Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Mật Ong Rừng Sơn Động (Bắc Giang)

Xây Dựng Thương Hiệu Mật Ong Rừng Sơn Động (Bắc Giang)
Publish date: Monday. February 9th, 2015

Địa hình nhiều đồi núi, độ che phủ rừng lớn là điều kiện thuận lợi cho nông dân huyện Sơn Động (Bắc Giang) phát triển đàn ong mật. Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc xây dựng thương hiệu loại hàng hóa đặc sản này đang được địa phương quan tâm.

5 năm trở lại đây, nhận thấy nghề nuôi ong không quá nặng nhọc, hiệu quả kinh tế khá cao nên nhiều hộ dân trong huyện mạnh dạn đầu tư mua giống, làm chuồng trại, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, coi đây là nghề chính để thoát nghèo.

Tiêu biểu là hộ ông Phùn A Mủn, thôn Nghẽo (xã Tuấn Đạo). Khởi nghiệp từ vài đàn ong rừng bắt được, sau đó ông dần nhân giống và hiện có hơn 300 đàn, mỗi năm cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng. Ông Cao Văn Tý, thôn Biểng (xã An Lạc) luôn duy trì gần 70 đàn ong, mỗi năm thu hơn 600 lít mật. Ông Tý cho biết: “Nghề nuôi ong rất phù hợp với người cao tuổi, cho thu nhập khá, tiêu thụ thuận lợi. Cũng vì điều này, tôi đã vận động thêm 20 hộ dân xung quanh cùng nuôi ong lấy mật”.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, thôn Chao (xã An Lập) cũng là một người giỏi nuôi ong ở địa phương. Gắn bó với đàn ong ngót 30 năm, với việc duy trì đều đặn hơn 60 đàn, mỗi năm gia đình anh đưa ra thị trường khoảng 500 lít mật. Anh Hoàn cho hay, với giá bán từ 120 - 170 nghìn đồng/lít, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nuôi ong đang tạo nguồn thu chủ yếu cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, hiện trên địa bàn huyện có hơn 8 nghìn đàn ong, mỗi năm cho thu từ 180 - 200 tấn mật. Ong được nuôi nhiều ở các xã: An Lạc, Thanh Luận, Giáo Liêm, Tuấn Đạo, Cẩm Đàn, Yên Định…

Nghề nuôi ong đang phát đạt, mật ong được coi là một trong những đặc sản của huyện nhưng một vấn đề đang đặt ra hiện nay là sản phẩm làm ra và bán trên thị trường chủ yếu theo hình thức tự phát, người dân bán, thương nhân thu mua khi có nhu cầu. Vì vậy, mối liên kết này chưa thật sự bền vững, giá cả bấp bênh.

Hơn nữa, việc khai thác lâm sản bừa bãi, đốt nương, làm rẫy khiến diện tích hoa cho ong lấy mật có xu hướng giảm. Khắc phục những vấn đề trên, UBND huyện Sơn Động đã triển khai kế hoạch xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm này.

Hiện, HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động được thành lập tại xã Tuấn Đạo (nơi có số hộ nuôi ong nhiều nhất huyện), tạo thuận lợi cho người nuôi trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm, tạo mối liên kết trong sản xuất, tiêu thụ. Đồng thời, huyện đang triển khai thủ tục đăng ký thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động cho hay: “Khi đã có thương hiệu, một trong những yêu cầu quan trọng đối với người nuôi là phải bảo vệ được thương hiệu. Muốn vậy, người nuôi cần giám sát chặt chẽ đàn ong, chọn thời điểm tách đàn phù hợp nếu không ong sẽ bay mất.

Cùng đó phải nắm được mùa nào ong lấy mật hoa gì, có như vậy mới bảo đảm được chất lượng sản phẩm, giữ được thương hiệu mật ong rừng Sơn Động”. Thực tế cho thấy, làm được vấn đề nêu trên sẽ là điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong không ngừng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.


Related news

Tổng Sản Lượng Thủy Sản Tháng 1/2014 Đạt 16.360 Tấn Tổng Sản Lượng Thủy Sản Tháng 1/2014 Đạt 16.360 Tấn

Toàn tỉnh hiện có 1.309 tàu cá, trong đó có 1.234 tàu đăng ký, đăng kiểm (tổng công suất 169.745 CV; tổng số thuyền viên 6.990 người); trong đó tàu cá đánh bắt xa bờ 493 tàu; sản lượng thủy sản khai thác 8.868 tấn (trong đó tôm 1.386 tấn, cá và thủy sản khác 7.482 tấn).

Saturday. February 1st, 2014
Sắc Xuân Tam Quan Bắc Sắc Xuân Tam Quan Bắc

Về xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định) những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, chúng tôi thật ấn tượng với không khí nhộn nhịp chuẩn bị đón xuân mới của người dân địa phương. Năm nay nhân dân Tam Quan Bắc ăn Tết vui nhờ nghề cá đạt hiệu quả kinh tế cao.

Saturday. February 1st, 2014
Chuyện Dài Nuôi Cá Bè Xứ Lụa Chuyện Dài Nuôi Cá Bè Xứ Lụa

Đã qua mùa nước lớn, sông Tiền vẫn mênh mang, khoáng đạt như sóng lụa dạt dào bao quanh xứ lụa Tân Châu (An Giang). Tưởng vẫn còn nghe đâu đây câu hò :“Bên nàng mặc lãnh Mỹ A, Đưa đò sang chợ, tưởng xa hóa gần...”. Những bè nuôi cá lồng quây quần thành từng cụm rải rác hai bờ sông từ lâu đã thành một phần không thể thiếu để hoàn thiện bức tranh sông nước sống động.

Saturday. February 1st, 2014
Quảng Ngãi Ngư Dân Ăn Tết Quảng Ngãi Ngư Dân Ăn Tết

Đời ngư dân quanh năm lấy thuyền làm bạn, xem biển là nhà và đánh bắt hải sản cốt sao vò gạo gia đình không bị vơi. Thế nhưng, nhiều khi biển "nổi sóng" lại khiến họ lắm phen lao đao, đơn cử như Xuân Giáp Ngọ năm nay…

Saturday. February 1st, 2014
Khai Thác Cá Ngừ Đại Dương Dù Khó Khăn, Ngư Dân Vẫn Bám Biển Khai Thác Cá Ngừ Đại Dương Dù Khó Khăn, Ngư Dân Vẫn Bám Biển

Mặc dù sản lượng, giá cá ngừ thấp nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán, ngư dân TP Tuy Hòa vẫn hồ hởi, tấp nập cho tàu cập bến, vận chuyển cá lên bờ bán cho các thương lái.

Saturday. February 1st, 2014