Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vẫn cần thận trọng khi khoai lang sốt giá

Vẫn cần thận trọng khi khoai lang sốt giá
Publish date: Thursday. November 26th, 2015

Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó khoai lang được xác định là cây trồng chủ lực.

Vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bên cạnh việc tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ và ứng dụng kĩ thuật, nông dân cần tổ chức lại sản xuất để giảm bớt rủi ro.

Hiện tại giá khoai lang tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long), vùng trồng khoai lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long tăng gấp 3-4 lần so với cách đây 2 tháng.

Khoai lang tím Nhật rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc, dao động từ 800.000-900.000 đồng/tạ (60kg).

Có thương lái trả 1 triệu đồng/tạ nhưng nông dân không còn khoai để bán.

Với giá này, trừ chi phí nông dân còn lời khoảng 10 triệu đồng/công đất (1.000m²).

Giá khoai lang tăng do vào cuối vụ nông dân không còn khoai để bán.

Phòng NN&PTNT huyện Bình Tân cho biết, mỗi ngày nông dân chỉ thu hoạch trên 10ha.

Trong số 1.300ha diện tích trồng khoai lang của huyện Bình Tân, hơn 2/3 diện tích mới xuống giống, số còn lại phần nhiều chưa tới ngày thu hoạch.

Do giá khoai tăng, người dân đồng loạt xuống giống, thiếu vệ sinh đồng ruộng.

Theo ông Ngô Văn Tua, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thành Đông (xã Thành Đông, huyện Bình Tân), từ tháng 4 đến tháng 8-2015, giá khoai lang rớt thê thảm, chỉ còn từ 100.000 - 200.000 đồng/tạ.

Những loại khoai không đúng kích cỡ, thương lái không mua, bán trong nước chỉ còn chừng 50.000 đồng/tạ khiến hàng loạt nông dân thua lỗ.

Ông Trần Văn Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Đông cho biết: “Thời gian này, có 1 vị nguyên phó chủ tịch xã đã đi thuê 100 công đất trồng khoai lang đã lỗ hơn 1 tỉ đồng”.

Chính vì vậy, nhiều hộ phải chuyển từ trồng khoai lang sang trồng lúa hoặc cây màu khác, nên hiện nay vào cuối vụ khoai lang, nông dân không còn khoai để bán.

Tình trạng khi vào mùa thu hoạch rộ khoai lang, nông dân bị ép giá làm giá khoai giảm.

Cuối vụ thì giá tăng lên, bà con lại bỏ lúa trồng khoai, vòng lẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại, hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Các thương lái Trung Quốc chỉ tập trung thu mua giống khoai lang tím Nhật và luôn có sự thay đổi về quy cách làm cho người sản xuất khoai lang không thể nắm được thị trường tiêu thụ, đầy rủi ro.

Nông dân sản xuất theo kiểu tự phát, tập trung trồng nhiều giống khoai lang tím Nhật nên gặp lúc thu hoạch, sản lượng nhiều bị ứ đọng phải bán với giá rẻ, thua lỗ nặng.

Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó khoai lang được xác định là cây trồng chủ lực.

Vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bên cạnh việc tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ và ứng dụng kĩ thuật, nông dân cần tổ chức lại sản xuất để giảm bớt rủi ro.


Related news

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại Hội nghị đánh giá kết quả và bàn biện pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện một số chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT).

Wednesday. September 23rd, 2015
TPP và áp lực với ngành chăn nuôi TPP và áp lực với ngành chăn nuôi

Gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xem là cơ hội “vàng” để các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên với ngành chăn nuôi cả nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng thì lợi thế trên có nguy cơ trở thành yếu thế…

Wednesday. September 23rd, 2015
Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở

Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.

Wednesday. September 23rd, 2015
Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả

Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.

Wednesday. September 23rd, 2015
Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.

Wednesday. September 23rd, 2015