Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cà phê rang xay tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê rang xay tăng mạnh
Publish date: Monday. November 9th, 2015

Cà phê chế biến ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đã chú trọng nhiều hơn đến xuất khẩu cà phê chế biến (rang xay, hòa tan).

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2012 xuất khẩu cà phê chế biến đạt gần 52.000 tấn đã tăng lên 54.000 tấn vào 2014, chiếm 3,2% tổng lượng xuất khẩu, giá trị đạt gần 274 triệu USD, chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu cà phê chế biến gần 52.000 tấn với kim ngạch 226 triệu USD. Dự kiến cả năm, lượng xuất khẩu cà phê chế biến có thể tăng 25% so với 2014, đạt mức xuất khẩu 68.000 tấn, trị giá trên 300 triệu USD.

Trong khi cà phê chế biến tăng mạnh thì ở chiều ngược lại cà phê nhân xuất khẩu ngày một giảm. Năm 2012, mặt hàng xuất khẩu này đạt gần 1,7 triệu tấn, nhưng sang năm 2013 chỉ xuất được trên 1,2 triệu tấn và tăng lên 1,6 triệu tấn trong năm 2014.

Riêng 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cà phê nhân chỉ đạt 900.000 tấn.

Theo Vicofa, có hai nguyên nhân chính khiến xuất khẩu cà phê nhân giảm. Thứ nhất là do thời tiết thay đổi nên cà phê mất mùa khiến sản lượng giảm khoảng 20%.

Thứ hai là nhiều hãng cà phê ngoại đưa các nhà máy chế biến đi vào hoạt động, cùng với nhiều cơ sở rang xay nhỏ phát triển khiến cà phê chế biến gia tăng.

Vifoca nhận định, cà phê nhân xuất khẩu sẽ giảm dần để nhường chỗ cho cà phê rang xay và hòa tan đang tăng trưởng nhanh.


Related news

Cá Tầm... Lên Núi Cá Tầm... Lên Núi

Cá tầm đã được nuôi ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng với tỉnh Quảng Ngãi thì đây là mô hình đầu tiên được nuôi tại huyện miền núi Sơn Tây. Mô hình do Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây thực hiện và được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng về một giống vật nuôi mới mang lại nhiều thay đổi hữu ích cho cuộc sống người dân.

Saturday. November 22nd, 2014
Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Chỉ vào đàn heo sữa 14 con vừa được 32 ngày tuổi, bà Nguyễn Thị Xanh ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết: “Mấy hôm nay thương lái cứ ra vào ngắm heo, rồi hỏi mua với giá 750.000 đồng/con nhưng tôi chưa chịu bán. Tôi tính để thêm một tuần nữa, thế nào nó cũng được trên 800 ngàn đồng/con”.

Saturday. November 22nd, 2014
Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Làng Nghề Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Làng Nghề

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 50 làng nghề và ngành nghề sản xuất tập trung, trong đó có 10 làng nghề và ngành nghề truyền thống được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận. Một số sản phẩm như nước mắm, chè vằng, tiêu Cùa, rượu Kim Long… đã có thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 6.800 lao động làm việc trong các làng nghề và ngành nghề tập trung mỗi năm tạo ra giá trị sản phẩm hàng trăm tỷ đồng.

Saturday. November 22nd, 2014
Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trước nhu cầu rau sạch của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao, người trồng rau đã dần nâng cao ý thức canh tác và trình độ thâm canh để sản xuất rau sạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Việc trồng rau sạch đã được nông dân trồng quanh năm tạo ra nguồn thu khá ổn định, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm thường xuyên, đặc biệt rút ngắn đáng kể thời gian nông nhàn.

Saturday. November 22nd, 2014
Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng

Bước đầu cho thấy việc xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở bản Poọng đã nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò, tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho người dân.

Saturday. November 22nd, 2014