Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Bò Vượt Khó Trên Đất Cù Lao

Chăn Nuôi Bò Vượt Khó Trên Đất Cù Lao
Publish date: Tuesday. April 29th, 2014

Từ hộ nghèo, nhờ áp dụng mô hình chăn nuôi bò sinh sản, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Thơm, ngụ ấp Bà Tiên 1 (Phú Đông, Tân Phú Đông - Tiền Giang) đã trở thành hộ điển hình trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, gia đình ông canh tác 2 ha ruộng, mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa nhưng cho thu nhập không cao, đời sống kinh tế rất khó khăn. Qua báo, đài, ông được biết mô hình nuôi bò sinh sản cho lãi cao nhưng chăm sóc cũng không quá khó. Rồi ông nhận thấy vùng đất bãi bồi ven sông, kinh, rạch phù sa màu mỡ ở địa phương có nhiều cây cỏ và phụ phẩm nông nghiệp có thể làm thức ăn cho bò. Thế là ông bắt tay vào việc nuôi bò sinh sản.

Ông đã tìm đến Hội Nông dân xã mượn vốn với hình thức góp vốn xoay vòng mua 2 con bê cái về nuôi. Tận dụng nguồn cỏ tự nhiên từ các ruộng rau ở ven kinh rạch, ông dùng làm thức ăn cho bò. Khi đàn bò tăng về số lượng, ông tận dụng đất trống xung quanh nhà trồng cỏ voi làm thức ăn thêm cho chúng. Còn vào những tháng mùa khô hay mưa dầm, ông tận dụng và dự trữ nhiều phụ phẩm nông nghiệp như rơm, cám… cho bò ăn.

Theo ông, nuôi bò chủ yếu là lấy công làm lời, không tốn nhiều chi phí, lại chỉ đầu tư một lần để mua con giống. Để tránh rủi ro trong chăn nuôi, ông thường xuyên theo dõi các chương trình khuyến nông, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về chăn nuôi và sản xuất để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Đặc biệt, việc theo dõi sức khỏe và tiêm phòng vắc - xin phòng dịch bệnh cho bò phải đúng định kỳ, chuồng trại phải luôn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát để tránh cho bò bị nhiễm bệnh. Nhờ nguồn thức ăn dồi dào và được chăm sóc tốt, đàn bò của ông phát triển rất nhanh, mỗi năm xuất bán bò thịt thu lãi 30 triệu đồng.

Từ ngày nuôi đàn bò đến nay, kinh tế gia đình ông đã có của ăn, của để. Thu nhập từ nuôi bò đã giúp gia đình ông xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi các con học nghề. Bên cạnh nuôi bò, gia đình ông còn canh tác lúa, trồng sả, nuôi thêm gà, vịt để cải thiện cuộc sống gia đình. Sau khi trừ chi phí, nuôi bò, trồng lúa và cây sả mang lại thu nhập cho gia đình trên 60 triệu đồng/năm.

“Trước đây làm lúa, thu nhập rất bấp bênh. Từ ngày nuôi bò, kinh tế gia đình đã khá hơn. Trong năm, bò đẻ bê cái, tôi để lại nuôi và nhân giống. Còn bê đực, tôi nuôi từ 5 - 7 tháng sẽ bán. Tùy thời điểm và giá cả thị trường, mỗi con bò có thể bán được từ 14 - 15 triệu đồng. Thu nhập của gia đình vì thế cũng khá hơn” - ông Nguyễn Văn Thơm nói về hiệu quả của mô hình nuôi bò của mình.


Related news

Trung Quốc Thu Mua Hơn 4 Triệu Tấn Gạo Để Ổn Định Giá Trung Quốc Thu Mua Hơn 4 Triệu Tấn Gạo Để Ổn Định Giá

Tổng công ty Dự trữ Ngũ cốc Trung Quốc, Sinograin, đã mua khoảng 4,19 triệu tấn gạo vụ hè 2014-2015 theo hợp đồng mua gạo giá sàn nhằm bình ổn giá thị trường và đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Saturday. October 11th, 2014
Thu Lãi Lớn Từ Chanh Đào Thu Lãi Lớn Từ Chanh Đào

Thời gian này đã vào cuối vụ, quả không còn nhiều nên giá chanh đào đang giữ ở mức cao từ 55 - 60 nghìn đồng/kg. Ngay cả vào thời điểm chính vụ giá chanh xuống mức thấp nhất cũng từ 40-50 nghìn đồng/kg. Mức giá này cao gấp 2-3 lần so với chanh thường nên nhiều tiểu thương đang tranh thủ dịp này để thu lợi lớn.

Saturday. October 11th, 2014
Rì Rào Đồng Lúa Mường Thanh Rì Rào Đồng Lúa Mường Thanh

Tháng 10, trên khắp cánh đồng Mường Thanh đâu đâu cũng tấp nập là tiếng người hòa vang cùng tiếng máy. Mường Thanh vào mùa gặt, dọc đôi bờ sông Nậm Rốm là màu vàng óng ả của lúa xen lẫn màu xanh của ngói mới, của những màu tôn đỏ, tôn xanh. Cánh đồng Mường Thanh hiện ra như một bức tranh hữu tình tuyệt đẹp.

Saturday. October 11th, 2014
Hiện Thực Hóa Điều “Không Tưởng” Từ Sức Mạnh Niềm Tin Hiện Thực Hóa Điều “Không Tưởng” Từ Sức Mạnh Niềm Tin

Canh tác trên đất đồi mới khai hoang khô cằn sỏi đá đã là điều khó, có thành quả nữa thì thật là điều “không tưởng”. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, chính quyền và người dân tái định cư (TĐC) thị xã Mường Lay đã hiện thực hóa được điều “không tưởng” ấy bằng chính sức mạnh từ niềm tin.

Saturday. October 11th, 2014
Những Những "Đại Gia" Vùng Rừng Núi

Từ trụ sở UBND xã Hiếu Liêm phải băng qua đoạn đường rừng lắt léo, lởm chởm đá chừng 4-5km mới đến vùng ven sông, suối của ấp 4, nơi xuất hiện một số “đại gia” trồng cam, quýt. Mùa này, quýt đường đang ra hoa, còn cam bắt đầu cho trái nhỏ. Đứng từ trên cao nhìn xuống, những vườn cam, quýt trông đều tăm tắp như tấm thảm màu xanh khổng lồ đang gợn sóng.

Saturday. October 11th, 2014