Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu 11,4 tỷ USD nông sản trong 5 tháng

Xuất khẩu 11,4 tỷ USD nông sản trong 5 tháng
Publish date: Thursday. May 28th, 2015

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 5,62 tỷ USD, giảm 7,4%; đặc biệt giảm rất mạnh ở các mặt hàng như gạo (14,6%) và cà phê (38%).

Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 2,41 tỷ USD, giảm 17%, và giảm rất mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (30,13%).

Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 2,69 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng 5, giá lúa, gạo trong nước giảm nhẹ do nhu cầu xuất khẩu yếu.

Giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm trong bối cảnh nông dân trồng cà phê Việt Nam vẫn có xu hướng giữ hàng không bán ra vì mức giá hiện chưa đạt như kỳ vọng.

Giá cao su trong nước tháng 5 diễn biến giảm trong bối cảnh thị trường cao su thế giới chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Giá các loại rau, củ Đà Lạt tăng đáng kể do sản lượng rau giảm ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa đá, gió lốc và mưa lũ nhiều tuần qua.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, trong 5 tháng, nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản ước khoảng 9,25 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 7,13 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại cuộc họp Chính phủ ngày 27/5, những tháng đầu năm xuất khẩu nông, lâm, thủy sản khá khó khăn do xuất hiện những vấn đề mang tính chất “tình huống”.

Điển hình nhất trong sản xuất, lần đầu tiên trong 20 năm qua xuất hiện tình trạng khô hạn kéo dài như hiện nay, vụ xuân cũng hiếm có trong lịch sử với tình trạng “xuân ấm”… khiến sản xuất khá vất vả vì đi chệch quỹ đạo thời tiết bao nhiêu năm nay.

Cùng với đó, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp do phong trào “tự dung, tự cấp” lương thực ở nhiều quốc gia, thậm chí nhiều quốc gia chỉ chuyên nhập, giờ cũng tham gia vào thị trường xuất. Chính sách tỷ giá, chính sách bảo hộ… của nhiều quốc gia cũng khiến tình hình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam khó khăn hơn.

Tuy vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá, nhìn tổng quát thì nông nghiệp vẫn phát triển ổn định và chuyển dịch theo đúng tinh thần tái cơ cấu ngành.


Related news

Cảnh Báo Hoa Quả Trung Quốc Đội Lốt Hàng Việt Nam Cảnh Báo Hoa Quả Trung Quốc Đội Lốt Hàng Việt Nam

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh qua các khâu, cho đến đối tượng đầu tiên cung cấp hàng hóa; xử lý nghiêm tận gốc các hành vi vi phạm.

Friday. August 8th, 2014
Hành Tím Giảm Giá, Gừng Giá Cao Hành Tím Giảm Giá, Gừng Giá Cao

Tại TP.HCM, giá hành tím hiện khoảng 30.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với đầu vụ (giá 50.000-60.000 đồng/kg). Trong khi đó, gừng đang ở mức giá cao 90.000-110.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết giá gừng cao là do cuối mùa nên nguồn cung ít.

Tuesday. July 29th, 2014
Nghị Định 36 Nghị Định 36 "Bà Đỡ" Của Người Nuôi Cá Tra

Người nuôi cá tra ở ĐBSCL đang trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng chính sách mới. Thị trường vẫn chưa hết khó, trong khi nợ nần, thiếu vốn đang dồn ép nghề nuôi cá. Họ kỳ vọng Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, sẽ sớm chấn chỉnh, vực dậy ngành hàng cá tra.

Friday. August 8th, 2014
Đức Trở Thành Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Seamark Đức Trở Thành Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Seamark

Doanh thu tăng nhờ xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường châu Âu được cải thiện. XK sang Đức tăng từ 15 triệu bảng đến 18,1 triệu bảng nhờ đó Đức đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với Seamark. XK sang Bỉ cũng tăng từ 3,95 triệu bảng lên 6,7 triệu bảng, sang Pháp tăng lên 3,9 triệu bảng từ 2,8 triệu bang.

Tuesday. July 29th, 2014
Phát Động Cuộc Thi Viết, Vẽ, Chụp Ảnh Về “Giá Trị Điều Việt Nam” Phát Động Cuộc Thi Viết, Vẽ, Chụp Ảnh Về “Giá Trị Điều Việt Nam”

Hiệp hội Điều Việt Nam vừa phát động cuộc thi vẽ tranh, thi ảnh, thi viết về “Giá trị điều Việt Nam”. Cuộc thi này nhằm đánh giá và tôn vinh những giá trị đối với cuộc sống con người của hạt điều Việt Nam; quảng bá hình ảnh đất nước và ngành điều Việt Nam; giữ gìn và phát huy các giá trị điều Việt Nam.

Friday. August 8th, 2014