Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ trồng rừng Thu Đông 2015 tăng diện tích, siết chặt quản lý chất lượng cây giống

Vụ trồng rừng Thu Đông 2015 tăng diện tích, siết chặt quản lý chất lượng cây giống
Publish date: Friday. November 13th, 2015

Đã trồng được 3.800 ha rừng

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp (thuộc Sở NN&PTNT), cho biết:

Đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị đất, xử lý thực bì để trồng 8.500 ha rừng;

Trong đó, rừng phòng hộ, rừng môi trường cảnh quan 1.015 ha, rừng sản xuất 7.485 ha.

Từ đầu tháng 10 đến nay, tranh thủ thời tiết có mưa trên diện rộng, toàn tỉnh đã trồng được 400 ha rừng phòng hộ, 3.400 ha rừng sản xuất.

Để hỗ trợ người dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, Chi cục đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị trồng rừng tổ chức hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật, tập huấn việc xử lý thực bì, đào hố, chọn cây giống chất lượng cho các hộ trồng rừng; dự kiến đến giữa tháng 12 sẽ kết thúc vụ trồng rừng năm nay với diện tích rừng trồng đạt trên 8.500 ha.

Vụ trồng rừng năm nay, người dân trong tỉnh có xu hướng sử dụng các giống cây lâm nghiệp được sản xuất bằng phương pháp cấy mô để thay cho các giống cây giâm hom.

Bà Phan Thị Hạnh, Giám đốc DNTN Dịch vụ giống cây trồng Nguyên Hạnh, có cơ sở sản xuất giống tại xã Phước Thành (huyện Tuy Phước), cho biết:

Vài năm trở lại đây, người trồng rừng đã ngày càng chú trọng đến các giống cây lâm nghiệp có chất lượng cao, như các giống keo lai, bạch đàn lai được sản xuất bằng phương pháp cấy mô.

Ưu điểm của cây giống cấy mô là sạch bệnh; cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị đổ ngã khi gặp thời tiết bất lợi; chu kỳ khai thác ngắn hơn cây giống giâm hom; hiệu quả kinh tế cao.

Năm nay, chúng tôi sản xuất trên 4 triệu cây giống cấy mô mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Đạo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn (Vĩnh Thạnh), cho biết:

Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành việc trồng 400 ha rừng sản xuất trên địa bàn 2 xã Đak Mang và Bok Tới (huyện Hoài Ân).

Năm nay, đơn vị đã sử dụng hơn 70% giống lâm nghiệp bằng phương pháp cấy mô để trồng rừng.

Hiện diện tích rừng trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt, chưa phát hiện bị sâu bệnh.

Kiểm soát nghiêm ngặt nguồn cây giống

Toàn tỉnh hiện có 112 đơn vị, cơ sở được ngành chức năng cấp giấy phép sản xuất cây giống.

Năm nay, các cơ sở đã sản xuất được trên 213 triệu cây giống các loại, gồm keo lai, bạch đàn, sao đen, thông Cariber, phi lao…; tăng gần 60% so với năm 2014.

Theo đánh giá của ngành chức năng, các cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp phát triển mạnh là điều rất đáng mừng.

Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất chưa thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý giống theo quy định của Bộ NN&PTNT;

Tình trạng xuất bán cây giống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc vẫn còn xảy ra tại một số địa phương.

Đáng lưu ý, vẫn còn tình trạng thương lái vận chuyển nhiều loại cây giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ mang đi tiêu thụ với giá khá rẻ; một số hộ trồng rừng vì ham rẻ nên mua phải cây giống trôi nổi, chất lượng kém, ảnh hưởng đến chất lượng trồng rừng.

Qua kiểm tra của ngành chức năng, trên địa bàn thôn Phú Kim, xã Cát Trinh và xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) vẫn còn gần 10 hộ sản xuất cây giống lâm nghiệp không có nguồn gốc, xuất xứ; hộ sản xuất không có giấy phép sản xuất kinh doanh.

Theo cơ quan chuyên môn, nếu người trồng rừng mua phải cây giống lâm nghiệp kém chất lượng thì hậu quả mang lại rất lớn, vì cây lâm nghiệp có chu kỳ phát triển khá dài, phải mất từ 4-5 năm sau mới phát hiện được.

Việc kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp là vấn đề đáng được quan tâm và phải được duy trì thường xuyên.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng cây giống lâm nghiệp trước khi bước vào vụ trồng rừng mới.

Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị các Sở NN&PTNT phải tổ chức quản lý, kiểm soát nghiêm ngặt nguồn gốc từ khâu thu hoạch vật liệu giống, cấp chứng nhận nguồn gốc lô giống, quản lý sản xuất cây con ở vườn ươm, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây con tới khâu lưu thông đến chân lô trồng rừng.

Cơ quan chức năng nghiêm cấm không sử dụng các lô giống không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phải xử lý, tiêu hủy tất cả các lô giống không rõ nguồn gốc khi phát hiện.

Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, tái kiểm tra với các cơ sở sản xuất giống quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ; những cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh phải bị đình chỉ sản xuất hoặc thu hồi giấy phép.

Ông Nguyễn Thế Dũng cho biết: Để kiểm soát chất lượng cây giống lâm nghiệp, Thanh tra ngành Nông nghiệp đã phối hợp với phòng NN&PTNT các huyện và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất giống trong tỉnh;

Có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ vườn ươm không thực hiện đúng các quy định về sản xuất giống cây lâm nghiệp.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng các giống cây lâm nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ để trồng rừng nhằm tránh thiệt hại về kinh tế.


Related news

Thu Nhập “Bạc Triệu” Nhờ Nuôi Tôm Thu Nhập “Bạc Triệu” Nhờ Nuôi Tôm

Nổi bật là hộ Nguyễn Văn Rừng thu lãi cao nhất với hơn 111 triệu đồng/ha, hộ Lê Thành Công thu lãi gần 82 triệu đồng/ha, Nguyễn Thành Trí thu lãi 70 triệu đồng/ ha, hộ Trần Văn Quân thu lãi trên 67 triệu đồng/ha... Mô hình này đã giúp nhiều nông hộ ở địa phương có được nguồn thu nhập đáng kể trong mùa nước nổi

Saturday. October 1st, 2011
Trồng Sâm Ngọc Linh Theo Mô Hình Nhóm Ở Quảng Nam Trồng Sâm Ngọc Linh Theo Mô Hình Nhóm Ở Quảng Nam

UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết hàng chục hộ dân ở hai thôn 2, 3 xã Trà Linh vừa hình thành mô hình trồng sâm tập thể, bao gồm tổ trưởng, tổ phó, thư ký với trách nhiệm cụ thể được phân công cho từng thành viên (như chăm sóc, nuôi trồng, bảo vệ cây sâm…). Đây là mô hình mới nhất tại vùng sâm Ngọc Linh (sâm K5) có giá trị kinh tế rất cao, vì lâu nay chỉ có các vườn sâm riêng lẻ.

Wednesday. June 6th, 2012
Đã Chủ Động Được Các Giống Nấm Cao Cấp Ở Bảo Lộc Đã Chủ Động Được Các Giống Nấm Cao Cấp Ở Bảo Lộc

Nếu như trước đây, người trồng nấm ở Bảo lộc gần như chỉ tập trung vào sản xuất giống nấm mèo bởi có đầu ra ổn định (dù không đem lại giá trị kinh tế cao) và cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao trong nuôi trồng. Nay, các loại nấm cao cấp như sò đùi gà, bào ngư nhật, bào ngư xám… đã được các hộ trồng nấm mạnh dạn đưa vào sản xuất, bởi ngoài lợi ích kinh tế họ còn không phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp giống.

Sunday. May 20th, 2012
Kiểm Tra Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Là Chính Theo Hướng GAP Kiểm Tra Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Là Chính Theo Hướng GAP

Ngày 30/5/2012, đoàn cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực theo hướng GAP trong ao tại tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh.

Sunday. June 10th, 2012
Lãi Hơn Nửa Tỉ Một Năm Nhờ Nuôi Gà Lãi Hơn Nửa Tỉ Một Năm Nhờ Nuôi Gà

Đến xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ (Long An), ai cũng biết anh Trịnh Văn Bé Sáu là nông dân điển hình thực hiện nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học, mỗi năm lãi hơn 500 triệu đồng.

Sunday. June 10th, 2012