Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn

Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn
Publish date: Tuesday. June 16th, 2015

Để từng bước khắc phục những nhược điểm nêu trên, Sở NN&PTNT, Hội Làm vườn tỉnh đã phối hợp với các địa phương chú trọng công tác thông tin, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về giống, kỹ thuật canh tác đến nông dân.

Đáng chú ý, biện pháp trồng đậu phụng xen mì đã được áp dụng khá thành công tại nhiều địa phương trong tỉnh; giúp năng suất mì tăng khoảng 15%, tổng giá trị sản phẩm/ha tăng hơn so với trồng mì đơn thuần. Thu hoạch đậu phụng xong lấy toàn bộ thân, cành, lá, gốc, rễ (khoảng 4,5 tấn/ha) vùi lấp xuống đất làm phân xanh, tiếp tục chăm sóc mì đến thu hoạch, đất sẽ giàu mùn và tơi xốp hơn, độ phì và khả năng giữ ẩm cũng tăng lên.

Để trồng đậu phụng xen mì đạt hiệu quả cao, cần làm đất kỹ, bón phân đầy đủ, nhất là bón lót, lên luống để trồng với khoảng cách và mật độ thích hợp. Trên mỗi luống có thể trồng 3 hàng đậu phụng với khoảng cách hàng - hàng 20 - 25cm; hom mì được trồng trên hàng đậu phụng giữa luống với khoảng cách như bình thường. Trỉa đậu phụng trước, trồng hom mì sau, khi đậu phụng ra lá thật mới trồng hom mì để tranh thủ tối đa ánh sáng trong thời kỳ cây mì còn nhỏ.

Nên trồng giống đậu phụng sẻ hoặc mỏ két vì các giống này cây thấp, chịu hạn. Tùy điều kiện cụ thể mà tưới nước bổ sung khi cây bị hạn, tưới theo lứa và tưới ẩm để vừa tiết kiệm nước tưới, nâng cao năng suất cây trồng, tạo điều kiện cho cây mì sinh trưởng phát triển tốt ngay từ thời kỳ đầu để vượt qua mùa nắng hạn. Với những hiệu quả và lợi ích thu được, trồng đậu phụng xen mì sẽ góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, bảo vệ đất canh tác và thực hiện sản xuất mì bền vững.


Related news

Bi Kịch IR50404 Bi Kịch IR50404

Lúa ĐX ở ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch. Dù trên nhiều cánh đồng lớn chưa gặt rộ, mới vào khúc dạo đầu nhưng ẩn số lúa IR50404 đã dần lộ diện. Có nơi gần cả huyện trồng độc nhất giống lúa này, nay bán ra gặp lúc lúa rớt giá than vãn hết lời.

Wednesday. February 22nd, 2012
Nuôi Kỳ Đà Cơ Hội Làm Giàu Nuôi Kỳ Đà Cơ Hội Làm Giàu

Kỳ đà là loài bò sát dễ nuôi, không tốn nhiều chi phí, đồng thời mang lại hai lợi ích to lớn, đó là: phát triển kinh tế gia đình và bảo tồn được loài động vật hoang dã

Tuesday. August 23rd, 2011
Hiệu Quả Từ Chuyển Đổi Lúa Nương Sang Ngô Đồi Ở Yên Bái Hiệu Quả Từ Chuyển Đổi Lúa Nương Sang Ngô Đồi Ở Yên Bái

Khác với đồng bào các dân tộc thiểu số ở một số tỉnh miền núi như Hà Giang, Cao Bằng, cây ngô là nguồn lương thực chính đã gắn bó từ ngàn đời nay với người dân; ở tỉnh Yên Bái, nguồn lương thực chính là lúa gạo, nên việc trồng ngô không được chú trọng. Do vậy việc chuyển đổi cơ cấu giống từ lúa nương sang trồng ngô là việc không dễ dàng.

Sunday. July 29th, 2012
Nuôi Cá Lồng Vượt Quy Hoạch Ở Vụng Nghi Sơn - Tiềm Ẩn Nguy Cơ Dịch Bệnh Nuôi Cá Lồng Vượt Quy Hoạch Ở Vụng Nghi Sơn - Tiềm Ẩn Nguy Cơ Dịch Bệnh

Ban đầu, ở vụng Nghi Sơn thuộc xã đảo Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chỉ có một vài lồng bè nuôi cá theo phương thức nuôi cá nhỏ, vỗ béo. Thấy cá lớn nhanh, nguồn thức ăn tại chỗ dồi dào, lợi nhuận cao, nên nhiều hộ đóng bè thả nuôi, dần lan rộng ra thành phong trào.

Friday. August 3rd, 2012
Nuôi Chim Bồ Câu, Thu Nhập “Khủng” Nuôi Chim Bồ Câu, Thu Nhập “Khủng”

Nguyễn Ngọc Thức (27 tuổi) là chủ một trang trại bồ câu nổi tiếng ở xã Tân Hạnh Tây, H.Củ Chi (TP.HCM), với lợi nhuận thu về hơn 50 triệu đồng/tháng

Tuesday. May 1st, 2012