Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

25 mặt hàng thủy sản sẽ được áp mức thuế xuất khẩu 0%

25 mặt hàng thủy sản sẽ được áp mức thuế xuất khẩu 0%
Publish date: Wednesday. November 4th, 2015

Hiện nay 11 nước thành viên tham gia TPP là: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Singapore, Mexico, Malaysia, New Zealand, Chile, Peru và Brunei đều là những đối tác chiến lược của thủy sản Việt Nam.

Các nước thành viên tham gia TPP sẽ được giảm 90% các loại thuế XNK hàng hóa và cắt giảm bằng 0% năm 2015.

Theo đó, khoảng  25 mặt hàng thủy sản chịu thuế xuất khẩu từ 1-10% sẽ trở về 0% ngay lập tức hoặc theo lộ trình kéo dài lâu nhất đến năm thứ 16.

Trong đó, có 12 mặt hàng thủy sản sẽ giảm thuế về ngay 0% ngay sau khi TPP có hiệu lực, như: cá ngừ đóng hộp, cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá hồi đỏ, cá tuyết đông lạnh…

Đây là tín hiệu tích cực cho các DN xuất khẩu hải sản, đặc biệt là DN xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản - thị trường đối tác lớn thứ hai (sau Mỹ) trong 11 nước tham gia TPP bởi trong nhiều năm trước đây thuế suất của Việt Nam đang cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực ASEAN.

Mới đây, theo đúng lộ trình của TPP, Nhật Bản đã bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với sản phẩm cá ngừ và cá hồi và mở cửa cho các DN xuất khẩu thuộc các nước thành viên tham gia tích cực hơn vào thị trường này.

Dự báo trong năm 2016, giá trị XK cá ngừ sang thị trường Nhật Bản sẽ vượt qua mức tăng trưởng âm và có thể tăng từ 5 đến 15% so với năm nay.

Theo nhận định của các DN, nguồn nguyên liệu hải sản trong nước đang dần bị cạn kiệt, thuế nhập khẩu giảm sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các DN nhập khẩu cá ngừ, mực, bạch tuộc Việt Nam khi nhập khẩu từ các nước lớn như: Malaysia, Mexico, Peru…

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều DN xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ TPP, tuy nhiên đó chỉ là một mặt của vấn đề.

Để bước ra sân chơi lớn, để nắm được các cơ hội, các DN thủy sản phải nhanh nhạy với thị trường, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm xuất khẩu để không bị lúng túng trước các rào cản kỹ thuật khắt khe hơn, đồng thời sức cạnh tranh phải cao so với các nước nguồn cung khác cùng tham gia TPP.

12 mặt hàng có thuế giảm về 0% ngay sau khi TPP có hiệu lực: cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá hồi đỏ, cá tuyết (đông lạnh), surimi cá minh thái, trứng cá minh thái, cá trích, trứng cá trích, tôm, tôm chế biến, cua, cá ngừ đóng hộp.


Related news

Hiệu Quả Của Mô Hình Câu Lạc Bộ Giống Cây Trồng Xã Bình Thạnh (Đồng Tháp) Hiệu Quả Của Mô Hình Câu Lạc Bộ Giống Cây Trồng Xã Bình Thạnh (Đồng Tháp)

Dù mới được thành lập và đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng mô hình Câu lạc bộ (CLB) giống cây trồng tại xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ giống, kinh nghiệm sản xuất cho nông dân trong xã. CLB cũng góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống hội viên nông dân trên địa bàn.

Thursday. October 16th, 2014
Hàng Trăm Tấn Cà Chua Bị Đổ Bỏ Do Thiếu Nơi Tiêu Thụ Hàng Trăm Tấn Cà Chua Bị Đổ Bỏ Do Thiếu Nơi Tiêu Thụ

Liên tiếp những vụ mùa cà chua gần đây người dân tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) lâm vào cảnh khó khăn khi giá cà chua xuống thấp, giá cả bấp bênh khiến nhiều nhà vườn phải mang cà chua đi đổ bỏ.

Thursday. October 16th, 2014
Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng Nông, Thủy Sản Từ Việt Nam Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng Nông, Thủy Sản Từ Việt Nam

Đại diện Bộ Công Thương và các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu và cung cấp thông tin về tiềm năng của Việt Nam về mặt hàng nông sản và thủy sản. Các cơ quan chức năng từ phía Singapore đã thông tin về nhu cầu của thị trường Singapo và trao đổi khả năng nhập khẩu các mặt hàng nảy từ Việt Nam.

Thursday. October 16th, 2014
Thanh Niên Phan Văn Được Sản Xuất Giỏi Thanh Niên Phan Văn Được Sản Xuất Giỏi

Hỏi về bí quyết trồng chanh đạt hiệu quả, Được vui vẻ chia sẻ: “Cây chanh bông tím trồng rất dễ, ít tốn chi phí, cho trái quanh năm. Chủ yếu người trồng chịu khó bón phân, tưới nước vào mùa nắng và chú ý phòng trị các bệnh thông thường như rệp sáp, đốm trái…”.

Friday. October 17th, 2014
Tạo Vườn Thanh Long “Thông Minh” Tạo Vườn Thanh Long “Thông Minh”

Chuyện nhà vườn bị sự cố chập điện trong quá trình chong điện thanh long gây chết người đã không còn mới. Chuyện vất vả nhọc nhằn trong kéo dây tưới tiêu; thức khuya, dậy sớm để canh tắt điện chong nhằm giảm bớt điện năng tiêu thụ... ai cũng ít nhiều hình dung.

Friday. October 17th, 2014