Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng nông thôn mới nhiều khó khăn

Xây dựng nông thôn mới nhiều khó khăn
Publish date: Saturday. October 3rd, 2015

Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM được sửa đổi bổ sung tại Quyết định 342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thu nhập của người dân nông thôn năm 2015 phải đạt bình quân 23 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, do tập quán sản xuất của người dân khu vực miền núi còn lạc hậu, diện tích đất canh tác ít, chủ yếu là đất đồi rừng, khó sản xuất; đa số người dân chưa biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất..., nên để thu nhập của người dân đạt chuẩn trên là một vấn đề nan giải.

Kênh mương dẫn nước đồng ruộng GNí, xã Vĩnh Sơn đã được kiên cố hóa.  

Tại xã Vĩnh Sơn, trong những năm gần đây, nguồn vốn Chương trình XDNTM được xã lồng ghép thêm với nguồn vốn Chương trình 30a để hỗ trợ sản xuất cho người dân.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm kinh tế - xã hội còn quá thấp nên mặc dù ưu tiên cho công tác hỗ trợ sản xuất, giảm nghèo…, nhưng đến nay, thu nhập thực tế vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với quy định.

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở địa phương này vẫn chưa đến 10 triệu đồng/năm.

Theo ông Đinh Khánh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn: Do thu nhập của bà con vẫn còn ở mức thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, việc huy động các nguồn lực trong dân không thể thực hiện được, đã khiến việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng của xã gặp khó khăn rất lớn, dù xã đã nỗ lực lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện.

Vĩnh Kim cũng là một xã nghèo của huyện Vĩnh Thạnh, quanh năm người dân đối mặt với thiên tai hạn hán, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, đời sống kinh tế khó khăn, tiềm lực để phát triển kinh tế công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hầu như không có.

Vì vậy, công cuộc XDNTM đối với xã Vĩnh Kim là một điều hết sức khó khăn.

Ông Đinh Văn Mun, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, chia sẻ: “Vĩnh Kim là xã ĐBKK, người dân ở đây lại thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, mùa nắng thì hạn, mùa mưa thì lũ.

Nông nghiệp là nghề chính của bà con nhưng chỉ có thể tập trung làm vụ Đông Xuân, còn vụ Hè Thu thì vẫn làm nhưng nhiều khi không thu được gì, bởi có những thời điểm khi nông dân chưa kịp thu hoạch thì nước đã cuốn trôi hết”.

Do không có tiềm lực, đời sống nhân dân còn thấp, nên chính quyền và bà con địa phương tại các xã ĐBKK đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi thực hiện các tiêu chí NTM cần nguồn vốn lớn.

Bên cạnh đó, việc tìm nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình thiết yếu cũng đang là bài toán khó giải đối với xã ĐBKK này.

Do đặc thù của địa phương miền núi, xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nên công tác XDNTM tại các địa phương nói trên còn nhiều hạn chế. Hiện nay xã Vĩnh Sơn chỉ mới đạt 5/19 tiêu chí NTM, xã Vĩnh Kim mới đạt 4/19 tiêu chí.

Thiết nghĩ, để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các xã miền núi ĐBKK như Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, các cấp các ngành của huyện cần có sự vào cuộc đồng bộ, hỗ trợ vật chất và tinh thần nhằm giúp các địa phương có điều kiện khai thác tiềm năng, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, từng bước phát triển đi lên, góp phần XDNTM thành công, đổi mới bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống người dân.


Related news

Mô Hình Thâm Canh, Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Đạt Hiệu Quả Cao Mô Hình Thâm Canh, Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Đạt Hiệu Quả Cao

Ngày 21.6, tại xã Hoài Thanh Tây, Ban quản lý Dự án sinh kế nông thôn bền vững tỉnh phối hợp với UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức hội thảo tổng kết mô hình thâm canh, phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa.

Monday. June 23rd, 2014
Lão Nông Trần Din Sáng Tạo Có Lợi Cho Nông Dân. Lão Nông Trần Din Sáng Tạo Có Lợi Cho Nông Dân.

Với hơn 30 công ruộng, nhà lại ít người làm, nên hầu như vụ nào, gia đình ông Trần Din ở ấp Trà ông, xã Viên Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cũng phải tốn rất nhiều chi phí mướn nhân công, từ khâu gieo sạ, cấy dặm, bón phân đến phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa.

Thursday. November 27th, 2014
Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững

Với diện tích trên 21.000 ha, tổng sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn, Bình Thuận là tỉnh dẫn đầu cả nước về sản xuất và xuất khẩu thanh long. Hiện nay, bằng phương pháp chong đèn kích thích ra hoa rải vụ nên người dân đã chủ động được thời gian thu hoạch, cung cấp cho thị trường quanh năm.

Monday. June 23rd, 2014
Không Chuyển Đổi Bằng Mọi Giá Không Chuyển Đổi Bằng Mọi Giá

Lấy quy luật giá trị để điều chỉnh sản xuất là một cách nghĩ khôn ngoan. Sản xuất ngô tại miền Bắc đang vấp phải thực trạng là vùng đồng bằng diện tích giảm sâu còn vùng núi diện tích lại tăng nóng.

Monday. June 23rd, 2014
Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân

Hiện nay thời tiết đang vào mùa lạnhvào buổi tối và sáng sớm nhiều sương, nắng nóng vào ban ngày, ẩm độ không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn đi kèm với vi khuẩn gây bệnh thối thân, thối gốc xuất hiện, càng làm cho việc phòng trị bệnh trên lúa của nông dân trở nên khó khăn hơn.

Thursday. November 27th, 2014