Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng na lãi ròng mỗi năm nửa tỷ đồng

Trồng na lãi ròng mỗi năm nửa tỷ đồng
Publish date: Friday. October 16th, 2015

Ông Nông Văn Lợi, thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng đang chăm sóc vườn na.

Năm 1990, khi bắt đầu khởi nghiệp, ông Lợi lấy giống từ huyện Chi Lăng về, ươm và trồng được 890 cây na.

Sau khi thu hoạch, cây na cho quả ngọt sắc, múi dày và bán được giá cao.

Nhận thấy cây na phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, năm 2005, ông Lợi quyết định mở rộng số lượng cây na lên 2.000 cây, rồi 3.000 cây…

Na cho quả sai, chất lượng tốt nên đến mùa, thương lái đến tận vườn thu mua tấp nập.

Nhưng không “ỷ lại” vào thương lái, ông Lợi chủ động mở 1 gian hàng hoa quả gần chợ Long Biên (Hà Nội) để chủ động đầu ra cho quả na vườn nhà.

Năng suất vườn na cao, đầu ra tốt nhưng ông Lợi vẫn không ngừng học hỏi tìm ra các phương pháp mới.

Biết tiếng nơi nào trồng na tốt, na ngon ông đều tìm đến để học hỏi.

Nhờ vậy, cây na trong vườn nhà ông cho quả ngày càng to và càng ngọt...

Cũng nhờ tìm tòi học hỏi, áp dụng phương pháp mới, ông đã tăng năng suất vườn na lên 2 vụ/năm, thay vì 1 vụ/năm như trước đây.

Mỗi năm, với 3.000 cây na, ông tiêu thụ được khoảng 40-50 tấn quả, trừ chi phí, lãi trên 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông còn đầu tư trồng thêm một số cây ăn quả như táo, mít… Hàng năm, trang trại của ông giúp giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương với nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lợi còn tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng NTM ở quê hương.

Ông đã từng hiến hơn 600m2 đất rừng của gia đình để làm đường liên xã Cai Kinh – Yên Sơn và đứng ra vận động bà con đóng góp được hơn 100 triệu đồng để làm đường.

Với những thành tích đó, ông Nông Văn Lợi được vinh dự tham dự Đại hội thi đua yêu nước được tổ chức vào cuối tháng 8.2014 và được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015.


Related news

Tăng Cường Kiểm Tra Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp Tăng Cường Kiểm Tra Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT), 6 tháng qua, kiểm tra lấy mẫu 832 mẫu thủy sản nuôi, chỉ phát hiện 4 mẫu thủy sản có dư lượng hóa chất vượt giới hạn tối đa cho phép tại khu vực Nam bộ, giảm so với năm 2013.

Tuesday. July 15th, 2014
Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ Trứng Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ Trứng

Trước đây cả gia đình anh Trần Văn Thắng ở khu trang trại Đầm Cói, phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, thời tiết thuận lợi được mùa thì cũng chỉ đủ ăn. Nếu chỉ trông vào mấy sào ruộng thì quanh năm chỉ bán mặt cho đất, bán lưng cho trời không biết đến khi nào mới thoát nghèo.

Monday. March 24th, 2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2015, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chuyển đổi 112.000 ha trồng lúa sang các loại cây trồng khác và đến năm 2020, tổng diện tích đất trồng lúa sẽ chuyển đổi sang các loại cây trồng khác là 204.000 ha.

Tuesday. July 15th, 2014
Giáo Sư Võ Tòng Xuân Phân Tích Lý Do Gạo Việt Nam Thua Kém Campuchia Giáo Sư Võ Tòng Xuân Phân Tích Lý Do Gạo Việt Nam Thua Kém Campuchia

Hiện, chất lượng gạo của Việt Nam kém là do cách làm ăn chụp giật của các thương lái, trộn lẫn các loại gạo cao cấp thấp cấp với nhau. Điệp khúc được mùa mất giá , nông dân bỏ ruộng vẫn tiếp diễn do các bộ, ban ngành đang bỏ mặc nông dân.

Monday. February 24th, 2014
Bát Xát (Lào Cai) Thu 6,1 Tỷ Đồng Từ Dưa Chuột Bát Xát (Lào Cai) Thu 6,1 Tỷ Đồng Từ Dưa Chuột

Ông Sí Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: Năng suất dưa chuột trung bình đạt 280 tạ/ha. Vụ dưa chuột năm nay, kế hoạch huyện giao là 36ha, nhân dân trồng được 43,7 ha, đạt 121,4% kế hoạch.

Monday. March 24th, 2014