Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Màu Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu

Trồng Màu Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu
Publish date: Thursday. April 17th, 2014

Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL – Trường Đại học Cần Thơ tổ chức nghiệm thu và chuyển giao cho nông dân ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng quy trình sản xuất, chăn nuôi khép kín gắn với mô hình canh tác màu tiết kiệm nước.

Đây là mục tiêu hướng nông dân canh tác hiệu quả cao và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là vùng cao, thiếu nước tưới vào mùa khô như Mỹ Xuyên và một số vùng lân cận.

Quy trình canh tác khép kín từ chăn nuôi bò, sử dụng phân bò nuôi trùn quế để làm thức ăn cho gia cầm hoặc nuôi cá; phân bò phân hủy đưa vào trồng màu; rẫy màu có sử dụng mái che để hạn chế bốc hơi nước, giảm sâu bệnh; dự án đã chọn 4 hộ nông dân xây dựng mô hình thực nghiệm qua 4 vụ màu liên tiếp và hiệu quả mang lại rất cao.

Anh Ong Hữu Đức ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn cho biết: “Tôi nuôi trùn quế cho gà ăn, bây giờ tôi bán giống ở một chòi nuôi trùn nhỏ như vậy mà được hơn 1 triệu rồi. Còn trồng màu này thì rõ ràng ở trong nhà lưới thì tưới 20 thùng, bên ngoài tưới hết 40 thùng. Tôi thấy cách làm này rất có lợi”.

Do đây là địa bàn thiếu nước vào mùa khô nên giải pháp tận dụng ao trữ nước, nuôi cá, sử dụng mái che để giảm thoát hơi nước, tiết kiệm được 50% nước tưới là hướng thích ứng với biến đổi khí hậu rất hữu hiệu. Vùng chuyên mảu ở xã Đại Tâm và Tham Đôn của huyện Mỹ Xuyên rất lớn, nếu ứng dụng tốt quy trình này nông dân sẽ giảm được chi phí trên 30%, đó cũng là giải pháp ứng phó tốt của nông dân khi giá rau màu giảm thấp.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Sơn – cán bộ kỹ thuật Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL, Trường Đại học Cần Thơ cho biết: “Kết quả triển khai là tốt vì nông dân nuôi được trùn quế để nuôi gà, vịt. Đối với mô hình này, chúng tôi tận dụng cả ao trữ để nuôi cá, bà con có thể tận dụng phụ phẩm từ trồng màu để nuôi cá. Còn mô hình trồng màu thì hiệu quả cao thấy rõ vì giá trị cao, bà con tiết kiệm thuốc, hóa chất, công chăm sóc”.

Tiết kiệm phân bón, thuốc hóa học từ sử dụng phân hữu cơ, hạn chế sâu bệnh, tiết kiệm nước tưới cũng đồng nghĩa với tiết kiệm ngày công lao động, nên nông dân quanh vùng dự án ứng dụng rộng rãi. Có thể thấy đây là quy trình canh tác hoàn hảo, thích hợp để chuyển giao cho nông dân chuyên trồng màu ở các địa bàn vùng cao như huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề, Thạnh Trị, Mỹ Tú và thành phố Sóc Trăng.


Related news

Dự Báo Xuất Khẩu Gạo Có Nhiều Chuyển Biến Tích Cực Vào Những Tháng Cuối Năm Dự Báo Xuất Khẩu Gạo Có Nhiều Chuyển Biến Tích Cực Vào Những Tháng Cuối Năm

Việt Nam vừa thỏa thuận ký hợp đồng cung cấp cho phía Philippines 200.000 tấn gạo 25% tấm với giá tương đương 475 USD/tấn; cung cấp cho phía Indonesia 200.000 tấn gạo (trong đó 50.000 tấn gạo 5% tấm với giá 443,5 USD/tấn (FOB) và 150.000 tấn gạo 15% tấm với giá 442,1 USD/tấn).

Monday. September 29th, 2014
Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Tính đến nay, tổng diện tích mía tại khu vực phía Đông tỉnh đạt 24.000 ha, tăng gấp 10 lần so với thời điểm sau cuộc khủng hoảng mía đường năm 1999-2000, mía trở thành cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng của các địa phương trong khu vực. Những năm qua, Nhà máy Đường An Khê trở thành đơn vị đầu tư, thu mua phần lớn nguyên liệu mía khu vực phía Đông.

Monday. September 29th, 2014
Hương Trà (Thừa Thiên Huế) Gấp Rút Thu Hoạch Thủy Sản Tránh Lũ Hương Trà (Thừa Thiên Huế) Gấp Rút Thu Hoạch Thủy Sản Tránh Lũ

Năm nay, Hương Trà (Thừa Thiên Huế) thả nuôi 306 ha thuỷ sản các loại như: cá kình, tôm sú, tôm rảo, cua…, tập trung chủ yếu ở 2 xã Hải Dương và Hương Phong.

Monday. September 29th, 2014
Hội Thảo Đầu Bờ Về Hội Thảo Đầu Bờ Về "Nuôi Tôm Theo Hướng VietGAP"

Sáng 27/9, tại UBND xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Tiểu Ban quản lý Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (gọi tắt là CRSD) Khánh Hòa đã phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả nuôi tôm an toàn sinh học theo hướng VietGAP trên 4 ao nuôi tôm tại xã Ninh Phú.

Monday. September 29th, 2014
EU Ngưng Nhập Sản Phẩm Sò Điệp, Sò Lông Nỗi Lo Ứ Hàng EU Ngưng Nhập Sản Phẩm Sò Điệp, Sò Lông Nỗi Lo Ứ Hàng

Cồi điệp, sò lông chưa được xử lý nhiệt đúng yêu cầu cùng với sản phẩm có chứa độc tố Lipophilic là 2 lý do Liên minh châu Âu (EU) mới khuyến nghị Việt Nam ngưng xuất các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống ngư dân Bình Thuận…

Monday. September 29th, 2014