Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao

Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao
Publish date: Friday. July 5th, 2013

Ở ĐBSCL, cây mè (vừng) có thể trồng các vụ đông xuân, xuân hè và hè thu hoặc có thể trồng muộn hơn vào đầu vụ thu đông, nhưng cần tránh lúc thu hoạch mưa nhiều gây thất thu.

Những năm gần đây, giá lúa duy trì ở mức thấp do xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn nên việc trồng mè luân canh lúa có thể giúp nông dân có lợi nhuận cao nhờ có đầu ra ổn định.

Ông Nguyễn Văn Sêng ở phường Thới An, quận ô Môn, TP.Cần Thơ là nông dân có mô hình trồng đậu nành và mè luân canh lúa nhiều năm liền cho hiệu quả cao được nhiều nông dân học hỏi làm theo. Ông Sêng cho biết, làm lúa chỉ có lời chút đỉnh vụ đông xuân, còn 2 vụ lúa hè thu và thu đông chi phí cao mà giá bán lại bấp bênh nên lợi nhuận thấp, mấy năm nay toàn lỗ vốn. Được sự tư vấn, hướng dẫn của trạm khuyến nông quận, ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng 1 vụ mè luân canh lúa.

“Từ khi chuyển sang trồng mè, tôi thấy việc tiêu thụ dễ dàng hơn, giá cả lại ổn định do nhu cầu thị trường cao, thương lái vào tận ruộng tìm mua. Bình quân mỗi ha mè cho năng suất gần 2 tấn. Sau khi trừ chi phí đầu tư (khoảng 20 triệu đồng/ha), tôi còn lãi từ 30 - 40 triệu đồng/vụ, cao hơn gấp 3 lần trồng lúa” – ông Sêng nhận định.

Ông Trần Thanh Sang - Phó Chủ tịch UBND phường Thới Long, quận Ô Môn, cho biết do hiệu quả cao của việc trồng mè luân canh lúa nên nhiều nông dân, không chỉ ở phường Thới An mà cả phường Thới Long học hỏi làm theo. Ông Sang nhận định: “Cây mè luân canh trên đất ruộng khá phù hợp với thổ nhưỡng ở đây nên bà con dễ canh tác và cho năng suất khá cao, tiêu thụ lại dễ dàng. Xét ở khía cạnh kinh tế thì thay vụ lúa hè thu bằng vụ mè sẽ cho lợi nhuận cao hơn”.

Ông tính toán mỗi công mè (1.000m2) cho thu hoạch khoảng 180 - 200kg, với giá bán 32.000 đồng/kg, sau trừ chi phí thì nông dân còn lời từ 3 - 4 triệu đồng. Trong khi trồng lúa, trường hợp được mùa chỉ thu hoạch được khoảng 600kg lúa. Tính bình quân giá lúa khô 5.000 đồng/kg thì mỗi công lúa nông dân lời chưa tới 1 triệu đồng, nếu so với giá lúa vụ hè thu năm nay thì hầu như lỗ hoàn toàn.

“Vì thế phường đã chủ trương đấy mạnh việc luân canh màu trên ruộng lúa. Toàn phường Thới Long có 860ha đất trồng lúa, hiện nay đã chuyển đổi được 619ha sang trồng 1 vụ mè luân canh. Quận cũng đánh giá đây là một cây màu có triển vọng nên đang đẩy mạnh việc tập huấn kỹ thuật và nhân rộng mô hình này ra toàn quận trong những vụ lúa tới” – ông Sang cho biết.


Related news

Mất Tết Vì Trồng Dưa Hấu Theo “Phán Đoán Thị Trường” Mất Tết Vì Trồng Dưa Hấu Theo “Phán Đoán Thị Trường”

Không nắm bắt nhu cầu thật sự, nên phần lớn nông dân trồng dưa hấu Tết hàng năm đều chủ yếu dựa theo sự phán đoán thị trường. Và mỗi Tết lại phập phồng lo sợ: dưa hấu thừa hàng dội chợ, giá cả rẻ bèo. Để rồi tết năm nay, không ít nông dân lẫn thương lái mất Tết vì thua lỗ nặng.

Thursday. March 5th, 2015
Đắng Mùa Dưa Tết Đắng Mùa Dưa Tết

Những ngày giáp Tết Ất Mùi vừa qua, nhiều chủ ruộng dưa ở thị trấn Võ Xu (Đức Linh - Bình Thuận) ngậm ngùi bỏ lại ruộng dưa không thèm thu hoạch! Ngoài đồng dưa bỏ lăn lóc, bên vệ đường những điểm thu mua dưa chất đống như núi với giá 1.200 đồng/ký, chỉ bằng 1/10 của mùa dưa năm ngoái...

Thursday. March 5th, 2015
Trang Trại Quýt Hồng Trên “Nóc Nhà Miền Tây” Trang Trại Quýt Hồng Trên “Nóc Nhà Miền Tây”

Bằng tinh thần, ý chí và nghị lực của một nông dân cần cù, chịu thương, chịu khó, ông Tùng đã trồng thành công quýt hồng trên đỉnh núi Cấm. Sự thành công sau hàng chục năm kiên trì của ông không chỉ giúp cho gia đình ông thóat nghèo mà còn mở ra một triển vọng về mô hình trồng cây có múi trên núi cho nhiều nông dân vùng Bảy Núi.

Thursday. March 5th, 2015
Cây Xoài Trồng 3 Tháng Đã Ra Rất Nhiều Bông Cây Xoài Trồng 3 Tháng Đã Ra Rất Nhiều Bông

Đó là cây xoài của gia đình ông Lê Văn Hùng ở quận 12, TPHCM. Cách đây 3 tháng, ông Hùng mua mấy cây xoài về trồng để tạo bóng mát trong khuôn viên nhà. Sau một thời gian chăm sóc, các cây xoài phát triển bình thường nhưng có một cây cao khoảng 1,2m ra khá nhiều bông, cuống bông dài hơn 0,5m (ảnh).

Thursday. March 5th, 2015
Sau Tết, Giá Ổi Vẫn Giữ Mức Cao Sau Tết, Giá Ổi Vẫn Giữ Mức Cao

Sau Tết Ất Mùi, giá ổi tiếp tục giữ ở mức cao hơn so với các loại trái cây khác. Ông Huỳnh Văn Long ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, trồng 6 công ổi Đài Loan, hiện giá ổi được thương lái đến thu mua tại vườn ở mức 7.000 - 8.000 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 1.000 - 2.000 ngàn đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái, sau khi trừ phí ông còn lợi nhuận khoảng 5.000 đồng/kg.

Thursday. March 5th, 2015