Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bạch Thông Tích Cực Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Mùa

Bạch Thông Tích Cực Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Mùa
Publish date: Thursday. August 21st, 2014

Vụ mùa năm nay huyện Bạch Thông gieo cấy được 1.600ha lúa. Thời điểm này cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ và làm đòng. Đây là thời kỳ rất mẫn cảm với sâu bệnh hại vì vậy huyện Bạch Thông đang chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã thị trấn tập trung các biện pháp phòng trừ kịp thời.

Theo báo cáo của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, tình hình thời tiết nắng mưa đan xen liên tiếp như hiện nay khiến sâu bệnh phát sinh gây hại mạnh, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Trên đồng ruộng đã xuất hiện các loại sâu bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá hại lúa.

Kết quả điều tra sâu bệnh của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho thấy ốc bươu vàng phát triển và gây hại trên diện tích lúa mới cấy ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện, mật độ cao từ 8 đến 10 con/m2, cục bộ có nơi 50 con/m2 với tổng diện tích bị nhiễm là 33,5ha.

Bệnh đạo ôn gây hại chủ yếu trên giống lúa nếp địa phương, nếp thơm PD2, C70, Xi, một số giống không rõ nguồn gốc với tỷ lệ bị hại trung bình 3 đến 5%, cục bộ có nơi đến 70%, diện tích bị nhiễm là 3,7ha tập trung tại các xã Sỹ Bình, Vũ Muộn, Cao Sơn.

Mặc dù Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã có công văn gửi các xã, thị trấn dự báo về tình hình sâu bệnh hại cây trồng và biện pháp phòng trừ, tuy nhiên do trước đó người dân đã triển khai gieo cấy một số giống không nằm trong cơ cấu chỉ đạo của huyện, một số giống không rõ nguồn gốc nên có 1,5ha bị nhiễm nặng.

Tại xã Vũ Muộn có 0,7ha bị nhiễm đạo ôn nặng khiến cho cây lúa bị cháy từ gốc đến ngọn, nhiều diện tích bị cháy hoàn toàn chỉ trong vòng 3 đến 4 ngày sau khi phát hiện, mặc dù người dân có triển khai phun thuốc nhưng không hiệu quả. Ngoài ra, các loại sâu bệnh như sâu đục thân, sâu cuốn lá cũng đang gây hại nhẹ trên một số diện tích.

Trước tình hình sâu bệnh như vậy, huyện Bạch Thông đã và đang chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Trạm bảo vệ thực vật của huyện đã cử cán bộ trực tiếp xuống các xã, đặc biệt là những địa phương có diện tích lúa bị nhiễm với mật độ nặng để kiểm tra, hưỡng dẫn người dân biện pháp phòng trừ với các loại thuốc phù hợp.

Cán bộ khuyến nông các xã cũng đã tổ chức thăm đồng, trực tiếp phân loại sâu bệnh hại và có hướng dẫn phun thuốc kịp thời.

Theo hướng dẫn của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng ruộng để kịp thời phát hiện diễn biễn của sâu bệnh gây hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Trên những chân ruộng có xuất hiện sâu đục thân gây hại phải tổ chức ngắt bỏ ổ trứng, nhổ dánh héo, bông bạc tiêu hủy, phun thuốc Phatox 95SP. Khi mật đồ rầy nâu, rầy lưng trắng khoảng 20 con/khóm trở lên phải phun các loại tthuốc trừ rầy Bassa, Bascid, Trebon…

Đối với bệnh đạo ôn khi phát hiện cần ngừng bón đạm, phun các loại thuốc như Fuji one 40EC, Kasai 21,2WP. Trên những trà lúa xuất hiện nhiều ốc bươu vàng gây hại bà con nông dân triển khai các biện pháp thủ công để thu gom.

Từ nay đến cuối vụ, dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường nên sâu bệnh hại cây lúa còn phức tạp. Do đó, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Bạch Thông khuyến cáo các xã, thị trấn không được chủ quan trước tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại trên cây lúa, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phun thuốc phòng trừ đúng cách với những loại thuốc bảo đảm chất lượng.


Related news

Làm Giàu Từ Cà Phê, Cao Su Làm Giàu Từ Cà Phê, Cao Su

Năm 1975, trong đoàn quân rời thủ đô vào chiến trường Tây Nguyên có cô quân y Nguyễn Thị Vân vừa tròn 19 tuổi. Chị về quê lập gia đình. Chị bàn với chồng, chọn cách đi lên từ nông nghiệp.

Tuesday. April 24th, 2012
Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Cá Trên Ruộng Lúa Ở Hà Vị Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Cá Trên Ruộng Lúa Ở Hà Vị

Trong những năm qua, xã Hà Vị (Bạch Thông - Bắc Kạn) đã đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân tiếp thu, áp dụng vào sản xuất và đời sống. Theo đó năm 2011 - 2012, Trung tâm giống Cây trồng - Vật nuôi tỉnh đã xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm cá – lúa nhằm giúp người dân địa phương thâm canh tăng vụ.

Thursday. June 21st, 2012
Nuôi Cá Tra: Vì Sao Lỗ Nhiều Hơn Lãi ? Nuôi Cá Tra: Vì Sao Lỗ Nhiều Hơn Lãi ?

Xuất khẩu cá tra liên tục tăng lên trong những năm qua, và năm nay hoàn toàn có thể đạt mốc 2 tỷ USD. Nhưng người nuôi cá tra trong 5 năm qua lại thường ở trong tình trạng lỗ nhiều hơn lãi.

Tuesday. April 24th, 2012
Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa Ở Vĩnh Thạnh (Bình Định) Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa Ở Vĩnh Thạnh (Bình Định)

Năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Định đã triển khai mô hình nuôi cá điêu hồng trong lồng trên hồ chứa Bình Định, với quy mô 90 m3 lồng và 2 hộ tham gia. Mô hình được hỗ trợ 100% chi phí cá giống và 50% thức ăn. Kích cỡ cá giống ban đầu là 25 g/con, mật độ thả 80 con/m3

Wednesday. December 14th, 2011
Tỉ Phú Cá Lăng Tỉ Phú Cá Lăng

Rất nhiều người ở Tây nguyên nuôi được cá lăng, nhưng trúng đậm tiền tỉ từ loài cá có nguồn gốc hoang dã này chỉ có anh Nguyễn Minh Tuấn ở xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột.

Thursday. June 21st, 2012