo

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, BR-VT có gần 8.000ha cây ăn trái, riêng diện tích trồng trái cây mùa hè có trên 2.000ha. Năm nay, người tiêu dùng e ngại các loại trái cây nhập khẩu giá rẻ đã tạo cơ hội cho trái cây của tỉnh vươn lên chiếm lĩnh thị trường.

Saturday. June 21st, 2014
Thời Tiết Nắng Nóng, Nhiều Diện Tích Tôm Nuôi Bị Dịch Bệnh Thời Tiết Nắng Nóng, Nhiều Diện Tích Tôm Nuôi Bị Dịch Bệnh

Do điều kiện thời tiết bất lợi, bệnh đốm trắng ở tôm đang bùng phát và gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ nuôi ở 3 xã bãi ngang của huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Wednesday. May 28th, 2014