Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu gạo mở rộng thêm thị trường mới

Xuất khẩu gạo mở rộng thêm thị trường mới
Publish date: Tuesday. July 14th, 2015

Ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)- cho biết, theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc, chỉ các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) mới được thực hiện việc chứng nhận khử trùng cho các sản phẩm gạo XK của Việt Nam sang Trung Quốc.

Mới đây, do VFC tái cơ cấu, chuyển đổi thành công ty cổ phần, phía Trung Quốc không chấp nhận giấy chứng nhận khử trùng của VFC. Thời gian qua, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có nhiều buổi làm việc với phía Trung Quốc nhằm tránh tình trạng gián đoạn XK gạo sang nước này nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.

Về phía các địa phương, ông Dương Nghĩa Hiệp- Phó giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ- chia sẻ, gạo và thủy sản là mặt hàng quan trọng nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch XK các sản phẩm này tăng trưởng xấp xỉ so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, thông tin Trung Quốc không chấp nhận giấy chứng nhận khử trùng của VFC đang gây nên nhiều lo ngại trong cộng đồng các DN XK tại Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt khi vụ hè thu sắp đến.

Để tháo gỡ khó khăn cho XK gạo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công Thương sẽ sớm làm việc với Cục Bảo vệ thực vật và các đơn vị liên quan để tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc nhằm tìm ra giải pháp tiếp tục XK gạo sang thị trường này.

Vấn đề mở rộng thị trường XK gạo được đặt ra cấp thiết. Bà Mai Thị Ánh Tuyết- Giám đốc Sở Công Thương An Giang- đề xuất: Thời gian tới, bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho XK gạo sang Trung Quốc, đề nghị Bộ Công Thương xem xét, hỗ trợ cho DN các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng sang các khu vực thị trường mới, có tiềm năng như châu Phi, Tây Nam Á, Nga... Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của tham tán thương mại trong việc hỗ trợ các địa phương gắn kết DN với hệ thống phân phối ở các nước có nhu cầu nhằm tiêu thụ những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh.

Đồng ý kiến với bà Mai Thị Ánh Tuyết, ông Dương Nghĩa Hiệp cho biết, thời gian qua, một đoàn tham tán thương mại đã đến Cần Thơ làm việc để tìm hiểu thị trường, trong đó có tham tán ở nhiều thị trường mới. Trước tình hình XK gạo đang khó khăn, cần nhiều hơn những buổi tiếp xúc như vậy để giúp tham tán và DN trao đổi, chia sẻ thông tin, đa dạng hóa thị trường XK, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường truyền thống.


Related news

Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn

Đã có hơn 50 trường hợp các lô tôm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Nhật bị trả về vì hàm lượng Ethoxyquin cao hơn hoặc bằng mức 0,01 ppm (một phần triệu) trong vòng hai năm qua. Nay doanh nghiêp đã có thể xuất sang thị trường này mà không phải lo ngại về Ethoxyquin.

Monday. February 10th, 2014
Tập Đoàn Hùng Cá Mở Rộng Sản Xuất Tập Đoàn Hùng Cá Mở Rộng Sản Xuất

Sáng mùng 6 Tết, Tập đoàn Hùng Cá (Khu Công nghiệp Bình Thành, huyện Thanh Bình - Đồng Tháp) đã ra quân lao động đầu năm trong không khí phấn khởi, quyết tâm đạt mức tăng trưởng 55% so với mục tiêu năm 2013.

Monday. February 10th, 2014
Cá Da Trơn Kẹt Đường Vào Mỹ Cá Da Trơn Kẹt Đường Vào Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam lo sốt vó trước các điều luật về tiêu chuẩn kỹ thuật có tính áp đặt sắp được phía Mỹ thực thi nhằm ngáng đường cá da trơn của chúng ta xuất sang thị trường này

Monday. February 10th, 2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Cà Mau Phấu Đấu Đạt 1 Tỷ 140 Triệu USD Xuất Khẩu Thủy Sản Cà Mau Phấu Đấu Đạt 1 Tỷ 140 Triệu USD

Ông Châu Công Bằng, Phó GĐ Sở NNPTNT Cà Mau, cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, ở các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn… nông dân phấn khởi thu hoạch tôm nuôi được mùa, trúng giá và bắt tay cải tạo ao đầm chuẩn bị cho mùa vụ sản xuất mới.

Monday. February 10th, 2014
Gian Nan Cá Tra Xuất Ngoại Gian Nan Cá Tra Xuất Ngoại

Gần 20 năm xuất ngoại, cá tra Việt Nam đã “bơi” đến 149 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về gần 2 tỷ USD mỗi năm. Cá tra đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định thương hiệu ngành thủy sản Việt Nam. Nhưng đường “bơi” cho “con cá vàng” của thủy sản Việt Nam dường như còn lắm gian nan.

Monday. February 10th, 2014