Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vị Xuyên Nhiều Diện Tích Lúa Hè Thu Bị Rầy Nâu Gây Hại

Vị Xuyên Nhiều Diện Tích Lúa Hè Thu Bị Rầy Nâu Gây Hại
Publish date: Monday. September 22nd, 2014

Thời gian vừa qua, trên các cánh đồng ở các xã Đạo Đức, Trung Thành, Việt Lâm (Vị Xuyên), nhiều diện tích lúa hè – thu đang trong giai đoạn chín đã bị khô héo, cháy lá do rầy nâu gây hại, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của cây lúa.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu là do gieo cấy 2 vụ liền kề trong năm (Đông - xuân và Hè - thu), nên không có thời gian để cải tạo đất và thời tiết thay đổi thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Bên cạnh đó, mặc dù Phòng Nông nghiệp huyện đã có thông báo chủ động phòng, chống sâu bệnh cho cây lúa, nhưng người dân vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc phun thuốc kịp thời dẫn đến nhiều diện tích lúa vụ Hè – thu đã bị rầy nâu gây hại.

Hiện tại, khoảng 20% diện tích bị rầy nâu gây hại trong số 900ha lúa hè - thu trà sớm (giai đoạn chín) đang được thu hoạch. Còn số diện tích lúa hè - thu chính vụ (giai đoạn ngậm sữa) bị rầy nâu gây hại cũng đã được người dân dùng nhiều biện pháp để diệt trừ.


Related news

Giàu lên nhờ trồng cây ăn quả, kết hợp trồng rừng và nuôi cá Giàu lên nhờ trồng cây ăn quả, kết hợp trồng rừng và nuôi cá

Với bản chất cần cù, chịu khó, cộng với khả năng nhạy bén trong nắm bắt thị trường. Ông Hoàng Ngọc Chung thôn Bản Nhuần 1, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới đã giàu lên nhờ mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp trồng rừng và nuôi cá…

Thursday. July 23rd, 2015
Chuối tây leo núi Chuối tây leo núi

5 năm qua, diện tích chuối tây ở Tuyên Quang tăng cả nghìn ha, chủ yếu được trồng trên đồi, đem lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thursday. July 23rd, 2015
Triển vọng cho đất lúa thiếu nước Triển vọng cho đất lúa thiếu nước

Huyện Núi Thành có hàng trăm héc ta đất sản xuất lúa ở cuối kênh thường thiếu nước trong vụ hè thu phải bỏ hoang hoặc sản xuất thiếu hiệu quả. Mới đây, mô hình trồng đậu phụng xen đậu xanh trên đất lúa chuyển đổi ở xã Tam Nghĩa đạt kết quả đã mở ra triển vọng mới cho nông dân.

Thursday. July 23rd, 2015
Gà đồi Sóc Sơn thơm, ngon, chất lượng bảo đảm Gà đồi Sóc Sơn thơm, ngon, chất lượng bảo đảm

Hiện nay tổng đàn gà toàn huyện Sóc Sơn có khoảng 1,02 triệu con, trong đó đàn gà thịt có khoảng 479 nghìn con tập trung chủ yếu ở các Nam Sơn, Bắc Sơn. Quy mô chăn nuôi từ 500 đến 600 con gà thịt/hộ.

Thursday. July 23rd, 2015
Làm giàu trên vùng đất khó Làm giàu trên vùng đất khó

Ông Trần Đình Lựu được nhiều người biết đến là chủ của một trong những trang trại “ăn nên làm ra” ở vùng rú cát xã Quảng Lợi (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế). Với mô hình nuôi gà thịt kết hợp lấy trứng, trang trại ông cho thu nhập mỗi năm lên đến 1,6 tỷ đồng.

Thursday. July 23rd, 2015