Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bén Duyên Nuôi Ong, Thu Hàng Trăm Triệu Đồng/năm

Bén Duyên Nuôi Ong, Thu Hàng Trăm Triệu Đồng/năm
Publish date: Tuesday. October 7th, 2014

Nhắc đến người thành công với mô hình nuôi ong ở vùng ven biển Kim Sơn (Ninh Bình), không ai quên nhắc đến cái tên Bùi Duy Hiển, xóm 5, xã Kim Tân. “Bén duyên” với nghề nuôi ong gần 10 năm nay, hiện giờ trong vườn nhà ông lúc nào cũng có trên 100 đàn ong khỏe mạnh, sản lượng mật hàng năm xấp xỉ 1,5 tấn với thu nhập gần 140 triệu đồng/năm.

Chia sẻ với chúng tôi ông Hiển cho biết: Tận dụng lợi thế đất rộng, xung quanh nhà nhiều cây ăn quả lại gần vùng rừng sú vẹt, nguồn mật hoa nhiều, ban đầu ông chỉ nuôi một vài đàn để phục vụ nhu cầu trong gia đình, lâu dần ông đam mê nghề nuôi ong lúc nào không hay.

Nhận thấy nhu cầu dùng mật ong trên thị trường rất lớn, ông đã mạnh dạn vay ngân hàng 30 triệu đồng, cùng với số vốn tích cóp được đầu tư nhân rộng đàn ong lên 50 thùng. Vừa làm, vừa học, rút kinh nghiệm qua thực tế, ông nắm được tường tận quy trình nuôi ong lấy mật.

Theo ông Hiển, nghề nuôi ong dễ mà khó. Dễ với những người ham thích, chịu học hỏi và muốn gắn bó lâu dài với nghề nhưng lại khó với những ai thích “ăn xổi ở thì”, không chịu khó đầu tư kỹ thuật. Có người học vài tháng đã thành công, có người theo học vài năm vẫn chưa thuần thục.

Nói về kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong mật ông Hiển chia sẻ: Chỉ cần có giống, có kỹ thuật và nguồn hoa là đàn ong phát triển mạnh. Sau Tết âm lịch khi thời tiết ấm áp là phải chuẩn bị cho ong xây tổ, xây đàn, và phải đảm bảo kết thúc việc chia đàn trước mùa thu mật 10 ngày để có đàn ong khoẻ, lấy được nhiều mật.

Để nâng cao sản lượng và chất lượng mật ong, hàng năm vào mỗi vụ hoa người nuôi ong cũng phải di chuyển đàn ong đến những có nhiều hoa để đáp ứng đủ lượng nguyên liệu cho ong. Mùa nào mật ấy, tháng 3 - 4 thì lấy mật nhãn, tháng 5 – 6, mật vẹt, tháng 8 - 9 thì thu mật táo.

Đặc biệt, ong mật có đặc tính tổ chức bầy đàn rất cao và nhạy cảm với các tác động của ngoại cảnh như: thời tiết, ánh sáng và nhiệt độ. Người nuôi ong phải nắm bắt được các đặc tính cơ bản của ong, có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, thường xuyên vệ sinh thùng đảm bảo khô ráo và sạch sẽ. Có như vậy, đàn ong mới khoẻ mạnh và cho năng suất mật cao, chất lượng. Ong cũng thường hay bị bệnh nếu chăm sóc không tốt.

Nhờ nắm vững kỹ thuật mà đàn ong của ông Hiển không ngừng phát triển. Hiện nay, gia đình ông đã có trên 100 thùng ong, mỗi thùng 5 cầu ong, mỗi cầu ong có thể thu từ 4 - 8 kg mật ong. Ước tính trong năm nay, gia đình ông có thể thu được khoảng 1,5 tấn mật.

Mật ong của gia đình ông có vị thơm, ngon, ngọt tự nhiên do ong lấy mật chủ yếu là hoa rừng và các loại cây ăn quả, ngoài ra ông không cho ăn thêm thức ăn nào khác nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Mật quay đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, được giá nên mỗi năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân, ông Hiển còn đứng ra liên kết thành lập tổ nuôi ong ở địa phương, tạo điều kiện cho những hộ nuôi ong trong vùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay tổ hợp nuôi ong ở Kim Tân có gần 10 xã viên là những hộ nuôi ong trên địa bàn xã tham gia, nhờ nuôi ong mà nhiều gia đình trong xã có thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.


Related news

Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Heo Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Heo

Đó là ông Phạm Văn Hải, ở thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nông dân sản xuất giỏi cấp huyện. Với chuồng trại quy mô, hiện đại theo kỹ thuật mới, đầy đủ hệ thống mái che, quạt gió, thoát nước, cho ăn tự động... hiện ông đang nuôi 22 heo nái sinh sản, hơn 70 heo con và hơn 100 heo thịt.

Sunday. November 9th, 2014
Làng Gạch Sang... Làng Nấm Làng Gạch Sang... Làng Nấm

“Chuyển làng gạch thủ công phía bờ nam sông Vệ thành làng sản xuất nấm sạch là một trong những “cái gút” khó tháo gỡ nhất mà huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã làm được. Đây là thành công lớn nhất của Dự án chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn Mộ Đức trong thời gian qua” - ông Phạm Ngọc Tiến, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộ Đức, kiêm Trưởng Ban quản lý Dự án vui mừng cho biết.

Sunday. November 9th, 2014
​Ít Ngư Dân Đăng Ký Đóng Tàu Lớn Vì Nhiều Vướng Mắc ​Ít Ngư Dân Đăng Ký Đóng Tàu Lớn Vì Nhiều Vướng Mắc

Ngày 6-11, tại cuộc họp giải quyết một số vướng mắc trong triển khai nghị định 67 của Chính phủ về các chính sách phát triển thủy sản do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, ông Nguyễn Văn Đẩu - chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa - cho biết như trên. Mới đây có bảy người trong số này xin rút khỏi chương trình.

Friday. November 7th, 2014
Trồng Hồng Hoa Năng Suất Cao, Xóa Nghèo Cho Nông Dân Trồng Hồng Hoa Năng Suất Cao, Xóa Nghèo Cho Nông Dân

Ông Bùi Đình Khuê, ở thôn 5 xã Ea Tiêu, huyện Chư Quynh, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Sau khi nghe Đài TNVN giới thiệu về việc trồng cây hồng hoa, chúng tôi đã tìm đến địa của ông Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Nhà Việt - người có công mở rộng diện tích cây hồng hoa ở Hải Phòng để học hỏi kinh nghiệm về mô hình hình”.

Sunday. November 9th, 2014
Nhập Khẩu Phân Bón Giảm Mạnh Nhập Khẩu Phân Bón Giảm Mạnh

Lí giải nguyên nhân NK phân bón giảm, các chuyên gia và DN NK cho biết, việc Bộ Tài chính quyết định tăng thuế NK urê từ 3% - 6% vào tháng 9 nên các DN đều tranh thu mua hàng về tích trữ tại kho trước đó. Ngoài ra, hiện nguồn cung từ phía các nhà máy SX urê trong nước như: Phú Mỹ, Cà Mau, Hà Bắc, Ninh Bình… đang khá dồi dào, giá cả cạnh tranh cũng là nguyên nhân khiến lượng phân bón NK giảm mạnh.

Friday. November 7th, 2014