Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Với kinh nghiệm trồng chôm chôm nghịch vụ

Với kinh nghiệm trồng chôm chôm nghịch vụ
Publish date: Tuesday. September 22nd, 2015

Ông Trần Văn Lợt (bên phải) - nông dân sản xuất giỏi xã Sơn Định.

Chính vì mạnh dạn thay đổi cây trồng, chọn giống đúng, xử lý nghịch vụ đúng kỹ thuật nên năm 2013, thu nhập từ 6 công chôm chôm, trừ chi phí còn lãi 78 triệu đồng, năm 2014, trừ chi phí còn lãi 110 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng chôm chôm nghịch vụ, ông Trần Văn Lợt, ấp Tân Thới, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết:

“Ban đầu, tôi được gia đình cho 4 công đất lúa nhưng nhiều năm sản xuất bấp bênh, lợi nhuận không cao, mỗi năm chỉ lời vài triệu đồng. Năm 1986, tôi bắt đầu lên vườn trồng cây ăn trái, trong đó cây nhãn là chính.

Để lấy ngắn nuôi dài, tôi trồng xen chuối già, khoai mì, kết hợp chăn nuôi heo. Năm 1992, sau khi tích lũy được một số vốn, gia đình tôi mua thêm 2.000m2 đất lúa rồi tiếp tục lên vườn trồng chôm chôm vì hiệu quả kinh tế vườn cao hơn nhiều lần so với lúa.

Sau 3 năm, trồng cùng với học hỏi kinh nghiệm cho trái nghịch vụ, thu hoạch rất khả quan.

Thấy trồng chôm chôm nghịch vụ hiệu quả cao, tôi lại quyết định chuyển toàn bộ 4 công đất nhãn sang trồng chôm chôm Thái và chôm chôm đường. Bởi 2 loại giống này có nhiều triển vọng từ thực tế năng suất cũng như đầu ra ổn định, giá có phần cao hơn các giống khác”.

Sau 4 năm trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cây của ông Lợt bắt đầu cho trái. Nhờ thường xuyên xem báo, nghe đài, dự các lớp tập huấn kỹ thuật về chôm chôm trong và ngoài tỉnh, ông đã tích lũy và không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu cặn kẽ quy trình kỹ thuật ra hoa, cho trái nghịch vụ với loại cây trồng này.

Trong quá trình trồng, ông thấy chôm chôm Thái cũng khó tính, rất mẫn cảm với thời tiết, sâu bệnh và đòi hỏi người trồng cần phải cần mẫn, chịu khó học hỏi mới có hiệu quả.

Đặc biệt, nếu canh tác riêng lẻ thì không ổn, không có đủ kinh nghiệm trong sản xuất.

Do vậy, ông trực tiếp bàn thảo với nhiều nhà vườn khác cùng loại cây trồng thành lập tổ hợp tác chôm chôm. Tổ đã hình thành với nhiều thành viên khác tham gia, rồi dần dà mở rộng hoạt động.

Ngoài tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc, xử lý ra hoa vụ nghịch, tổ còn tranh thủ tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi thực tế kinh nghiệm ở nhiều mô hình khác trong và ngoài tỉnh, tổ chức hội thảo đầu bờ về những vấn đề có liên quan đến cây chôm chôm.

Điều rất thành công là tổ liên kết sau thời gian tích cực nâng cao hiệu quả sản xuất đã được cơ quan chuyên ngành công nhận đạt chuẩn VietGAP, hiện đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thành lập hợp tác xã.

Theo ông Lợt, trồng bất cứ loại cây nào, trước tiên nên nghiên cứu thật kỹ về điều kiện đất đai, xem cây trồng có thích hợp không. Khâu chọn giống cực kỳ quan trọng, vì là cây trồng lâu năm nếu chọn giống không đúng sẽ mất nhiều thời gian đốn bỏ, trồng lại. Khi cây trồng phát triển, cần chú ý nên xử lý nghịch vụ thì giá bán mới cao.

Chính vì mạnh dạn thay đổi cây trồng, chọn giống đúng, xử lý nghịch vụ đúng kỹ thuật nên năm 2013, thu nhập từ 6 công chôm chôm, trừ chi phí còn lãi 78 triệu đồng, năm 2014, trừ chi phí còn lãi 110 triệu đồng.

“Để tạo ra sản phẩm đạt số lượng, chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư, điều quan trọng là phải áp dụng nguyên tắc “4 đúng” vào sản xuất, thường xuyên cập nhật, tiếp cận khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, phải tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, tham quan mô hình thực tế nhiều nơi để so sánh, đúc kết kinh nghiệm áp dụng vào vườn mình.

Lưu ý, hiện nay thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, có nhiều tác động đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, đặc biệt là tác động trực tiếp đến quá trình xử lý chôm chôm ra hoa nghịch vụ cũng như khả năng đậu trái nên nhà vườn không được chủ quan” - ông Lợt nhắn nhủ.


Related news

Lý Do Mắc Ca Được Coi Là Cây Tỷ Đô Lý Do Mắc Ca Được Coi Là Cây Tỷ Đô

Khoảng 90% sản lượng hạt mắc ca được dùng trong ngành thực phẩm và giá trị cao của loại hạt này đang hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn thu đáng kể cho Việt Nam.

Thursday. February 12th, 2015
Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại

Sau khi đạt sản lượng kỷ lục giúp giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm kết thúc vào tháng 12/2014 tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, ngành tôm nước này đang lo ngại dịch bệnh tôm RMS (Running Mortality Syndrom) có khả năng hoành hành trong năm mới.

Thursday. February 12th, 2015
“Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường “Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường

Theo lập luận của VSSA, ở vụ 2014-2015, dự báo tổng nguồn cung đường sẽ là 2 triệu tấn. Con số này chưa kể số NK không chính thức và nhập lậu mà ngành đường đang phải chống chọi rất vất vả. Trong khi đó, mức tiêu thụ năm 2015 sẽ rơi vào khoảng 1,3-1,4 triệu tấn. Như vậy, cả nước sẽ dư thừa trên 600.000 tấn đường. Dư thừa sẽ dẫn đến giảm giá đường. Giảm giá sẽ dẫn đến giảm giá thu mua mía của bà con nông dân.

Thursday. February 12th, 2015
Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân

Những ngày qua, giá lúa IR50404 tại tại một số huyện thuộc tỉnh Đồng Tháp được nông dân bán tại ruộng dao động ở mức 4.000 - 4.300 đồng/kg, lúa chất lượng cao 4.400 - 4.500 đồng/kg, lúa thơm 4.700 - 4.750 đồng/kg. So với vụ Thu Đông 2014 vừa qua, bình quân giá lúa các loại giảm từ 600 - 700 đồng/kg và thấp hơn cùng thời điểm năm ngoái từ 500 - 600 đồng/kg.

Thursday. February 12th, 2015
Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Đơn cử như Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác vốn vay và Quỹ hỗ trợ nông dân cho 45 cán bộ hội nông dân của các huyện, thị xã; đồng thời, kiểm tra công tác nhận ủy thác của các cơ sở hội và tổ tiết kiệm vay vốn.

Thursday. February 12th, 2015